Ích kỷ để giữ gia đình

30/03/2018 - 11:50

PNO - Gia đình chồng gọi chị là người ích kỷ, rằng làm gì cũng ưu tiên bản thân, nào là gái có chồng, có cần phải sống kiểu “hưởng thụ” quá đáng thế không, hay đừng thấy làm ra tiền mà muốn làm gì thì làm…

Chị có hai cô em chồng rất nhiều chuyện. Chị ăn tô phở, bát mì ngoài đường, bỏ tiền triệu mua đồ trang điểm, hay về nhà mẹ ruột vài ba hôm, thể nào cũng bị hai cô cạnh khóe: sung sướng vậy, có mà sập nhà; phung phí vậy, chồng đại gia mới chu cấp nổi; ngang nhiên vậy, coi chừng có bồ… Chuyện gì hai “bà cô” cảm thấy phật lòng, họ liền tỷ tê với chồng và mẹ chồng chị. Chị cảm giác, tình cảm giữa vợ - chồng, giữa mẹ chồng - nàng dâu, vì thế, giảm đi ít nhiều.

Ich ky de giu gia dinh
 

Mà, chị làm ra tiền cũng chẳng kém gì, chứ có ngửa tay xin chồng, hay mượn mỏ ai đâu. Chị cũng không ngoại tình, thì chẳng ai nói gì được. Nhưng, để cho lành, chị im lặng. Im lặng, nhưng vẫn… hiên ngang làm những gì mình thích. Gia đình chồng gọi chị là người ích kỷ, rằng làm gì cũng ưu tiên bản thân, nào là gái có chồng, có cần phải sống kiểu “hưởng thụ” quá đáng thế không, hay đừng thấy làm ra tiền mà muốn làm gì thì làm…

Chỉ là chăm sóc bản thân thôi mà. Chị bảo, đàn bà mà để đầu bù tóc rối, mặt mày xác xơ, thần thái kém cỏi, chồng không bỏ thì cũng có bồ; đồng nghiệp cũng chẳng dám kết thân, bởi không muốn ai đó làm xấu đội hình. Đàn bà, thỉnh thoảng cũng nên nằm ở tiệm gội đầu, để tận hưởng cảm giác tóc mình như biết nói, da đầu đê mê khi không phải chủ nhân vội vàng làm cho xong chuyện, mà đang có đôi bàn tay xoa nắn, yêu chiều.

Kể cả những chuyện riêng tư của gia đình chồng, chị cũng không dửng dưng. Chị bảo chị là dâu chứ không phải người dưng, mỗi ý kiến của chị đều gắn với trách nhiệm, nên hai bà cô, dù có cho là chị dài tay, cũng phải công nhận rằng, khi phê bình hay xây dựng, chị đều trên tinh thần người một nhà.

Chị cũng thấy mình mạnh mẽ khi biết từ chối những điều chị không muốn làm, dù người đó là ai. Như cái hôm mẹ chồng bảo chị xin nghỉ việc một hôm, để đi với bà về ngoại thành, dự đám tang người trong họ. Chị từ chối, bởi hôm ấy công ty có việc quan trọng, chị không thể vắng mặt. Thăm đám tang có thể  trễ năm bảy giờ, nhưng việc quan trọng mà nghỉ thì uy tín giảm sút, việc làm có thể bị ảnh hưởng. Mẹ chồng giận là vô lý.

Chồng bảo chị hạn chế mang giày cao gót, vì mẹ… không thích. Hay nhỉ, mang giày cao là để tôn dáng, để tự tin, thấy mình đẹp hơn. Mẹ không thích là quyền của mẹ. Đàn ông còn biết làm đẹp, tại sao chị phải vì mẹ chồng mà từ chối sở thích chính đáng của bản thân?

Chưa bao giờ chồng chị qua mặt, hay tự ý quyết định những việc hệ trọng mà không thông qua chị. Như việc chồng vô mánh cò đất gần bạc tỷ, anh định mua xe hơi, nhưng chị bàn mua đất để dành, vì đất biết sinh lợi, xe hơi chỉ biết ăn tiền. Thú mê xe của chồng liền bị dẹp qua một bên. Biết sở thích của con trai, nhưng mẹ chồng cũng đành chịu.

Ich ky de giu gia dinh
Chị có ích kỷ không?

Chị yêu viết lách. Đêm nào có ý tưởng là y như rằng gần sáng mới chợp mắt. Sáng phải dậy sớm, lo cho con đến trường, rồi đi làm. Đồ đạc trên bàn, vì thế, còn vương vãi, mớ quần áo trong máy giặt chị đợi nửa đêm nước chảy mạnh mới giặt, nhưng mải viết, rồi quên luôn. Sáng ra, trông chị như con lật đật. Chị biết mẹ chồng khó chịu, nhưng kệ. Bừa bộn cũng là quyền của mỗi người. Những lúc bừa bộn mới hiểu cảm giác kẻ bận rộn. Bừa bộn sẽ được xử lý khi rảnh rỗi, nhưng cảm xúc sẽ vụt qua, khó trở lại, nên phải chớp thời cơ. Ai đó bảo chị ích kỷ, rằng là phụ nữ thì phải chỉn chu mọi lúc mọi nơi. Kệ đi, họ thích thì họ cứ nói.

Việc chị đi học thêm tiếng Anh, chồng bảo học làm gì phí thời gian, vì chuyên môn của chị chẳng cần chút tiếng Anh nào. Chị vẫn giữ quan điểm, học để con nhìn mẹ làm gương, để mai này đi du lịch nước ngoài, tự tin mà sử dụng. Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ, sở thích, dù ước mơ đó không hỗ trợ gì cho công việc, thì chị vẫn có quyền theo đuổi, ngay cả những mơ ước có phần viển vông.

Những việc làm, những suy nghĩ “ích kỷ” ấy, có quá đáng không? Tại sao người ta cứ chăm chăm nhìn vào những việc làm “ích kỷ” của đàn bà, khi mà đàn ông suốt ngày ăn nhậu, tăng hai, tăng ba, thì lại được thông cảm. “Ích kỷ” theo cách của mình, với chị, đó là gia vị trong hôn nhân, bởi đàn bà, một khi đã không hài lòng về cuộc sống tinh thần, thì hôn nhân dù được xây trên núi vàng, cũng sẽ chết yểu mà thôi. 

Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI