Khó mà kính trọng chồng

03/11/2018 - 14:00

PNO - Người ta không thể bỏ một người chồng tốt. Nhưng có thể sống và yêu thương đến cuối đời một người ta không kính trọng được không?

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi mới cưới được 2 năm. Chúng tôi quen nhau 3 năm mới kết hôn. Ba năm trời, hầu như cuối tuần nào cũng gặp nhau, tôi cứ tưởng đã hiểu hết anh. Thế nhưng về sống cùng một nhà tôi mới biết có nhiều điều… bổ ngửa.

Anh có trách nhiệm với gia đình, rất thân thiện, hòa nhã, vui vẻ với cha mẹ và các em của tôi. Chuyện gì làm được là xắn tay vào làm. Ba má tôi cũng yêu quý anh, luôn gọi anh là rể quý. Thế nhưng, thật bất ngờ khi em trai tôi nhờ anh giới thiệu mua miếng đất của bạn anh, anh mang về đưa tôi 100 triệu đồng, nói rằng đó là tiền anh kiếm được từ việc giới thiệu đất. Tôi ngạc nhiên vì nghĩ rằng người bán đất là bạn anh, còn người mua là em trai tôi, sao lại lấy hoa hồng làm gì.

Kho ma kinh trong chong
Ảnh minh họa

Sự việc còn tệ hơn tôi tưởng. Hóa ra anh nói tăng 100 triệu đồng so với giá bán của bạn để bỏ túi khoản tiền đó. Tôi hết sức bất ngờ, hỏi anh sao lại làm thế với em tôi, thì anh thản nhiên trả lời rằng “đó là chuyện làm ăn”. Làm ăn thì không có người thân hay bạn bè gì hết. Hai bên đều vui vẻ, hài lòng thì việc anh lấy tiền ấy chẳng ảnh hưởng đến ai cả.

Dù không tán thành, nhưng tôi chẳng dám hé miệng với ai, sợ cả bạn anh lẫn em trai tôi coi thường chồng, nhưng lòng tôi bắt đầu thấy lợn cợn. Sau đó, tôi tìm hiểu và được nghe về anh khá nhiều. Đồng nghiệp cho anh là người ích kỷ, tính toán, giả tạo. Tôi buồn vô cùng. Sự kính trọng sụt giảm nghiêm trọng đã đành, tôi còn nhận ra rằng chúng tôi khác nhau cả về suy nghĩ lẫn cách sống, cách đối xử với mọi người xung quanh.

Tuy nhiên, anh là người chồng, người cha rất tốt. Anh cũng thường xuyên đưa hết thu nhập cho vợ. Tôi biết anh không hề có quỹ đen quỹ trắng gì. Đi làm về anh cũng luôn phụ tôi việc nhà…

Người ta không thể bỏ một người chồng tốt, phải không chị? Nhưng có thể sống và yêu thương đến cuối đời một người ta không kính trọng được không?

Mỹ Lan (Đồng Nai)

Chị Mỹ Lan thân mến,

Xưa nay Hạnh Dung vẫn nghĩ, một công dân tốt chắc chắn phải là người chồng tốt. Người có trách nhiệm, biết yêu thương thì ở đâu cũng sẽ là con người như thế. Một khi đã ích kỷ và tính toán thì ở đâu họ cũng ích kỷ và tính toán. Chỉ có điều chưa có hoàn cảnh cho họ bộc lộ bản chất của mình.

Trong trường hợp chồng bạn, có thể có hai khả năng: 

Một là ngoài xã hội, mọi người hiểu lầm chồng bạn và cả bạn cũng hiểu lầm chồng trong sự việc liên quan tới em trai. Anh ấy có thể đơn giản là người có nguyên tắc trong công việc, rạch ròi và sòng phẳng, chứ không đến nỗi là một người xấu. Con người ta sống không thể được lòng tất cả mọi người. Có thể những thông tin bạn nhận được về anh ấy từ mọi người chưa chính xác. 

Hai là, anh ấy không phải ông chồng tốt như bạn tưởng. Trong đời, Hạnh Dung từng gặp những người toàn tâm, toàn ý cho gia đình khi còn yêu thương và được yêu thương. Nhưng đến khi có sự cố đổ vỡ hay có điều không như mong muốn, anh ta lộ ra bản chất tàn nhẫn, cư xử với người từng đầu ấp tay gối tệ bạc. 

Kho ma kinh trong chong
 

Tuy nhiên, bạn cần nhớ hai điều: thứ nhất: “Nhân vô thập toàn”. Con người chẳng có ai hoàn hảo, không tì vết. Và thứ hai là hạnh phúc không tự nhiên mà có, người ta không thể tự nhiên sinh ra là hoàn toàn phù hợp nhau. Phải có sự cố gắng nỗ lực đi về phía nhau, nhìn thấy cái tốt của nhau và tạo điều kiện cho cái tốt ấy phát triển. Sau rất nhiều nỗ lực mà vẫn không hạnh phúc bên nhau thì mới nghĩ đến chuyện giải thoát cho mình và cho người được.

Chúc bạn thành công.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI