Khi đàn ông alpha bị quá tải

15/09/2014 - 16:27

PNO - PN - Jeremy có công ty riêng rất thành công và sống trong một căn nhà rộng lớn ở vùng ngoại ô với vợ và ba con. Mỗi sáng sớm đồng hồ báo thức sẽ đổ chuông lúc 5g20. Anh thức dậy, làm vệ sinh cá nhân và bơi khoảng nửa tiếng trước...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau một ngày dài ở văn phòng, Jeremy trở về nhà, dùng vội bữa tối và lên giường đi ngủ lúc 9g30. Anh biết vợ rất buồn vì điều này do hai vợ chồng có quá ít thời gian để trò chuyện, nhưng anh bảo vợ: “Xin lỗi em yêu, anh phải dậy sớm đi làm, anh còn phải trả tiền nhà”.

Món nợ tiền nhà không phải là mối bận tâm duy nhất của Jeremy. Trước đây, vợ chồng anh sống cũng khá thoải mái, nhưng kể từ khi anh quyết định mua căn nhà to đẹp hơn, có cả hồ bơi và không quá xa trung tâm London, anh luôn cảm thấy lo lắng vì món nợ khổng lồ, bởi việc trả tiền nhà hàng tháng phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty do anh làm chủ. Thêm vào đó, hai con lớn của Jeremy đang học trường tư, đứa thứ ba cũng chuẩn bị nhập học, chi phí học tập không hề nhỏ. Anh biết rõ cuộc sống sung túc hiện tại của mình, cũng như đời sống của 70 nhân viên hoàn toàn phụ thuộc vào sự thành bại của công ty. Thế nên, Jeremy luôn lo âu và căng thẳng: “Tôi thường giật mình thức dậy lúc 3g sáng, lo lắng cho sự sống còn của công ty, cảm giác như có con chuột hamster đang chạy lòng vòng trong đầu mình”.

Theo Catherine Sandler, giám đốc trung tâm tư vấn tâm lý, chúng ta đang sống trong thời kỳ mà những người mất việc không thể kiếm được việc mới, hoặc phải chấp nhận việc làm với mức lương thấp, dù áp lực công việc vẫn như cũ, hoặc cao hơn.

Khi dan ong alpha bi qua tai

Đàn ông alpha thoát khỏi áp lực “mình là số một” sẽ có cơ hội gần gũi gia đình nhiều hơn

Khảo sát của Đại học Oxford cho thấy, sự ra đời của một tầng lớp người lao động là những người có học vấn cao, giàu có và làm việc với thời gian biểu gần như bất tận. Hệ lụy đối với tầng lớp này không hề đơn giản. Một khi đã bước vào “quy trình” của cuộc sống sung túc, họ không có đường thoái lui. Thay đổi cuộc sống họ đang có là điều không tưởng.

Gút mắc thường trực trong tâm trí của những người đàn ông alpha - những người có mức lương khổng lồ, dàn xe hàng hiệu, du lịch tại khu nghỉ mát năm sao, cho con cái học các trường danh tiếng - là một khi đã bước vào “quy trình” của cuộc sống sung túc, họ không có đường thoái lui. Những thứ xa xỉ này dựa hẳn vào đồng lương cũng như sự thành công trong công việc của họ. Họ thấu hiểu một khi mất việc, cuộc sống sung túc cũng sẽ rời bỏ họ.

Sandler cho biết, phần lớn khách hàng của bà là những người cực kỳ giỏi, quá cầu toàn, có vị trí cao cũng như rất trung thành với công ty. Công việc là một phần không thể tách rời họ và họ đều cảm thấy sợ hãi khi phải thay đổi cuộc sống đang có. Cuộc khủng hoảng kinh tế góp phần làm tăng lo lắng cho những người đàn ông alpha, họ liên tục kiểm tra, rà soát để không phạm sai lầm. Phương tiện kỹ thuật cũng làm cho họ cảm giác không thể rời khỏi công việc, dù là trong kỳ nghỉ.

Với Jeremy, Sandler khuyên anh nên hiểu, doanh thu của công ty anh là điều không thể biết trước. Nửa triệu bảng có thể vào tài khoản hay biến mất chỉ trong chớp mắt. Bà cũng khuyên anh nên bàn bạc vấn đề tài chính với vợ để cô hiểu rõ mối quan tâm lâu dài của cả hai.

Jeremy giờ đã tự cho phép mình rời khỏi văn phòng đúng giờ ít nhất một lần trong tuần và dành buổi tối thứ Sáu để dẫn vợ đi nhà hàng. Vợ anh rất vui, các con được dùng bữa cùng bố và được bố hôn trước khi đi ngủ. Anh cũng khuyên nhân viên của mình nên tắt điện thoại và không trả lời mail trong kỳ nghỉ.

Cuối cùng Sandler đã cho Jeremy thấy, ngôi nhà mơ ước của anh không phải là tất cả. Anh có thể cho thuê nó và cùng gia đình sống trong một căn nhà khác nhỏ hơn. Như vậy, anh sẽ bớt lo lắng, nếu công ty hoạt động không tốt thì anh vẫn có thể cáng đáng tiền học cho con và cả nhà vẫn có nơi trú ngụ. Jeremy đã cảm thấy thoải mái hơn: “Bây giờ, tôi biết, nếu có gì xảy ra với công ty, tôi vẫn có thể xoay xở cho gia đình”.

 PHAN QUỲNH DAO (Theo Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI