“Lỗi tại tôi”

05/06/2014 - 11:11

PNO - Những cặp vợ chồng trẻ có lúc cãi nhau chí chóe cũng là chuyện… bình thường. “Thương nhau lắm, cắn nhau đau” kia mà. Chỉ sợ nhất là họ chẳng bao giờ cãi nhau, cứ im im, nhịn nhục, tặc lưỡi bỏ qua mọi chuyện dẫu không hài...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quá trình chung sống không chỉ những lúc nhỏ to tâm sự, chia ngọt xẻ bùi mà cãi vã cũng là dịp vợ chồng hiểu nhau hơn. Tuy nhiên, nhiều người có tâm lý e ngại “đụng chuyện” sợ ồn ào ảnh hưởng đến con cái, xấu hổ với láng giềng, đồng nghiệp nên luôn giữ trong đầu câu “bùa chú thần kỳ”: “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi”. Theo họ, đây là cách xoa diệu cơn giận của “đối thủ” nhanh nhất. Dù không hề có lỗi nhưng họ vẫn tuôn ra như cái máy, miễn sao người kia im lặng, không chì chiết gì thêm nữa là đỡ nhức đầu.

Nói gì cho xa, chuyện của tớ đây nè, lần nọ tớ đi liên hoan mừng sếp mới nhậm chức. Lý do chính đáng quá đi chứ? Nhưng mãi đến lúc khuya khoắt, tớ mới mò về đến nhà. Vợ cáu quá, bèn quát: “Sao giờ này anh mới vác xác về? Lại tí tởn với cô nào chứ gì?”. Nghe câu “xóc hông” ấy, tớ bèn phân trần nhưng nàng vẫn “thỏ thẻ giọng oanh vàng” mà chuyển chủ đề: “Anh hay ho, anh giỏi giang, anh gương mẫu, anh đứng đắn, anh “năm bờ oanh”, anh đáng khen nhất nhà. Hồi mới cưới nhau, ai có lần đi sinh nhật bạn mà về đến nhà còn nôn ọe mật xanh mật vàng? Ai? Anh hay em?”. Tớ bèn nói luôn: “Lỗi tại tôi” rồi im phăng phắc.

“Loi tai toi”
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Quan niệm dĩ hòa vi quý này có nên phát huy không? Tất nhiên là không.

Những mâu thuẫn, va chạm nếu không giải quyết “ra môn ra khoai” ắt có nguy cơ lặp tái diễn. Chị bạn tôi kể, không biết do ai mách lẻo mà dạo này anh chồng nghi ngờ chị lăng nhăng lít nhít với ai đó. Lẽ ra phải giải thích nhưng chị chỉ im lặng vì không muốn nghe lải nhải. Từ đó, anh chồng cho rằng, nghi ngờ của mình chẳng sai chút tẹo nào, có điều chưa bắt được quả tang đấy thôi.

Lại có chuyện, ngày nọ đang làm việc trong công ty, bỗng dưng cô vợ xay xẩm mặt mày ngất xỉu. Anh trưởng phòng khỏe mạnh nên nhanh chóng ẵm chị vào taxi, rồi theo các đồng nghiệp nữ đưa chị vào bệnh viện. Sau khi biết chuyện, anh chồng lại nghi ngờ, sao lại tay trưởng phòng đẹp trai ngời ngời kia lại mới vừa li dị vợ mà không là ai khác? Chắc có “động lực” từ vợ mình? Anh gặng hỏi, chị chỉ im lặng, sợ ngượng với đồng nghiệp. Thế là nỗi ngờ vực của chồng cứ âm ỉ mãi…

Sống trong tình trạng dò xét, nghi ngờ nhau là nổi khổ tâm của cả hai. Chi bằng khi đứng trước một “sự cố” nào đó, cả hai mạnh dạn trao đổi, mổ xẻ đến cùng, dù mệt đầu nhưng cách làm tích cực ấy mới có thể giải quyết dứt điểm. Có những người, dù chưa nghe người này cằn nhằn hết câu thì lưỡi đã trơn như bôi mỡ, lập tức xin lỗi, nhận lỗi về mình dù trong lòng không hề tâm phục khẩu phục. Do đó, trong lòng vẫn còn ấm ức lắm, biết là oan nhưng cũng chép miệng chỉ vì: “Thôi kệ, cho nó xong”.

Mà có xong được đâu. Do nghĩ mình không có lỗi gì nên lần sau vẫn cứ tái diễn rồi lại tiếp tục ca bài ba: “Lỗi tại tôi” như máy phát thanh! Riết rồi, người nghe chẳng còn tin vào câu “thần chú” ấy nữa. Lúc ấy, vợ/ chồng chì chiết: “Lần trước xin lỗi, nhận lỗi rồi nhưng nay có thay đổi gì đâu?”. Có khi lại “chụp mũ” một câu xanh rờn: “Non sông dễ đổi, bản tính khó dời”. Nghe câu kết luận ấy, ai chịu cho thấu? Thế là, ban đầu chuyện bé xíu như con chuột nhắt bỗng hóa ra to đùng thành trái núi.

Nhà thơ Yến Lan có câu thơ nói đúng tâm lý của nhiều người: “Giữa lúc em dỗi hờn/ Thơ anh thường kịp đến”. Lúc người này không hài lòng việc gì, thay vì giải thích, phân bua, trao đổi với nhau thì người kia bèn tặng món quà đắt tiền; hoặc bài thơ, bản nhạc thương yêu não nùng như “thay lời muốn nói” cho nhanh gọn. Phương thức ấy, có thể so sánh một cách nôm na, khi trong nhà có rác, thay vì ra tay quét dọn sạch sẽ, người ta lại lấy tấm thảm nhung mỹ miều che đậy lên trên.

Có “bệnh” thì phải chữa dứt điểm, không thể xuê xoa, vuốt ve cho qua. Khi đối phó bằng cách cứ nhận phứa lỗi về mình “lỗi tại tôi” cho xong chuyện, nghĩ cho cùng cũng là chọn cách uống thuốc an thần giảm đau tạm thời. Sống chung không chỉ ngày một ngày hai mà trao thân trọn đời, vì thế không việc gì phải “nhún mình” tiêu cực đến thế. Cứ mạnh dạn, thẳng thắn trao đổi quan niệm, sở thích thì cũng là dịp cả hai hiểu rõ, thông cảm cho nhau hơn mà vun đắp hạnh phúc luôn cần những yếu tố đó.

 

LÊ MINH QUỐC


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI