Kiến tạo tình yêu, có khó không?

06/06/2018 - 10:00

PNO - Phải dùng từ kiến tạo, vì để bắt đầu một mối quan hệ hay nói yêu ai đó không quá khó, nhưng giữ tình bền lâu, vượt qua sóng gió để đi đến cuối cuộc đời thì ta phải cố gắng rất nhiều.

Bạn nhắn tin hỏi làm sao để có tình yêu đẹp. Tôi ngớ ra, bởi đó là câu hỏi quá to tát đối với tôi, bởi tôi cũng vụng trong tình yêu như bao người khác.

Kien tao tinh yeu, co kho khong?
 

À, mà trả lời cũng được, nhưng là trên cái lý tham khảo thôi, vì trong đời người, khó nhất là yêu thương một ai đó đủ khiến người kia thỏa lòng. Chẳng thế mà người ta vẫn thường thất bại trong chuyện tình cảm, dù khi bắt đầu, chẳng ai mong chia tay.

Để có tình yêu đẹp, bạn phải tin rằng, trên đời có tồn tại tình yêu được gọi là đẹp. Nó không cần phân biệt tuổi tác (như chuyện “em yêu chị” trong phim Hậu duệ mặt trời mà biết bao phụ nữ “rụng rời”, mơ ước đó), cũng chẳng cần xét xem giới tính, vì tình yêu vốn là những rung cảm thuộc về con người, kể cả những loài thú tiến hóa cũng yêu.

Khi đã có niềm tin vào tình yêu đẹp, bạn phải tin rằng, bạn có thể “kiến tạo” tình yêu đẹp ấy. Phải dùng từ kiến tạo, vì để bắt đầu một mối quan hệ hay nói yêu ai đó không quá khó, nhưng giữ tình bền lâu, vượt qua sóng gió để đi đến cuối cuộc đời thì ta phải cố gắng rất nhiều.

Điều kiện thứ ba là bạn có tinh tế cũng như may mắn tìm được một người cùng niềm tin như bạn, cùng nỗ lực dựng xây như bạn. Nếu không, bạn có nguy cơ trở thành nạn nhân trong cuộc tình đó. Dù bạn nỗ lực bao nhiêu cũng có thể bị người kia làm hỏng hết.

Sự nghi ngờ giết chết tình yêu. Không tin về một tình yêu đẹp mà cả hai sẽ cùng nỗ lực để kiến tạo thì sẽ dễ hụt hơi trên đường tình dài thăm thẳm, vốn cần những “chiến binh” bền sức.

Kien tao tinh yeu, co kho khong?
Ảnh minh họa

Cuối cùng, vì cuộc đời vốn vô thường, nhiều điều bất như ý, nên kể cả những tình yêu đẹp cũng không chắc đến được kết thúc có hậu. Do vậy, cái đẹp của tình yêu còn là biết trân trọng nhau ngay cả khi phải chia tay, như câu thơ nổi tiếng của Nguyễn Thiên Ngân: “Vì thương nhau quá phải dừng/ Biết nhau thanh thản thì mừng cho nhau”.

Trong chuyện chia tay, đến tuổi nào đó đủ chững chạc, bạn sẽ ngộ ra rằng, lời chúc “em/anh hãy hạnh phúc bên người tốt hơn anh/em nha”, hay câu “em/anh có người yêu, nhớ nói anh/em biết, để anh/em mừng” thốt ra sau lời tạm biệt, trước khi thành người cũ của nhau là câu mà người nghe đau hơn cả dao cứa vào tay, vì nó là dao cứa vào tim. Bạn hãy rời đi một cách đầy trân trọng (vì người và ta đã có quãng đời hạnh phúc cùng nhau, dù ít hay nhiều) và chỉ cần mong cho người thanh thản là đủ rồi.

Thực ra, khi một chuyện tình kết thúc, việc người kia thanh thản cũng là món quà để bạn cũng thanh thản trọn vẹn, bởi nếu có lương tâm và còn chút nghĩa yêu thương, không ai có thể mặc kệ người kia được cả, nhất là khi người còn khổ tâm vì cuộc tình mà mình và người đã dệt nên. 

Lưu Đình Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI