Trải nghiệm tròn vo

13/03/2016 - 17:41

PNO - Bình tĩnh, vui vẻ với những ngày tròn vo sau tết, một thời gian nữa mình sẽ gọn gàng trở lại. Vẻ đẹp đời thường là vẻ đẹp không cần kiêng nhịn.

Trai nghiem tron vo

Tâm sự “tròn vo” được các bà, các chị liên tiếp thở than sau mùa tết, gửi cả đến Hạnh Dung, với nỗi lo lắng khôn nguôi lẫn tâm trạng quay quắt mỗi buổi tối phải “bóp mồm bóp miệng” đi ngủ với cái bụng trống rỗng, vậy mà sáng hôm sau bước lên cân vẫn thấy không giảm đi một gờ-ram nào. Cân nặng và mỡ thừa đẩy các chị em đua nhau đến các phòng tập, tìm kiếm các phương pháp giảm cân, các loại trang phục có thể che được cái bụng xồ xề đáng ghét. Nhưng giảm cân có dễ dàng gì!

Cân nặng là cái có thể nhìn thấy ngay, cảm thấy ngay. Nhưng điều nguy hiểm hơn cân nặng, mà không dễ nhìn thấy, đó là: chính việc khao khát giảm cân, mộng tưởng đến một dáng vẻ thon gọn, đã góp phần làm giảm đi niềm vui sống, giảm chất lượng sống của các chị em, và của cả gia đình nữa, trong chính thời điểm này. Rồi ngày tiếp theo ngày, những thất bại trong nỗ lực giảm cân sẽ biến mình thành cái túi đựng những mặc cảm, tự ti, và nỗi buồn chán, ganh tị.

Một nam độc giả đã gửi thư cho Hạnh Dung để hỏi làm sao cho vợ anh ấy bớt tự hành hạ mình bằng những biện pháp giảm cân. “Ngày 8/3 năm ngoái, tôi mua tặng vợ chiếc bánh kem, cô ấy nhất định không đụng đến một miếng. Nếu tôi hỏi, cô ấy sẽ chối ngay, bảo là đâu có giảm cân hay nhịn ăn gì đâu, nhưng tôi biết cô ấy vẫn âm thầm giấu chồng con uống những thứ thuốc gì đó, tránh xa thức ăn khi có thể, và luôn miệng hỏi anh ơi em có mập không. Trả lời có, thì cô ấy buồn. Trả lời không, thì cô ấy bảo tôi nói dối. Người phụ nữ của gia đình có thể mập mà vẫn đẹp, đâu có sao, đâu cần thiết phải ốm như siêu mẫu…”.

Anh ấy không hay rằng, với phụ nữ, béo đã là một sự xấu, một sự thua sút về mặt nhan sắc và cả về mặt tâm lý đối với bất kỳ ai… gầy hơn mình! Một phụ nữ gầy có thể được tặng cho đủ thứ tính từ mỹ miều nào là thon thả, năng động, thậm chí là xinh đẹp. Còn phụ nữ béo, người ta hầu như chỉ nhìn thấy… mỡ, thấy sự nặng nề, vụng về, luộm thuộm.

Một chị viết cho Hạnh Dung rằng thực ra tình cảm vợ chồng đã nguội dần đi khi chị ấy mặc cảm với thân hình “mẹ sề” của mình, và tránh chuyện gần gũi chăn gối. Cho đến khi phát hiện ra chồng có người khác, chị tự trách mình sao không tự giảm cân, hay thậm chí nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ, có khi đã giữ được hạnh phúc gia đình.

Hạnh Dung trả lời chị rằng, việc chồng chị ngoại tình, có thể vì bao nhiêu lý do khác nữa chứ đâu phải chỉ có cái “lý do nặng trĩu” của chị đâu. Trả lời vui vui cho nhẹ nhàng bớt mọi chuyện, bởi biết chị đang tự dằn vặt bản thân, cả chuyện cân nặng, lẫn chuyện chồng con, rối nùi khó gỡ.

Trai nghiem tron vo
Ảnh minh họa

Vậy nên, để chị em mình không chỉ chăm chăm lao vào những lọ thuốc giảm cân, những đợt nhịn ăn khốc liệt, cần có một khoảng thời gian, một trạng thái tâm lý chuyển tiếp, một lộ trình cân bằng. Đó là sự cân bằng giữa “giấc mơ gầy” vốn thường xuyên ám ảnh, và “thực tế béo” cũng là một nỗi ám ảnh nặng nề.

Đó là trạng thái chấp nhận bản thân trong một thực tế đang thay đổi. Sống vui với cân nặng này, và tự do, bình tĩnh thoải mái thực hiện việc điều chỉnh bản thân. Chấp nhận hiện thực của bản thân mình, không có nghĩa là ngừng phấn đấu, ngừng cố gắng. Nhưng không thể mang cố gắng, mang ý chí giảm cân để biến khoảng thời gian sống hôm nay thành một giai đoạn ngừng lại để “sửa chữa cơ thể”, để “chuẩn bị sống”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI