Lời nói dối ngọt ngào

28/05/2016 - 07:31

PNO - Họ nói dối để “bảo vệ” người kia. Đôi lúc lại có những tình huống không phải người ta nói dối mà chỉ “nói sai sự thật một chút”.

Người ta thường dặn dò: “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Nói một điều gì đó không thật hoặc không giữ lời hứa với ai đó, là việc chỉ “hiệu nghiệm” một lần. Sau khi sự việc bị phát hiện là lần sau chẳng ai tin nữa. Câu chuyện thằng Cuội là bài học nhãn tiền, lần nào cũng nói dối khiến thiên hạ mắc lỡm, đến lúc sự việc xảy ra rành rành thì cũng chẳng ai thèm tin. Vì thế, về “lý thuyết” là chớ nên nói dối một điều gì, nhưng thực tế trong đời sống vợ chồng lại khác. Có những chuyện không đơn giản như 1+1=2 mà phải nhìn nhận một cách đa chiều, uyển chuyển hơn mới giải quyết được vấn đề một cách nhẹ nhàng.

Tôi có chị bạn khá thân, gần đây thỉnh thoảng lại thấy chị đến khám ở bệnh viện đa khoa, nhưng lạ là chẳng bao giờ thấy chồng chị đi cùng. Tôi thầm nghĩ, anh chồng này tệ bạc quá, vợ bệnh mà không lo! Hay con người ta là thế, khi chưa cưới được thì tò tò đi theo đến mòn cả lốp xe, bất kỳ chuyện gì cũng quan tâm, nhưng đã cưới về, đã có với nhau vài mặt con rồi là thay đổi hoàn toàn.

Loi noi doi ngot ngao
Ảnh mang tính minh họa

Nghĩ ngợi mãi, tôi thử mạnh miệng hỏi chị: “Sao lần nào chị cũng đến bệnh viện một mình, chồng chị đi công tác à?”. Chị mỉm cười: “Mình giấu anh ấy. Chưa biết rõ ràng bệnh tật thế nào mà cứ oang oang thì không nên chút nào”. Tôi ngạc nhiên: “Sao lại thế? Đã là vợ chồng thì không nên giấu giếm chuyện gì, hơn nữa chị lại đang bệnh…”. Chị lại cười: “Anh ấy có hỏi dạo này sức khỏe thế nào, mình vẫn trả lời là “năm bờ oan”. Cơm ngày ba bát, bát ngát yêu đời”.

Tôi lại càng ngạc nhiên hơn, chị nói tiếp: “Con gái chuẩn bị thi chuyển cấp, cả nhà mình đang “tiếp sức đến trường” cùng con. Nếu chồng con biết mình có bệnh ắt sẽ lo lắng. Mình cứ nói dối đang khỏe mạnh để mọi người yên tâm”. À, ra thế! Có thể xem đây là một “lời nói dối ngọt ngào”. Không vì chuyện của mình mà ảnh hưởng đến “đại cục”, chi bằng nói dối một câu để mọi việc cứ tiếp tục suôn sẻ. Chung sống với nhau, đâu phải lúc nào, chuyện gì cũng có thể huỵch toẹt. Đâu có người vợ/chồng nào muốn vì mình mà cả gia đình phải lo lắng. Chuyện nói dối như thế là khá phổ biến, từ tình yêu thương mà ra, không phải cá biệt.

Mới đây, cô Yến hàng xóm sang nhà tôi chơi, tâm sự: “Anh à, chẳng biết sao chồng em dạo này làm việc nhiều quá. Trước kia, mỗi chiều về cơm nước xong là ung dung đọc báo, nay thì mở máy vi tính làm việc suốt đêm. Cứ thế này e sẽ đến lúc lăn đùng ra ốm, chỉ khổ mẹ con em”. Tôi bật cười: “Cô cứ lo xa, biết đâu anh ấy lên mạng “chát chít” với ai đó thì sao?”. Yến lắc đầu: “Không hề, em bí mật quan sát thì thấy đúng là anh ấy đang làm thống kê các con số. Có phải vì nợ nần gì chăng? Hay cần kiếm thêm tiền lo cho “mèo mỡ”? Có thế mới tranh thủ làm thêm ngoài giờ!”.

À, cũng có thể lắm. “Sao Yến không hỏi xem anh ấy giải thích thế nào?”. “Tất nhiên là em có hỏi. Chồng em nói việc ở cơ quan dạo này nhiều quá, phải tranh thủ”. Rồi được Yến nhờ vả, tôi âm thầm“điều tra”. Hóa ra, khoảng tháng trước, Tiến, chồng Yến, nhận được điện thoại của mẹ vợ ở quê, cho biết bà vừa phát hiện bị ung thư, cần vợ chồng anh trợ giúp một số tiền không nhỏ. Bà không dám cho con gái biết, vì Yến đang chuẩn bị đi tu nghiệp ở nước ngoài. Để có được suất đi này, Yến đã phải cật lực làm việc, thi thố. Nếu biết chuyện, có thể Yến sẽ bỏ ngang. Bà cụ biết con mình rất thương mẹ, sợ con từ bỏ cơ hội thăng tiến. Nghe bà cụ giấu, Tiến cũng giấu vợ. Để có một khoản tiền riêng giúp mẹ vợ, Tiến không còn cách nào khác là nai lưng ra “cày bừa” ngoài giờ. Sự nói dối ấy cần thiết lắm chứ?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI