Khoảng cách thế hệ

03/01/2018 - 14:08

PNO - Tôi muốn góp ý con nhưng vừa sợ con cãi, vừa lo, mình nhìn thấy mà không nói với con thì lòng không yên. Sao bây giờ con gái cũng khó thân thế hả chị?

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Nhiều bạn tôi than chỉ sinh toàn con trai, nên thèm con gái, khiến tôi thêm tủi chị ơi. Con gái sống ở lầu 3, một mình, mà tôi cũng chẳng mấy khi muốn lên là vì, nó bày nhà như trận đồ, tôi dọn cả buổi, vậy mà lúc về nó la ầm ĩ, bảo “xáo trộn lung tung mất trật tự, xâm phạm chốn riêng tư”.

Khoang cach the he
Ảnh minh họa

Mẹ và con gái xưa quấn quýt. Giờ nó lớn, tự nhiên xa cách. Nay tôi biết con đang chuẩn bị chung vốn làm ăn - mở cửa hàng với một người bạn. Tôi biết vị trí cửa hàng, nhà hàng bây giờ khó lắm; không quen kinh doanh như nó rồi sẽ cụt hết vốn thôi. Tôi biết cả đứa bạn kia của nó. Cả hai đều lơ ngơ mà cứ tưởng mình khôn.

Tôi có nên góp ý không? Vừa sợ con cãi, vừa lo, mình nhìn thấy mà không nói với con thì lòng không yên. Sao bây giờ con gái cũng khó thân thế hả chị?

Phạm Hồng Nhung (Hà Nội)

Kính gửi chị Hồng Nhung,

Theo Hạnh Dung, chị cũng có thể hỏi thăm chuyện của con. Nếu cô ấy thích và cảm thấy cần ý kiến của mẹ, cô ấy sẽ kể chị nghe công việc định làm. Hãy nói chuyện như thăm hỏi, để tùy cô nói gì; đừng phủ đầu, phê phán kiểu nhiều bà mẹ hay nói “mày thì làm ăn gì”, “làm là chỉ có thua thôi con ạ”… Kiểu phản đối như dội gáo nước lạnh vào giấc mơ khởi nghiệp của người trẻ sẽ không lọt được tai họ đâu.

Dù những điều mẹ nói có thể là kinh nghiệm quý báu, là sự thật, con cần phải hiểu thì ta cũng phải lựa lời phù hợp, lựa lúc con vui vẻ mới nói. Bây giờ, thế hệ trẻ không thích ai xâm phạm “quyền độc lập” của mình. Họ đầy tự tin và chấp nhận được thất bại. Họ chúa ghét khi chưa làm đã nghe những lời bàn lui. Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ cay đắng bảo, ừ thì kệ họ, nhưng mà khối anh chị dùng tài chính của gia đình chứ nào đâu đã độc lập được về tiền bạc. Bố mẹ nhiều khi phải nghĩ, thôi thì mình có, cũng để cho con. Nay con nó muốn thử sức thì cứ động viên.

Khoang cach the he
Ảnh minh họa

Tôi biết nhiều bạn tôi nghĩ thế, làm thế. Thậm chí đến chơi nhà, thấy bạn chỉ cho xem một đống… đồ nghề, pano trang trí của cái quán ăn mà con bạn khởi nghiệp thất bại, phải trả mặt bằng thuê, đem đồ chứa kho nhà bố mẹ. Nhưng họ chấp nhận chứ không đay nghiến mắng con. Họ bảo: “Cho nó thử, biết đâu”.

Giữa các thế hệ thường có nhiều khác biệt, chả cứ trai hay gái đâu chị. Nhiều người “bị con dâu nó hành” thì mong con gái. Nhưng thiếu gì người có con gái mà vẫn ngậm ngùi vì không hòa hợp.

Người ta hay khuyên các bậc cha mẹ, muốn yên tuổi già thì đừng can thiệp quá sâu vào đời sống của con cái. Nhưng trên hết vẫn là tình thương (con nào cũng biết thương cha mẹ). Giữ được tình cảm thoải mái, nhẹ nhàng trong nhà, tôn trọng nhau, để cho mình cũng khỏe, chị ạ. Hơn nữa, tuổi trẻ là tuổi lao vào cuộc sống và thử nghiệm. Giúp gì được cho con thì giúp, tránh cãi nhau, mất cả tình thân.

Kính chúc chị sức khỏe.

 Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI