Khổ sở và bất hạnh do góc nhìn cả thôi

29/06/2018 - 15:00

PNO - Có rất nhiều điều trong cuộc sống mà chúng ta phải làm, dù chúng ta có thích hay không...Những mường tượng bi quan phá hỏng thực tại, khiến mọi thứ xung quanh... xoắn cả lên.

Chị và người bạn gái thân ấy lớn lên trong cùng ngõ xóm. Tuổi thơ êm ả và bình yên, cả hai đã cùng nhau trưởng thành từ con hẻm nhỏ vùng ngoại ô thành phố, cùng nhau đi tắm sông, thả diều.

Kho so va bat hanh do goc nhin ca thoi
Chị từng là cô gái giỏi giang đèn sách. Ảnh minh họa

Đến tuổi trưởng thành, vì cuộc sống đưa đẩy, mỗi người học hành, lập nghiệp và kết hôn với hai người đàn ông ở hai quận khác nhau trong cùng thành phố. 

Đúng lúc sự nghiệp thuận lợi thì chị và người bạn gái ấy cùng có bầu, sinh con. Họ lựa chọn nghỉ việc ở nhà lo cho gia đình, con cái. 

Mùa hè, chị bế con về ngoại chơi, cùng lúc người bạn gái ấy, cũng về thăm nhà mẹ đẻ. Thế là hai người bạn thuở thiếu thời hội ngộ, hàn huyên.

Chị vui vẻ phơi phới tận hưởng quãng thời gian nghỉ ở nhà chăm sóc lo cho gia đình con cái. Ai hỏi hiện chị đang làm gì, chị nói ở nhà nội trợ chăm con. Gương mặt chị ánh lên niềm vui và hãnh diện. Ai đó chặc lưỡi tiếc cho chị, sao nghe nói hồi đại học học hành giỏi giang, tốt nghiệp bằng đỏ mà sao giờ an phận vậy? Chị cười, mỗi người trong một giai đoạn nào đó của cuộc đời có sự lựa chọn phù hợp cho mình.

Thời điểm hiện tại chị thấy con cái là quan trọng nhất, muốn dành toàn bộ tâm huyết gắn bó trọn vẹn với con trong ba năm đầu đời. Thay vì nôn nóng kiếm tiền chị tạm hoãn nó lại chút xíu, tận hưởng quãng thời gian quý giá bên con.

Chị nhẩm tính, mình mới ba mươi, độ tuổi đó so với thời gian đã trải qua của người phụ nữ cũng là dày dạn, nhưng nếu hướng về phía trước, quãng đường còn lại vẫn dài lắm, dài hơn cả những năm tháng đã qua, và quan trọng, chị đủ tự tin và từng trải làm tiếp những dự định của đời người, hơn những năm tháng nông nổi thời thanh xuân trước đó.

Kho so va bat hanh do goc nhin ca thoi
Lựa chọn thái độ sống để  bản thân hạnh phúc nghe đơn giản nhưng làm theo không dễ. (hình minh họa, nguồn Internet)

Người bạn của chị khác hẳn. Cô ấy sống trong tâm trạng day dứt vì "bỏ phí" những tháng ngày tràn trề sinh lực nhất của một đời người, chỉ để quanh quẩn với tã sữa. Thay vì thảnh thơi tận hưởng quãng thời gian ở nhà cùng con, người bạn gái ấy cau có, mệt mỏi và thường trút giận vào con cái.

"Sao mẹ nói mà không nghe lời, thật phí công mẹ bỏ dở cả công việc sự nghiệp ở nhà nuôi dạy", "vì mày mà mẹ mất những cơ hội"... Trong cơn tức giận, người bạn gái ấy sẵn sàng tuôn ra những lời mắng nhiếc con, hạ nhục con. Hễ ai hỏi hiện tại công việc là gì, chị ấy lại chua chát: "Ở nhà ăn bám chồng!"

Vậy là sự lựa chọn vốn từ tự nguyện, chuyển sang trạng thái o ép. Ai cũng thấy chị thật bất hạnh, khổ sở.

Có thể hai người bạn thân ấy sau quãng thời gian quanh quẩn lo cho gia đình con cái, rồi sẽ đều đi làm trở lại. Nhưng ít ra chị đã có quỹ thời gian vui vẻ, quý báu, tận hưởng trọn vẹn niềm vui bên con cái. Người bạn gái của chị thì không, cô ấy đã tự biến 2 năm ở nhà cùng con thành những tháng ngày khổ sở, mệt mỏi. 

Có rất nhiều điều trong cuộc sống mà chúng ta buộc phải làm, dù chúng ta có thích hay không. Bí quyết để cân bằng là chúng ta phải tìm ra điều mà thấy thích thú và phải biết tìm vui ngay cả trong những điều tưởng như bi đát. 

Phụ nữ hay suy nghĩ, và càng nghĩ sẽ càng khiến bạn suy sụp, buồn bã. Những mường tượng bi quan phá hỏng thực tại, khiến mọi thứ xung quanh... xoắn cả lên. Bởi càng lo lắng, mọi thứ càng trở nên tồi tệ.

Minh Thuật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI