Mất hết niềm tin

16/09/2014 - 11:17

PNO - PN - Gửi chị Hạnh Dung! Em lập gia đình khoảng sáu năm, có một con năm tuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuộc sống vợ chồng em chỉ ở mức trung bình đủ ăn, đủ mặc; hai vợ chồng đều làm công chức, đang sống chung với gia đình bên em. Từ khi cưới, em luôn giữ đúng đạo làm dâu, không hề cãi lời hay lớn tiếng với bất kỳ ai trong gia đình chồng, cố gắng sống hòa đồng nhưng vẫn không được lòng mọi người. Trong khi đó, chồng em rất có hiếu với má chồng, má nói đúng hay sai, anh đều nghe. Anh từng tuyên bố má anh là số một nên luôn xem nhẹ vợ con, coi gia đình mình là nhất. Em chỉ còn niềm hy vọng mong manh là anh sống tốt với vợ con, vun vén cho hạnh phúc gia đình. Nhưng, ngay khi con còn trong bụng mẹ, anh đã thua cờ bạc cả chục triệu đồng, bị đòi gắt mới thú thật với em, em phải lấy tiền dành dụm cho việc sinh nở trả nợ cho anh. Sau đó, anh lại nghe bạn bè bỏ ra đến vài triệu bạc mua một con chó để nuôi chơi, trong khi tiền thuốc cho con, tiền sữa hàng tháng… em phải vay mượn mẹ ruột để lo.

Cách đây gần một năm, em còn phát hiện anh có lối sống sa đọa trong nhiều năm liền: những đêm trực ở cơ quan, anh và đồng nghiệp thường qua đêm với gái làm tiền. Gần đây công việc anh có nhiều tiến triển, tiền kiếm được nhiều hơn, gia đình anh thấy thế vây vào yêu cầu sửa nhà, mua sắm.... Tiền đưa em lo cho con thì anh tính toán chi li từng xu, nhưng việc gì gia đình anh yêu cầu thì anh đều lo đầy đủ. Tệ hơn là anh bắt đầu lên giọng với em, xem mẹ con em như gánh nặng ăn bám anh. Anh lại đổ cho công việc nên đi về giờ giấc thất thường hơn. Em thật sự không biết mình phải lấy niềm tin ở đâu để tiếp tục cuộc hôn nhân này. Em rất muốn chấm dứt để giải thoát cho mình vì càng lâu anh càng sinh nhiều tật, nhưng nghĩ lại thì thương con còn nhỏ, lương của em lại không đủ nuôi sống hai mẹ con. Chị giúp em một lời khuyên.

Lan (TP.HCM)

Mat het niem tin

Em Lan mến,

Nếu đúng như thư em viết thì cuộc hôn nhân của em khó có thể kéo dài thêm. Khi đã không còn niềm tin vào nhau thì em biết lấy gì để vun đắp hôn nhân? Tuy nhiên, trước khi đi đến quyết định quan trọng là ly hôn, sao em không thử xem lại mình đã nỗ lực cứu vãn cuộc hôn nhân của mình chưa? Nếu chưa, sao không thử cố gắng? Hãy tìm cách nói chuyện thẳng thắn với chồng cho rõ mọi điều, khuyên anh ấy xem lại cách sống, cách đối xử với vợ con; xem anh ấy có điều gì chưa hài lòng về vợ con… nếu hợp lý thì em nên điều chỉnh. Em nên cố gắng vài lần như thế để tìm tiếng nói chung, thay vì vội vàng tính chuyện chia tay.

Nếu đã cố gắng hết sức vẫn không thể làm cho chồng em thay đổi thì hãy tính đến giải pháp cuối cùng. Với một người chồng không chỉ cờ bạc, trai gái mà còn gia trưởng, không xem vợ con ra gì, bần tiện tính toán chi li từng xu với vợ; nói mãi vẫn không thay đổi thì không còn con đường nào khác. Em lo lắng “càng lâu anh càng sinh nhiều tật” cũng rất đúng, vì cứ cái đà này, cộng thêm tiền bạc thoải mái hơn, đi về thất thường hơn, chẳng biết anh ấy sẽ còn sa đà đến đâu. Khi đã tính đến chuyện ly hôn, em đừng vì vướng bận con cái mà dùng dằng. Nghĩ cho cùng, con em sống thiếu cha vẫn tốt hơn là có cha cũng như không, lại chịu cảnh cha mẹ mâu thuẫn, không khí trong nhà lúc nào cũng nặng nề, bức bối. Em không nên nghĩ lương mình không nuôi nổi con. Hãy tính toán lại công việc, tiền bạc, khéo co thì ấm, lại thêm em còn chỗ dựa là gia đình mình, những bước đầu khó khăn rồi sẽ qua nhanh thôi. Quan trọng là em phải thật sự mạnh mẽ đương đầu với sóng gió.

HẠNH DUNG (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, ba, Tư, năm, Sáu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI