Không thể sinh con, tôi đành chấp nhận giải pháp cuối cùng

26/01/2019 - 14:00

PNO - Không thể sinh con cho chồng, chúng tôi quyết định sẽ ly hôn. Nhưng từ đây phát sinh một số rắc rối liên quan đến tài sản. Tôi xin được sự trợ giúp từ Luật sư của Ô cửa pháp lý.

Hỏi: Tôi và chồng kết hôn năm 2014. Thời gian đầu tình yêu rất thắm thiết. Chúng tôi hằng ngày mong đợi tin vui, tuy nhiên tôi bị ung thư cổ tử cung phải phẫu thuật nên không thể có con. Cuộc sống hôn nhân của chúng tôi từ đó dường như đi vào ngõ cụt. Tôi rất buồn. Và tôi quyết định ly hôn để giải thoát cho cả hai.

Trước đó, chồng tôi có bỏ tiết kiệm ngân hàng 1 tỷ đồng, thời hạn 24 tháng vào năm 2013, tài khoản tiết kiệm đứng tên chồng tôi. Vì chúng tôi tiến hành ly hôn nên chồng tôi rút tiết kiệm trước hạn. Tôi có đến ngân hàng ngăn chặn được không vì đây là tài sản chung của hai vợ chồng? Tiếp nữa là hiện nay tôi 30 tuổi, tôi muốn nhận cháu bé cơ nhỡ ở côi nhi viện làm con nuôi, có được không?

Nguyễn Thị Minh Lan (Quận Bình Tân, TP. HCM)

Khong the sinh con, toi danh chap nhan giai phap cuoi cung
Ảnh minh họa

Chào bạn,

Trước hết tôi rất chia sẻ với hoàn cảnh của bạn khi đối mặt với sóng gió của cuộc hôn nhân đã qua. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề tài sản sau khi ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định tại Điều 33 có quy định về tài sản chung của vợ chồng:

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Vậy tài khoản tiết kiệm mặc dù đứng tên chồng bạn nhưng đây là tài sản chung của vợ chồng vì tài sản này được tạo ra trong thời kỳ hôn nhân, lãi suất phát sinh từ số tiền gửi này cũng là tài sản chung của vợ chồng.

Theo quy định của pháp luật, tiền gửi tiết kiệm là tiền gửi của cá nhân, người nào đứng tên thì người đó toàn quyền được quyết định tài khoản của mình. Vậy trường hợp của bạn, dù đây là tài sản chung, nhưng do chồng bạn đứng tên nên chồng bạn toàn quyền được rút hoặc gia hạn tiền gửi tiết kiệm đó. Bạn không thể yêu cầu nhân viên ngân hàng cung cấp thông tin về tình hình của tài khoản tiết kiệm của chồng bạn vì thông tin này thuộc thông tin bảo mật của tổ chức tín dụng, chỉ có chồng bạn hoặc người được chồng bạn ủy quyền, cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật mới có quyền biết thông tin về tài khoản này. Bạn cũng không thể ngăn chặn bằng việc yêu cầu nhân viên ngân hàng không cho chồng bạn rút tiền.

Khong the sinh con, toi danh chap nhan giai phap cuoi cung
Ảnh minh họa

Số tiền tiết kiệm này tuy chồng bạn là người quyết định nhưng bản chất số tiền 1 tỷ này là tài sản chung, bạn sẽ được hưởng một nửa số tiền này nhưng có tính đến các yếu tố theo khoản 2 điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Đồng thời, pháp luật cũng quy định về điều kiện của người nhận nuôi con nuôi tại Điều 14 Luật Nuôi con nuôi 2010. Theo như những thông tin bạn cung cấp, hiện tại bạn 30 tuổi, vậy người mà bạn muốn nhận nuôi chỉ được nhận trẻ tối đa 10 tuổi, đồng thời bạn cũng cần đáp ứng các điều kiện về nhân thân tốt, năng lực hành vi dân sự, điều kiện vật chất, tinh thần chăm sóc tốt cho trẻ.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Hãng Luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI