Luật... kết hôn

23/09/2018 - 12:00

PNO - Mọi luật lệ đặt ra không phải để trói buộc con người, mà là để con người hiểu nhau, tôn trọng nhau, sống vui vẻ, hạnh phúc hơn. Điều quan trọng là luật phải được các bên cùng tuân thủ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 25 tuổi, đang chuẩn bị đi “chống lầy”. Mọi việc cơ bản ổn: hai đứa đều có nghề nghiệp, nhà cửa bên nhà chồng em rộng rãi, em có thể chịu “làm dâu”, ở tạm một thời gian rồi ra riêng sau. 

Em biết hôn nhân là chuyện trọng đại, nên trước khi bước qua cánh cổng hôn nhân, vợ chồng phải nói chuyện, quy định với nhau các điều khoản cho rõ ràng. Em đã thỏa thuận với chồng: cưới nhau xong, tiền đám cưới gửi ngân hàng, để dành mua nhà riêng.

Ba năm sau mới có con, vì em tính tới lúc đó mới để dành đủ tiền để chăm lo cho con. Chồng không được gia trưởng, vũ phu, quát mắng vợ. Nếu có bạo hành là lập tức ly hôn. Gia đình phải văn minh, bình đẳng chứ đừng mong kiểu “chồng chúa vợ tôi” như ngày xưa. 

Luat... ket hon
Ảnh minh họa

Bạn trai em đồng ý hết, vì cũng thấy những chuyện em nói là hợp lý. Anh cũng có những quy định riêng, như: tiền bạc của vợ chồng thì chung, công khai với nhau, nhưng phần tiền anh dùng cho sinh hoạt riêng, em phải để anh được tự do, không được kiểm soát quá mức hay thu hết. Anh sẽ cố gắng, để sau 3 năm, bọn em đủ tiền mua căn hộ riêng.

Còn chuyện làm dâu, em chưa nghĩ ra cách nào cho rõ ràng - điều gì được phép, điều gì không. Ba má chồng em rất hiện đại, không cổ lỗ, xét nét. Em tính cưới xong rồi nói chuyện với ba má sau cũng được, phải không chị?

Hiền Mi (TP.HCM)

Em Hiền Mi thân mến,

Thư em cho thấy em là một cô gái trẻ đầy bản lĩnh, có “kế hoạch chiến lược” trong chuyện lập gia đình. Con đường hôn nhân của em có những cột mốc, đường biên rõ ràng. Đó là điều đáng quý, chứng tỏ em rất nghiêm túc về cuộc hôn nhân của mình. Điều còn lại chỉ là làm sao để mọi người trong cuộc đều cảm thấy bình thường, thoải mái, tự nguyện tham gia kế hoạch này. Cuộc chơi hay đến mấy, luật chơi rõ ràng đến mấy mà không thực hiện được thì cũng bằng không, phải không em?

Luat... ket hon
Ảnh minh họa

Thường các đức ông chồng, trước khi cưới luôn tán thành tất cả các yêu cầu mà cô vợ tương lai đưa ra. Lúc đó, họ đồng thuận hoàn toàn, một phần vì vợ chưa cưới quá đáng yêu, còn phần nữa sâu xa hơn là vì họ biết sớm muộn thì luật chơi cũng thay đổi sau ngày cưới. Vậy nên, em đừng coi sự đồng ý của chồng là chắc chắn, cứ phải nhắc lại, bằng nhiều cách, với phong thái của ngày hôm nay. Với gia đình chồng, ba má mới là người xác định luật, em chỉ có thể góp ý gia giảm chút xíu thôi. “Nhập gia tùy tục” là vậy, đừng tính chuyện áp đặt “luật mới” lên ba má.

Mọi luật lệ đặt ra không phải để trói buộc con người, mà là để con người hiểu nhau, tôn trọng nhau, sống vui vẻ, hạnh phúc hơn. Điều quan trọng là luật phải được các bên cùng tuân thủ. Em ráng soạn luật sao cho các bên cùng vui vẻ thực hiện là được, em nhé.

 Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI