Làm một "cái chuồng"

04/04/2014 - 17:05

PNO - PN - Kính chào chị Hạnh Dung! Em 30 tuổi, lấy chồng 5 năm, có hai con.

Lam mot

Em quen được chiều chuộng từ nhỏ, nên có lẽ đã không biết nhẫn nhịn, cũng không chiều chuộng, chăm sóc chồng. Em nghĩ mình sinh con, nuôi con đã mệt mỏi lắm rồi, anh ấy sức dài vai rộng, muốn gì thì tự phục vụ. Em đã sai rồi phải không chị? Cũng vì vậy nên anh ấy có nhân tình. Cô gái kia chỉ yêu anh ấy thôi, không đòi hỏi gì cả. Theo em biết, cô ta cũng bất hạnh, lấy phải chồng cờ bạc, sắp ly hôn. Biết anh quen cô kia, em đã làm lớn chuyện. Ba má chồng em biết chuyện, thương dâu xót cháu nên đã nhiều lần chửi mắng chồng em và cả cô gái ấy. Cuối cùng, chồng em quyết định trở về với vợ con. Nhưng, em biết trong lòng anh ấy vẫn còn nhớ thương cô gái kia nên đối xử với em rất lạnh nhạt. Gần đây, em thấy cô kia có thai, gặp hỏi thẳng thì cô ấy nói không phải là con của chồng em, nhưng bạn bè cô ấy thì bảo đó là con của chồng em. Bản thân chồng em thì nói thẳng đó là con anh ấy, anh ấy rất đau xót khi cô ấy không cho nhận con. Em giờ cũng không biết tính thế nào, giữ cha cho con, giữ chồng cho mình, hay thôi để người ta tự do? Sống với nhau mà oán trách, lạnh nhạt vậy em không chịu nổi…

Hồng Phụng (TP. HCM)

Em Hồng Phụng thân mến,

“Mất bò mới lo làm chuồng”, đúng là quá khó. May còn chút mối manh, là chưa mất hẳn, nên nếu em còn yêu chồng, còn mong muốn xây dựng gia đình, thì hãy suy nghĩ kỹ rồi bắt tay vào làm lại việc khó này vậy.

Trước tiên hãy nghĩ kỹ xem việc chồng em có người thứ ba có chắc chắn là do em không chăm sóc, không chiều chuộng? Nếu vì lý do này, mình có thể tự sửa đổi bản thân. Nếu không, dù em có sửa đổi cũng chẳng ăn thua gì. Vì vậy, việc đầu tiên là vợ chồng nên ngồi lại nói chuyện với nhau cho rõ ngọn ngành. Chồng em phải có trách nhiệm trong việc này, không thể đang sống với vợ lại ngang nhiên đau khổ vì một người đàn bà khác không cho nhận con. Như vậy là phạm luật, mà cũng là vô tình với cả hai người phụ nữ. Đầu tiên, anh ấy phải nói rõ anh ấy muốn gì, tính sao, yêu ai bỏ ai. Nói chuyện một lần không xong thì nói năm bảy lần. Bình tĩnh mà xem xét, phân tích cho rõ rồi hãy quyết định. Nếu anh ấy vẫn còn yêu em, yêu con, còn mong muốn cứu vãn gia đình, thì mình mới đủ động lực và sự kiên trì để thay đổi tính tình, thói quen mà xây dựng hạnh phúc. Nếu không rõ lòng dạ người ta thế nào, cứ vơ hết lỗi về mình, rồi đơn phương chiều chuộng, níu chân người ta bằng mọi giá, có khi mình kiệt sức trước khi tới được kết quả.

Tiếp theo là với người phụ nữ kia. Em đã tiếp xúc, đã nói chuyện, việc cô ấy tuyên bố đứa bé là con ai là quyền của cô ấy. Đằng nào người ta cũng là đàn bà có chồng rồi. Em hãy cứ tin vào những gì cô ấy nói. Sau này khi đứa bé được sinh ra, có thể lương tri buộc cô ấy phải nói lại cũng nên. Dù cô ấy tuyên bố là con anh A hay con anh B, khi cần, xét nghiệm ADN là rõ ngay.Chuyện này có thể bình tĩnh giải quyết sau, đừng thúc ép quá, nhất là khi người ta đang lục đục gia đình, lại đang mang thai. Có thể sau này, khi hoàn cảnh cô ấy rõ ràng hơn, trở lại chuyện này cũng chưa muộn.

Việc của em lúc này là… xây một "cái chuồng" để giữ những gì còn lại. Điều này cần cho em, cho hai con. Dù anh ấy có “cảm” được sự thay đổi của em hay không, thì việc mình chăm sóc chồng con vẫn là điều tốt, nên làm. Thay đổi bản thân theo hướng tích cực luôn mang lại điều tốt. Em hãy thử bắt tay vào việc xây dựng lại, rồi em sẽ thấy mình thực sự có gia đình của mình. Chúc em vững tâm.

HẠNH DUNG (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn vào thứ Hai, Tư, Sáu (sáng: từ 8g -11g30; chiều: từ 13g30 - 16g30)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI