Ly hôn rồi vẫn triền miên nói xấu chồng cũ

26/04/2018 - 09:00

PNO - Nhiều phụ nữ bị mắc bệnh kể xấu tất cả các tật của chồng cũ như một cơn nghiện. Đôi khi, đó là cách để họ tin rằng, mình đã làm đúng khi quyết định ly hôn.

Chuyện hôn nhân không trọn vẹn và phải quyết định "đường ai nấy đi’’ quả không dễ dàng, nhất là với phe Eva. Vậy nên nhiều chị em khi đối diện cuộc sống thực tế, không còn người bạn đời bên cạnh, chưa thoát ngay được nỗi ám ảnh cũ và kể xấu triền miên người bạn đời. Đôi khi, đó là cách để họ tin rằng, mình đã làm đúng khi quyết định ly hôn.

Gặp ai cũng thích kể xấu chồng cũ

Tôi có cô bạn đồng nghiệp mới ly hôn chồng chưa được 6 tháng. Lý do họ ly hôn và không còn chung "nhịp đập’’ là vì chồng cô ấy quá trẻ con, không phụ giúp được vợ bất cứ công việc gì từ chuyện bếp núc đến tài chính. Lâu dần, cô vợ cảm thấy anh là người nhu nhược, thiếu bản lĩnh, tình yêu ngày một nguội dần nên quyết định ly hôn.

Họ có một bé trai nhỏ, vừa tròn 1 tuổi. Tòa xử cho cô vợ nuôi con nhưng ngay cả đến việc chu cấp tài chính để nuôi con thì anh chồng cũ cũng không làm được nên người vợ càng cảm thấy khinh bỉ người mình đã từng gọi là chồng. Vì vậy, bất cứ chỉ cần một cớ rất nhỏ mỗi khi ai nhắc về hôn nhân hay hỏi thăm cô bạn tôi về ba của đứa trẻ, cô này có thể kể giờ này đến giờ khác về ông chồng cũ của mình, với đủ những tật xấu.

Ly hon roi van trien mien noi xau chong cu
Ảnh minh họa.

Ngày hôm đó, tôi gặp cô trong công ty, chúng tôi cùng nhau đi ăn. Cuộc nói chuyện của hai người đang nói về bỉm sữa, nuôi con. Bỗng dưng, cô than với tôi một tràng dài về anh chồng cũ. "Ngày mình sinh Bin, chồng không phụ giúp được bất cứ việc gì. Bin lại bị trào ngược thực quản, cứ hễ vừa bú xong thì Bin lại nôn ói. Mình bị stress đến mức, không cho Bin mặc bất cứ cái áo nào vì vừa mặc sẽ lại phải thay ngay. Cả ngày chăm Bin, đêm ngủ Bin vẫn quậy, nhiều lúc mình mệt quá, nhờ chồng cũ dậy nựng con nhưng anh ta chẳng quan tâm, còn lăn ra ngủ và phó mặc hoàn toàn việc chăm con cho vợ. Vì vậy, vợ chồng liên tục cãi vã. Đã vậy, chồng còn không mang được bất cứ đồng tiền nào về phụ vợ’’...

Cứ thế, cô bạn tôi lại tiếp tục sa đà tiếp nối về tính cách của chồng cũ nào là gia trưởng, độc đoán, công việc kém cỏi, không thăng tiến rồi kẻ thất nghiệp… Kéo dài suốt buổi nói chuyện là về tính cách trẻ con, không chịu lớn của chồng nên hai người phải ly hôn. Tôi bắt đầu thấy mệt và nói khéo rồi cắt đứt câu chuyện. Tôi cố lảng sang một chuyện khác rồi tạm biệt cô.

Những tưởng chuyện gia đình tế nhị, cô bạn này chỉ tâm sự với những ai thân thiết, nào ngờ có hôm tám cùng các chị em trong công ty thì mới biết, chuyện gia đình cô cả công ty biết. Gặp ai cô cũng thích ngồi hàng giờ kể xấu chồng cũ. Nói riết, chị em trong công ty đều phải né gặp riêng vì sợ lại phải nghe bài ca nói xấu chồng của cô bạn này.

Kể xấu để an ủi bản thân

Thực tế thì bất cứ cuộc ly hôn nào đều có lý do riêng của nó. Có người vì vợ chồng không còn tình yêu, có người vì chồng ngoại tình… Thế nhưng việc ứng xử như thế nào sau ly hôn thì lại thuộc về bản lĩnh của người phụ nữ.

Tôi cũng có thêm một cô bạn phát hiện chồng mình "say nắng’’ với cô đồng nghiệp. Mọi chuyện mới chỉ dừng ở tin nhắn hò hẹn cà phê. Thế nhưng cô bạn tôi đã làm ầm lên ở cơ quan chồng. Cô còn rủ bạn bè đi đánh ghen. Sự việc đã bị đẩy đi quá xa, anh chồng xấu hổ, vợ chồng lại trở nên căng thẳng hơn nữa nên quyết định ly hôn.

Đến khi ly hôn xong rồi, cô bạn tôi sống cô đơn một mình mới hối hận. Thế nhưng, thay vì thể hiện tâm trạng tiếc nuối vì hành xử "quá đà’’ của mình, cô lại chuyển qua một hình thức nói xấu chồng cũ ở bất cứ không gian nào để chứng minh với bạn bè rằng quyết định của mình là đúng.

Ly hon roi van trien mien noi xau chong cu
Ảnh minh họa.

Có hôm tôi hỏi: "Vì sao bạn phải hành xử như vậy? Nếu thực sự còn yêu anh ấy thì có thể níu kéo? Còn nếu lòng tự trọng quá lớn, không cho phép việc đó thì quên anh ta đi. Để bản thân có cơ hội làm quen người mới, đàn ông còn nhiều mà’’.

Cô ấy phân bua: "Mình còn yêu nhưng mình không cho phép bất cứ ai có quyền làm tổn thương đến mình. Nhiều người sau lưng mình đều phán xét bản thân mình quá quắt nên bị chồng bỏ nhưng không ai hiểu, lý do bắt nguồn từ ông chồng mình có thói trăng hoa nên mình phải đi kể để mọi người biết ngọn ngành chứ’’.

Tôi bảo bạn, nếu cứ sống để đi giải thích cho người khác thì khó lắm. Phải sống cho mình trước chứ. Hơi đâu sống theo cảm giác của thiên hạ. Tôi không nghĩ, cô bạn tôi sẽ làm được ngay theo những lời khuyên đó nhưng tôi chỉ hy vọng, cô ấy hiểu được việc mình đã ly hôn, đã chấm dứt với người chồng cũ. Vấn đề còn lại là tương lai. Nếu cô ấy chọn một cuộc sống cứ chỉ nhắc đi nhắc lại quá khứ, thì tương lai vẫn là những ngày u ám của hiện tại. Còn nếu cô ấy chọn bước tiếp thì phải biết buông bỏ, để có cơ hội cho người mới tìm đến với mình.

Người ta bảo, ly hôn chưa phải là kết thúc. Và việc ứng xử như thế nào sau ly hôn của mỗi người phụ nữ sẽ quyết định tương lai của họ.

Lan Nhi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI