Ly hôn xong mới biết có thai, tôi phải làm sao đây?

13/02/2019 - 14:00

PNO - Ly hôn xong tôi mới biết mình có thai. Tôi yêu cầu chồng cũ tôi cấp dưỡng cho con trong bụng tôi nhưng anh không chịu vì cho rằng cái thai này không phải của anh ấy.

Hỏi: Tôi và chồng cũ đã ly hôn kể từ ngày nhận Bản án của Tòa án có hiệu lực pháp luật (12/12/2018). Ngày 26/01/2019, khi bị ngất xỉu vì làm việc quá sức trong dịp cận tết tôi mới phát hiện mình đã có thai 3 tháng. Tôi yêu cầu chồng cũ cấp dưỡng cho đứa con trong bụng, nhưng anh không chịu vì cho rằng cái thai này không phải của anh ấy, huống hồ chúng tôi đã ly hôn. Liệu tôi có quyền yêu cầu chồng cũ nhận con và cấp dưỡng cho con không?

Võ Thị Ý Nhân (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Ly hon xong moi biet co thai, toi phai lam sao day?
Ảnh minh họa

Trả lời của luật sư:

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề về xác định cha cho con và nghĩa vụ cấp dưỡng cho con nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định tại điều 88 về xác định cha, mẹ:

“1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

Trường hợp của bạn, bản án ly hôn của tòa án có hiệu lực pháp luật ngày 12/12/2018 mà đến ngày 26/01/2019 bạn có thai 03 tháng nghĩa là bạn có thai trong thời kỳ hôn nhân. Theo quy định của pháp luật, người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Vậy dù chồng cũ của bạn có thừa nhận hay không, về mặt pháp luật, con đang nằm trong bụng bạn là con chung của vợ chồng, trừ trường hợp chồng cũ của bạn có chứng cứ và được tòa án xác định là không phải con của chồng cũ bạn.

Đối với yêu cầu cấp dưỡng của bạn, đầu tiên cần phải biết cấp dưỡng là như thế nào thông qua khoản 24 điều 3 luật Hôn nhân và gia đình 2014:

“24. Cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định của Luật này.”

Ly hon xong moi biet co thai, toi phai lam sao day?
nh minh họa

Vậy trường hợp của bạn, đứa con trong bụng vẫn còn là thai nhi, chưa thành hình nên không được cấp dưỡng. Khi nào bạn sinh con ra lúc đó chồng cũ của bạn đương nhiên cấp dưỡng cho cháu theo điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình.

Nếu bạn thực sự khó khăn đến mức không thể nuôi mình hoặc quá khó khăn túng thiếu mà cần có kinh tế để nuôi con thì bạn nên xem xét quy định tại điều 115 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:“Khi ly hôn nếu bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình.”

Đối với trường hợp của bạn, việc nuôi con chung của vợ chồng là một lý do chính đáng để Tòa án xem xét buộc chồng cũ của bạn cấp dưỡng cho bạn theo khả năng của anh ấy để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho đứa trẻ.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền

(Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI