Lần đầu ra mắt nhà chồng đã bị dè bỉu là 'nổ' khi nói thật mức lương

12/10/2017 - 14:07

PNO - Đang nghĩ mình may mắn vì gặp họ hàng nhà chồng thoải mái thì tôi lại ngã ngửa khi bị nhà chồng dè bỉu chỉ vì nói thật mức lương. Mọi người nghĩ tôi 'nổ', thậm chí mẹ chồng còn khuyên tôi nên 'có sao nói vậy'.

Tôi lấy chồng được gần một năm, hai vợ chồng sống và làm việc ở Sài Gòn, quê tôi ở miền Ta còn chồng ở Hải Dương. Do ở xa mãi đến cuối tháng vừa rồi chúng tôi mới về quê nhân dịp giỗ đầu bà nội chồng tôi, cũng là để tôi ra mắt bà con họ hàng nhà chồng. Tính tôi vốn thân thiện, dễ hòa nhập nên họ hàng nhà chồng cũng quý, mấy chị em họ của chồng rất vui vẻ trò chuyện hỏi han tôi. 

Tuy nhiên, đến ngày thứ ba ở quê, khi đang cùng nấu nướng trong bếp, dì của chồng tôi khoe con gái vừa ra trường đã xin được việc ở Hà Nội ngay, lương cao lắm. Mọi người đang rôm rả chúc mừng thì thím vợ của chú út quay sang tôi hỏi: “Thế lương cái Hà được bao nhiêu?”. Dù chuyện tế nhị nhưng cũng chẳng thể không trả lời người lớn, nên tôi cũng thật thà nói mức lương hiện tại của mình. Tôi vừa dứt lời, gần như tất cả những người có mặt trong bếp đều ngừng tay, quay sang nhìn tôi chằm chằm. Thím hỏi lại: “Cái gì, cháu làm công ty thôi mà lương những mười mấy triệu á? Có thật không đấy?”. 

Lan dau ra mat nha chong da bi de biu la 'no' khi noi that muc luong
Họ hàng nhà chồng nghi ngờ tôi "nổ" khi tôi nói thật mức thu nhập hiện tại của mình (ảnh minh họa).

Tự nhiên bị nghi ngờ cứ như đang nói xạo, tôi xấu hổ đỏ mặt tía tai. Thấy vậy, mọi người lại càng nghĩ tôi vừa “nổ”. Bác Hường, chị gái cả của bố chồng tôi quay sang nói với tôi bằng giọng kém thân thiện hẳn: “Cái Phương nhà bác làm quản đốc công ty may của Hàn Quốc hẳn hoi đấy mà lương mới có mười một mười hai triệu. Cháu có làm chức vụ gì không mà lương những mười ba?”. Tôi dở khóc dở cười chẳng biết nói sao. Vì khi mới về nhà chồng, mọi người hỏi tôi có “làm nhà nước” không, tôi bảo cháu làm công ty tư nhân thôi. Nhưng hình như ở quê chồng tôi, nhiều người hay đánh đồng hai chữ “công ty” thành tất cả những nơi làm việc thu nhập thấp hoặc chỉ có công nhân mới làm ở đó.

Dù cảm thấy khó chịu nhưng tôi vẫn cố gắng giải thích rằng mình ra trường đi làm đã sáu năm rồi, với lại công ty tôi mỗi năm đều được tăng lương 10% theo quy định nếu chất lượng công việc đảm bảo. Tôi cũng thật thà bảo mình không làm chức vụ gì, chỉ là người phụ trách một nhóm nhỏ chừng vài bạn. Nhưng nhìn ánh mắt mọi người, tôi hiểu ngay chẳng ai tin mình đang nói thật. 

Lan dau ra mat nha chong da bi de biu la 'no' khi noi that muc luong
Mọi người còn cố tình nhắc lại chuyện đó như muốn khiến tôi xấu hổ (ảnh minh họa).

Cứ tưởng chuyện đến đấy là xong, nhưng đến lúc ăn cơm, bác gái cả lại đem chuyện lương lậu của tôi ra nói. Bác bảo chồng tôi giọng đầy mát mẻ: “Thằng Đức sướng nhỉ, vợ làm lương cao thế hai vợ chồng tiền để đâu cho hết”. Lại một lần nữa tất cả ánh mắt của mọi người đổ dồn vào tôi một cách soi mói. Chồng tôi cũng đáp một cách xã giao rằng ở thành phố, thu nhập như vậy không phải quá cao, và chi phí sinh hoạt rất đắt đỏ nên vợ chồng tôi cũng không dư giả gì mấy. Nhưng mọi người vẫn không tha. Chú út chồng hỏi tôi làm nghề gì mà lương cao thế, mách cho các em để các em nó học theo. Tôi bảo mình làm dịch thuật game, chú ừ hữ rồi bảo làm chi ba cái game gủng chuyên đốt tiền mấy thằng học sinh khiến chúng nó đổ đốn ra. Đến đấy thì tôi chỉ còn cách im lặng. 

Lan dau ra mat nha chong da bi de biu la 'no' khi noi that muc luong
Mẹ chồng tôi còn đích thân gọi điện cho con trai để dặn anh phải nhắc nhở vợ "có sao nói vậy" (ảnh minh họa).

Chúng tôi về lại thành phố được hai hôm thì mẹ chồng gọi vào cho chồng tôi, bảo anh “nhắc nhở” tôi nên khiêm tốn khi nói chuyện với họ hàng. Bà còn bảo tôi nên “có sao nói vậy” kẻo mọi người mất đi thiện cảm. Anh đã giải thích nhưng bà cũng chỉ ậm ừ, tỏ vẻ không tin hẳn.

Tôi thật sự không hiểu mình đã sai ở đâu? Vốn dĩ chuyện lương lậu là tế nhị, không nên đem ra hỏi người khác kia mà. Chẳng lẽ tôi phải giảm bớt lương mình xuống thì mọi người mới tin và cho là tôi thật thà hay sao?   

Hải Hà
(TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI