Ly hôn xong mới biết chồng lén mua nhà cho bồ nhí, phải làm sao?

07/12/2018 - 12:00

PNO - Chúng tôi đã chính thức ly hôn được một thời gian, các vấn đề về tài sản những tưởng đã được giải quyết xong thì vừa rồi tôi phát hiện chồng cũ có lén mua nhà cho bồ nhí. Tôi có đòi được không?

Hỏi: Tôi và chồng cũ đã ly hôn được 3 tháng. Mọi thủ tục về ly hôn đã được hoàn tất tại tòa án. Tuy nhiên, tôi vừa mới phát hiện chồng cũ tôi có một căn nhà riêng mà anh ta mua được trước khi ly hôn với tôi nhưng tôi không hề biết. Vậy, theo luật sư tôi có thể yêu cầu tòa án yêu cầu chồng cũ chia tài sản là căn nhà trên hay không?

Trả lời của luật sư:  

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề sau ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Ly hon xong moi biet chong len mua nha cho bo nhi, phai lam sao?
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung…

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.”

Đồng thời với đó, Khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn: “Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây: "Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.”

Trường hợp của bạn, vì căn nhà riêng của chồng cũ bạn được mua trước thời điểm ly hôn, tức là được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Do đó, dù bạn không biết chồng bạn mua căn nhà trên, nhưng vì được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân nên đây được coi là tài sản chung của vợ chồng. Trừ trường hợp chồng cũ bạn có căn cứ chứng minh rằng căn nhà trên là tài sản riêng của anh ta.

Ly hon xong moi biet chong len mua nha cho bo nhi, phai lam sao?
Hình minh họa

Vì vậy, mặc dù vợ chồng bạn đã ly hôn nhưng bạn vẫn có quyền yêu cầu tòa án tiến hành chia đôi căn nhà theo nguyên tắc mỗi bên được hưởng một nửa giá trị của căn nhà. Đây là tranh chấp về tài sản và không phụ thuộc vào việc hiện tại hai người đã ly hôn. Bạn có thể gửi đơn đến TAND cấp huyện nơi có nhà đất để yêu cầu giải quyết.

Tuy nhiên, khi tiến hành chia căn nhà trên, tòa án sẽ xem xét đến các yếu tố theo luật định như hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung; Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI