Tình cũ hồi sinh

25/03/2016 - 08:51

PNO - Anh thẳng thắn đề nghị tôi ly hôn, anh sẽ cưới tôi, cả hai sẽ sống bên nhau những ngày còn lại của cuộc đời. Tôi thật sự chao đảo...

Gửi chị Hạnh Dung,

18 năm trước, vì hoàn cảnh, tôi và anh chia tay sau tám năm yêu nhau. Đây là mối tình đầu của cả hai nên có nhiều kỷ niệm sâu đậm. Rồi tôi kết hôn với một người bạn, không phải vì tình yêu, bởi chỉ mình anh yêu tôi. Tôi không yêu anh, chỉ đơn giản là tìm thấy ở anh cảm giác an toàn, tin cậy. Là bạn bè nhiều năm, tôi hiểu con người và tính cách của anh, hiểu anh yêu tôi đến thế nào, nên yên lòng về làm vợ anh.

Gần đây, tôi tình cờ gặp lại người yêu cũ. Anh khẳng định, bao năm qua anh vẫn luôn tìm kiếm, chờ đợi và hy vọng một ngày sẽ được tái hợp cùng tôi. Hiện anh vẫn sống độc thân. Tôi nghĩ, điều đó chính là đảm bảo chắc chắn cho những gì anh nói. Hơn một tháng nối lại liên lạc, tôi nhận ra mình vẫn yêu anh như ngày xưa, trách nhiệm với gia đình của tôi bỗng trở nên mờ nhạt.

Anh thẳng thắn đề nghị tôi ly hôn, anh sẽ cưới tôi, cả hai sẽ sống bên nhau những ngày còn lại của cuộc đời. Tôi thật sự chao đảo, chỉ muốn đáp ứng ngay những gì anh yêu cầu. Nhưng, trong những khoảnh khắc chợt tỉnh, tôi lại nghĩ nếu mình theo anh, chồng con mình sẽ thế nào?

Chồng tôi đã sống trọn vẹn vì tôi gần 20 năm, tôi có thể phản bội anh được sao? Anh sẽ đau khổ đến mức nào? Rồi hai con tôi, chúng sẽ nhìn mẹ bằng con mắt ra sao? Lại nghĩ, chẳng lẽ vì chồng con mà tôi buông tay với cơ hội được sống vì tình yêu đang mở ra; chịu đựng trọn đời cuộc hôn nhân hiện tại? Lòng tôi cứ rối bời.

Thúy (TP.HCM)

Tinh cu hoi sinh
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Chị Thúy mến,

Đang trong cảm giác chao đảo, bềnh bồng với tình xưa, cái nhìn của chị có lẽ đã bị thiên lệch khi nghĩ nếu không ly hôn, chị sẽ “tiếp tục chịu đựng trọn đời cuộc hôn nhân hiện tại”. Hãy tỉnh táo mà nhớ lại, cuộc hôn nhân đó là do chính chị chọn “cảm giác an toàn, tin cậy” để trao gửi cuộc đời, thay vì tìm kiếm cái gọi là một tình yêu đích thực.

Giả sử, tình cũ không tình cờ hồi sinh, liệu chị có nghĩ cuộc sống hiện tại của mình chỉ là “chịu đựng”? Chắc chắn những năm qua, ít nhiều gì chị cũng cảm nhận được sự yên bình, an toàn, cũng thấy hài lòng, hạnh phúc trong mái gia đình ấy, bên người chồng ấy.

Thông thường, khi hai người buộc phải chia tay mà lòng còn nặng yêu thương, họ vẫn luôn nghĩ về nhau bằng những tình cảm tốt đẹp. Thời gian lại tiếp tục gạn lọc, xóa dần những gì không hay, không tốt, chỉ giữ lại trong họ những hình ảnh đẹp nhất, những kỷ niệm ngọt ngào nhất. Đối tượng trong cuộc tình dang dở ấy, tự nhiên lung linh hẳn lên so với thực tế khi hai người còn bên nhau.

Chị đừng để ảo ảnh đó che lấp mất hiện thực. Theo thời gian, con người không thể không thay đổi. Người đàn ông hiện tại chắc chắn không còn là chàng trai chị yêu thương 20 năm trước nữa. Chị nên tỉnh táo để đánh giá cho đúng anh ấy, đừng nhìn bằng con mắt đang bị che phủ bởi màn sương mờ ảo của quá khứ.

Trước khi nghĩ đến chuyện bỏ lại tất cả để chạy theo tiếng gọi tình yêu, chị cần xác định rõ người mình yêu thương ngày ấy giờ đã là người đàn ông thế nào? Anh ấy từng trải qua những gì, đã làm gì, đang làm gì, thành công hay thất bại trong cuộc sống? Cách suy nghĩ, ứng xử hiện nay của anh ấy ra sao, khác thế nào với ngày trước? Chị căn cứ vào đâu để tin anh ấy vì tình xưa mà sống độc thân đến giờ, hay chỉ là nghe những lời nói suông?...

Tuổi chị đã không còn trẻ, đánh đổi tất cả những gì đã gầy dựng để lao vào một cuộc phiêu lưu còn nhiều dấu hỏi phía trước, thật sự là quá mạo hiểm. Xét cho cùng, cái chị đang cho là tình yêu có thể chỉ là những đam mê sót lại của quá khứ. Bị đánh thức sau bao năm ngủ yên, đam mê ấy thừa sức mạnh làm nghiêng ngả lòng người. Sự nuối tiếc cái mình đã đánh mất, đã không thể có được cũng sẽ làm sai lệch những đắn đo được - mất trong lòng, dẫn đến mất định hướng.

Hãy trân trọng những giá trị thật đang có trong tay: tình yêu của chồng, hạnh phúc với con cái, mái ấm đã bao năm vun đắp… 18 năm vợ chồng, lẽ nào chỉ là hai chữ chịu đựng, là có thể dễ dàng vứt bỏ? Trước mắt, có lẽ chị nên tạm dừng liên hệ với người cũ, cố dẹp bỏ những cảm xúc xáo động trong lòng mà nghĩ đến chồng con nhiều hơn. Chị cần có thời gian để tỉnh táo lại mới có thể định rõ được hướng đi nào là tốt nhất cho mình, hiểu mình nên làm gì và phải trả giá cho việc đó thế nào.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI