Kết hôn ba năm mới biết chồng đã có vợ, tôi phải làm sao?

25/09/2018 - 14:29

PNO - Tôi và chồng kết hôn được 3 năm. Chồng tôi là kỹ sư cầu đường, quê ở xa nên kết hôn ở quê tôi luôn. Vì vậy nên thủ tục khá sơ sài, giờ tôi mới biết chồng đã có vợ trước.

Hỏi: Tôi và chồng kết hôn được 3 năm. Chồng tôi là kỹ sư cầu đường, quê ở xa nên tổ chức đám cưới ở quê tôi luôn. Do có mâu thuẫn với nhau nên tôi đã gửi yêu cầu giải quyết ly hôn đến tòa án và đề nghị phân chia ½ giá trị tài sản mà chúng tôi có được trong khoảng thời gian sống chung. Lúc này tôi mới tá hỏa biết chồng tôi đã có vợ ở quê trước khi kết hôn với tôi.

Ket hon ba nam moi biet chong da co vo, toi phai lam sao?
Ảnh minh họa

Về tài sản, anh cũng không đồng ý vì cho rằng tôi không có công sức tạo ra tài sản. Nhưng thực tế, trong khoảng thời gian sống chung, anh ta khuyến khích tôi ở nhà vì khả năng tài chính của anh ta vững vàng. Như vậy tôi có được tòa án giải quyết ly hôn và tài sản tôi yêu cầu như trên không?

Thị Hồng (Quảng Nam)

Trả lời của luật sư:

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề xác định tài sản của vợ chồng khi nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Trường hợp của bạn, rất khó để giải quyết theo thủ tục ly hôn mà phải là hủy kết hôn trái pháp luật. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 4 Thông tư 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP “Nếu một hoặc hai bên yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật hoặc có một bên yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân hoặc có một bên yêu cầu ly hôn còn bên kia không có yêu cầu thì tòa án quyết định hủy việc kết hôn trái pháp luật. Trường hợp có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu tòa án giải quyết thì quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ, con; quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên từ thời điểm kết hôn đến thời điểm hủy việc kết hôn trái pháp luật được giải quyết theo quy định tại điều 12 Luật hôn nhân và gia đình".

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định tại Điều 12 về hậu quả pháp lý của việc hủy kết hôn trái pháp luật:

“1. Khi việc kết hôn trái pháp luật bị hủy thì hai bên kết hôn phải chấm dứt quan hệ như vợ chồng.

2. Quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ, con được giải quyết theo quy định về quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ, con khi ly hôn.

3. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 16 của Luật này”.

Điều 16 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“1. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập”.

Ket hon ba nam moi biet chong da co vo, toi phai lam sao?
Ảnh minh họa

Trường hợp của bạn, vì vợ chồng bạn đã vi phạm các điều kiện kết hôn mà cụ thể là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014 nên quan hệ của vợ chồng bạn là quan hệ kết hôn trái pháp luật. Do đó, khi bạn yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn thì tòa án sẽ quyết định hủy việc kết hôn trái pháp luật trên.

Đối với quan hệ tài sản giữa vợ chồng bạn, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 sẽ giải quyết như trường hợp nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

Về nguyên tắc, khi giải quyết quan hệ tài sản trong trường hợp này, pháp luật công nhận công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi là lao động có thu nhập. Do đó, bạn phải chứng minh bản thân có công sức đóng góp vào giá trị tài sản trong khoảng thời gian hai bạn sống chung với nhau. Khi bạn chứng minh được bản thân có công sức đóng góp vào giá trị tài sản trên thì sau khi tòa án tuyên hủy kết hôn trái pháp luật, bạn sẽ được phần giá trị tài sản của bạn trong thời gian sống chung.

Luật sư Đỗ Quốc Toản

(Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI