Mặc cảm chênh lệch

21/08/2013 - 17:15

PNO - PN - Lần đầu gặp em ở đám cưới một người bạn, anh bảo đã bị tiếng sét ái tình. Khi đó anh vừa tốt nghiệp đại học, còn em thì dang dở chuyện học hành từ lâu.

Bất chấp mọi rào cản, anh kiên quyết cưới em. Nhà anh giàu có, từ khi cưới em, việc làm ăn của ba má ngày càng phát đạt. Em tuy ít học nhưng rất có duyên mua bán, nên chỉ mới mấy năm, ba má đã tin tưởng giao lại cửa hàng cho em quản lý. Anh rất hãnh diện khi khoe với mọi người về sự đảm đang, vén khéo của vợ.

Mỗi lần em về nhà ngoại đều đi xe riêng, có người làm đi theo bồng con, xách giỏ. Em lo cho ba má và các em không thiếu thứ gì. Họ hàng lấy em để răn con cháu: “Con gái học chi cho nhiều, kiếm tấm chồng giàu như con Phượng là sung sướng cả đời”. Em cũng nghĩ mình thực sự sung sướng.

Mac cam chenh lech

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hai đứa con tới tuổi đi học, nhiều câu hỏi lắt léo và những bài toán hóc búa của tụi nhỏ em đành bó tay, bảo đợi cha về. Nhiều lần anh bực dọc bảo em cái gì cũng không biết. Anh còn đúc kết: “Đúng là có những thứ không thể mua được bằng tiền”. Câu nói của anh khiến em rất buồn. Càng buồn hơn kể từ ngày ba má cưới dâu út. Dâu út là thạc sĩ, giảng viên đại học. Cô ấy có thể giảng giải cho tụi nhỏ hiểu vì sao nước biển lại mặn, hiện tượng nhà kính là gì... Tới bữa cơm cô ấy bảo tụi nhỏ nên ăn gì để cao lớn, ba má ăn gì để tránh bệnh tim mạch, cao huyết áp. Họ hàng có việc giao dịch giấy tờ, đi khám bệnh, cô ấy vận động các mối quan hệ, giải quyết ngon lành. Anh thì khỏi nói, có thể đàm luận với em dâu từ chuyện khủng hoảng kinh tế toàn cầu, chiến tranh hai miền Triều Tiên có nổ ra hay không, cho tới chuyện kinh doanh chứng khoán, dự báo thị trường nhà đất… Anh luôn miệng khen em dâu tài giỏi, hiểu biết rộng.

Ba má giờ đi đâu cũng khoe dâu út, nhà có việc đều hỏi ý dâu út, vì “người có học nhìn người nhìn việc sáng suốt hơn”. Mỗi lần hai con mè nheo, anh bảo con đi tìm thím út trò chuyện, học cái hay ở cô ấy… Vai trò của em bỗng mờ nhạt. Với mọi người, em là cỗ máy kiếm tiền. Mọi người chỉ nhớ đến em khi cần tiền. Từ cuộc hôn nhân bất hạnh của mình, em nghiệm ra điều đau lòng: vợ chồng thời @, lệch gì thì lệch, lệch tri thức, có kê mấy cũng khó bằng. Và, em luôn mang nặng nỗi mặc cảm chênh lệch này.

 Yến Phượng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI