Trong vũ trụ của hôn nhân

17/02/2016 - 09:36

PNO - Vũ trụ hôn nhân không còn sóng hấp dẫn, trở thành một nơi chốn buồn tẻ, nơi tình yêu đã chết, chỉ còn lại cái bóng mờ của nghĩa vụ.

Trong vu tru cua hon nhan
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Đến nay, sau 100 năm tính từ lời tiên đoán của Albert Einstein, người ta đã chứng minh được sự tồn tại của sóng hấp dẫn - một yếu tố đóng vai trò chìa khóa khám phá các hoạt động của vũ trụ. Thông tin khoa học này đang làm chấn động giới vật lý, đồng thời trở thành một dạng “sóng hấp dẫn” ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực.

Người ta đã biết và hằng ngày chứng kiến sức mạnh của trọng lực trái đất, cái lực hấp dẫn ảnh hưởng đến sự tồn sinh của con người, nhưng có thể hình dung rộng hơn, rằng trong khoảng không vũ trụ ngoài kia có các hố đen mà lực hấp dẫn của chúng còn mạnh hơn trái đất nhiều lần. Những hố đen này di chuyển liên tục trong không gian, tạo ra sóng, khi va chạm chúng sẽ tạo ra những chấn động sóng cực lớn. Những chấn động sóng ấy là sóng hấp dẫn, chi phối hoạt động của các hành tinh khác trong vũ trụ, có thể tiếp tục khiến cho quá trình di chuyển này thay đổi, khiến phát sinh những trường sóng hấp dẫn mới…

Vũ trụ tồn tại bằng chuyển động, kể cả những chuyển động của các thực thể và những chuyển động của sóng, tức là các chiều kích của không gian thời gian, chuyển động như một tấm lưới uốn cong, lõm vào, dãn ra, biến ảo. Nếu vũ trụ ấy là ngôi nhà hôn nhân của chúng ta, anh và em, vợ và chồng, và các con, sẽ là những hành tinh, những ngôi sao trong vũ trụ ấy.

Chúng ta quen gọi gia đình là tổ ấm, phải chăng bởi chúng ta đã có một định kiến, rằng khi đậu xuống tổ ấm gia đình, những cánh chim cũng ngừng đập, đứng yên, ngủ yên trong vũ trụ nhỏ của gia đình mình? Chúng ta yên ngủ trong sự lười biếng, để rồi một ngày nào đó nhận ra mình đã yên ổn đến nỗi thụ động bất biến, đánh mất năng lượng sống, năng lượng yêu thương, cả theo nghĩa bản thân mình không sinh ra “sóng” và cũng không tiếp nhận, không dao động theo con sóng chung.

Vũ trụ hôn nhân không còn sóng hấp dẫn, trở thành một nơi chốn buồn tẻ, nơi tình yêu đã chết, chỉ còn lại cái bóng mờ của nghĩa vụ. Chúng ta như những tinh cầu đứng yên, mang hy vọng hão huyền rằng hạnh phúc sẽ tồn tại mãi mãi, sẽ tỏa ấm cuộc đời ta mãi mãi!

Đáng mừng là không phải vậy! Bởi mỗi con người đều tàng trữ một năng lượng sinh tồn, một bản năng yêu thương, chỉ là chúng ta đã không chủ động “tạo sóng”. Phải chăng một chút phiêu lưu, một chút tìm tòi, khám phá, kể cả có chệch hướng, sẽ mang đến sức hấp dẫn cho cuộc sống chung?

Cái thuở còn yêu đương, còn kiếm tìm, còn băn khoăn tìm cách hiểu về nhau, ai cũng thấy sức hấp dẫn của người mình yêu lớn vô cùng, lớn đến mức có thể khiến mình không giữ được mình! Vậy mà những dao động ấy của mỗi người, từ sau khi kết hôn, có vẻ như cứ chậm dần, dừng lại, tắt lụi.

Việc các nhà khoa học chứng minh sự tồn tại của con sóng vũ trụ kia đang nói rằng, sóng hấp dẫn không triệt tiêu, nó đã và đang là một dạng sinh tồn cơ bản nhất của vũ trụ. Có thể nghĩ rằng, trong gia đình mình cũng vậy, chỉ cần một trong hai người, một trong các hành tinh của vũ trụ ấy, khởi động lại sự dịch chuyển của mình, chắc chắn sóng hấp dẫn sẽ lại lặng thầm lan tỏa, mạnh mẽ hơn.

Việc lắng nghe, nắm bắt, cảm nhận được con sóng ấy không phải dễ dàng, dù những hành tinh trong vũ trụ không bao giờ đứng yên. Giới khoa học công bố, Đài quan trắc sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser (LIGO), một cơ sở nghiên cứu tối tân, khổng lồ, quy tụ 900 nhà khoa học đến từ 15 quốc gia trên thế giới, được đầu tư cả tỷ đô la, nhưng suốt từ năm 2002, khi bắt đầu đi vào hoạt động, cho đến năm 2010, hầu như đã không đạt được bất kỳ một phát hiện quan trọng nào.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI