Làm gì khi chồng biệt tăm 10 ngày?

29/05/2018 - 06:00

PNO - Chúng ta phải thừa nhận rằng, ai cũng cần có những khoảng không của riêng mình. Đừng cố gắng xóa bỏ hoặc vùi lấp khoảng không ấy của chính mình hay của bạn đời.

Tôi nhắn với P., chồng tao vừa tham gia khóa thiền Vipassana 10 ngày ở Củ Chi, ảnh đi sáng nay rồi. P. gửi ngay cái biểu tượng mặt cười toàn răng là răng, kèm câu hỏi: “Làm gì ở đó cả 10 ngày?”. “Nghe nói mỗi ngày dậy từ 4g sáng và sẽ ngồi thiền 10 tiếng, suốt 10 ngày đó không được nói câu nào, coi như tạm cắt đứt hết với thế giới bên ngoài” - tôi giải thích đại loại thế. P. nhảy dựng lên: “Cái gì? Mày giỏi chịu đựng quá, chứ gặp tao là không có thiền thiếc gì cả”.

Lam gi khi chong biet tam 10 ngay?
 

Tôi biết, không phải ai cũng có thể đồng ý cho chồng mình đi biệt tăm biệt tích 10 ngày. Mười ngày không làm việc, không mang về cho gia đình một đồng nào. Mười ngày không tin tức, không biết đang ở đâu, làm gì. Thế mà tôi vừa trải qua 10 ngày, đúng ra là 11 ngày, như vậy đấy. Tôi không biết nhiều về khóa thiền Vipassana, nhưng khi nghe chồng nói anh muốn tham gia, tôi lập tức đồng ý và ủng hộ. Tôi hiểu rằng, anh đang cần nó và cần đúng thời điểm, không sớm hơn cũng không muộn hơn. Tôi chỉ hiểu mơ hồ rằng, 10 ngày ấy, sẽ giúp anh tìm được thứ mà anh đang tìm kiếm. Nó lớn hơn tiền bạc, giá trị hơn 10 ngày, hoặc hơn 10 ngày anh làm việc miệt mài ở công ty.

Người ta vẫn thường nói, phụ nữ bao giờ cũng chịu nhiều thiệt thòi. Tôi lại không nghĩ vậy, bởi vì tôi không lựa chọn điều đó. Chúng ta không được lựa chọn nơi và cách mình sinh ra, nhưng chúng ta có quyền lựa chọn thái độ đối với cuộc sống của mình. Tôi chọn sự bình an, vui vẻ và hạnh phúc. Tôi chọn suy nghĩ tích cực.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không ủng hộ quyết định của anh? Hoặc anh vẫn đi, với tâm trạng không thoải mái, hoặc anh không tham gia, nhưng với một tâm trạng nặng nề, thậm chí có cả sự tiếc nuối, uất ức.

Mười ngày anh đi là 10 ngày dài dằng dặc trong sự chờ đợi. Nhưng sau đó, tôi tin anh sẽ trở về với một tâm thế khác - bình an hơn, hiểu chính mình hơn và sẽ biết mình nên làm gì để tốt hơn. Tôi cũng nghĩ, chắc chắn mình sẽ học được điều gì đó hay ho từ những chia sẻ của anh sau chuyến đi 10 ngày.

Thay vì khó chịu, bực bội, ngồi oán trách chồng và tự làm khổ mình, tôi chọn nghĩ về những điều tốt đẹp mà mình muốn. Sau 10 ngày, anh đã trở về, với một tâm thế hoàn toàn khác, đúng như tôi mong đợi. Anh điềm tĩnh hơn, ánh mắt an nhiên hơn. Ở anh toát ra sự bình an và điềm đạm hơn rất nhiều. Tôi hỏi anh về chuyến đi, về những trải nghiệm qua từng ngày của khóa thiền ấy, để được nghe anh chia sẻ đầy hào hứng. Đó chính là điều quan trọng với tôi.

Lam gi khi chong biet tam 10 ngay?
Ảnh minh họa

Điều tôi muốn nói ở đây không phải là về khóa thiền mà chắc là nhiều người đã biết, cũng không phải về sự “mất tích” 10 ngày của một ông chồng đang có công ăn việc làm ổn định. Tôi muốn nói đến sự tôn trọng trong cuộc sống vợ chồng. Chúng ta phải thừa nhận rằng, ai cũng cần có những khoảng không của riêng mình. Đừng cố gắng xóa bỏ hoặc vùi lấp khoảng không ấy của chính mình hay của bạn đời.

Ai đó từng nói: “Cái giá của hạnh phúc là sự ràng buộc, còn cái giá của tự do là cô đơn”, nhưng tôi không nghĩ vậy. Tôi nghĩ, luôn có cách giải quyết tốt hơn, để mọi người có thể vừa có hạnh phúc mà vừa có tự do, đó chính là học cách tôn trọng nhau, đặc biệt là trong đời sống hôn nhân.

Có thể bạn không tin, nhưng đây là sự thật: cái gì bạn có trong đầu thì sẽ có trên tay. Bạn mãi nghĩ về những rủi ro, phiền muộn, bạn sẽ hấp dẫn những rủi ro, phiền muộn đến với cuộc sống của mình. Ngược lại, bạn nghĩ về những điều tốt đẹp và hạnh phúc, bạn sẽ hấp dẫn chúng đến với bạn. Đó là quy luật của vũ trụ. Mọi thứ đều tồn tại dưới dạng năng lượng và chúng ta ở tần số năng lượng nào, sẽ thu hút những điều tương tự ở tần số năng lượng

Đến đây thì xin bạn hãy dừng lại và… quên hết những điều tôi vừa nói để chỉ nghĩ đến những điều bạn muốn mà thôi - những điều tốt đẹp bạn mong sẽ có được trong cuộc sống của mình. Hãy làm điều đó mỗi ngày và sẵn sàng chào đón chúng đến. 

Ngô Thúy Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI