Thêm một cuộc đời

04/01/2017 - 13:01

PNO - Có lẽ ai trong đời cũng từng có lúc ước mình có thêm thời gian; ít thì một giờ, một ngày, nhiều thì thêm một năm hay cả một cuộc đời nữa.

Chỉ là ao ước vậy thôi, chứ ai cũng hiểu thực tế là không thể. Con người ngày nay đã sống lâu hơn, trẻ lâu hơn, nhưng xem ra vẫn không đủ thời gian để thực hiện những gì mình mong muốn, cũng có khi là làm lại việc nào đó đã lỡ làm sai.

Them mot cuoc doi
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Những lá thư Hạnh Dung đa phần đều trăn trở với những chữ “nếu”: nếu biết anh ta phản bội, nếu có thể quay lại được, nếu biết hậu quả thế này… Những chữ “nếu” bất lực nhưng xét cho cùng, không hoàn toàn vô vọng. Vẫn có thể còn thời gian để sửa chữa mọi thứ, còn cơ hội để làm lại vài điều, chỉ cần mình đừng đánh mất ý chí, quyết tâm và quan trọng là sống thật “chất” với thời gian còn lại, không lãng phí thêm nữa.

Thử tính, phụ nữ cần có một cuộc đời để lau quét nhà, dọn phòng tắm, làm vườn, giặt giũ, đi chợ, nấu ăn, rửa chén bát, nuôi con… Những cuộc đời nội trợ cứ trôi qua như thế, thời gian dư dả chẳng còn bao nhiêu. Ngày tháng, tuổi xuân của họ lặn vào chồng, vào con, vào nhà cửa, vào hàng ngàn việc không tên…

Có vẻ như phụ nữ cần có thêm một cuộc đời nữa để học hành, làm việc, phát triển bản thân, thăng tiến trong nghề nghiệp, kiếm tiền và có vị trí xã hội để không bị coi thường. Cuộc sống hiện đại ngày càng phát hiện thêm nhiều khả năng của phụ nữ, đồng nghĩa với việc càng yêu cầu nhiều hơn ở họ.

Khối lượng công việc xã hội của một người phụ nữ không kém gì đàn ông, trong khi sức vóc lại không bằng, càng buộc họ phải gắng sức nhiều hơn, thường xuyên hơn. Thời gian của họ, vì thế, hầu như luôn thiếu hụt, luôn phải tất bật với bao công việc “có tên” này.

Họ lại còn cần thêm một cuộc đời nữa để làm người tình, làm vợ, để chăm lo cho người đàn ông của cuộc đời mình, để nuôi dạy con, để nối kết hai bên nội ngoại. Họ còn cần thời gian tự lo cho bản thân như giao tiếp bạn bè, tập thể dục, làm đẹp, học cách sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn… Có bao nhiêu thời gian, cũng vì thế, mà không bao giờ đủ.

Có thể kể ra thêm vài cuộc đời nữa người phụ nữ có thể sống, tất cả đều đẹp, nhưng chẳng ai có thời gian, sức lực để có thể sống trọn vẹn với tất cả. Cuối cùng thì, chọn lựa thông thường là người phụ nữ đành xóa đi tất cả những gì thuộc về cuộc sống riêng của mình. Có nhiều lý do để người ta không chọn sống cho mình, trong đó, yêu thương là lý do quan trọng nhất.

Từ yêu, đến chỗ mong muốn cho mình vừa mắt người yêu, hy sinh tất cả mọi điều, đến chỗ thất vọng và sụp đổ, đôi lúc chỉ là vài bước ngắn nối tiếp nhau. Khi tất cả đã sụp đổ, người đàn bà thường rơi vào hoang mang, tự hỏi: Cuộc đời mình đâu? Làm sao quay trở lại? Bao nhiêu ân hận, tiếc nuối vì một quãng đời phí hoài khiến người đàn bà càng thêm bối rối, hốt hoảng. Rồi cũng có khi họ vơ lấy một hình mẫu nào đó, không chắc đã phù hợp với mình.

Vậy nên, hãy chọn cuộc đời nào quan trọng nhất đối với mình, hoặc bằng lòng với thực tế là mỗi giai đoạn của cuộc đời mình chỉ có thể là một trong những người đàn bà ấy mà thôi. Nếu có đổ vỡ hôn nhân, dừng cuộc đời làm vợ, mình vẫn còn những cuộc đời khác để sống.

Không thành đạt trong xã hội, mình vẫn có cuộc đời riêng hạnh phúc với gia đình. Chưa có thời gian để chăm lo bản thân, hãy bình tĩnh chắt chiu thời gian cho mình, đừng vội vàng rẽ ngoặt sang những chiều hướng cực đoan khác, khiến những gì mình có được đổ vỡ tan hoang.

Cuộc sống hiện đại đã dịch chuyển vị trí của người đàn bà ra xã hội, nên mỗi người phải biết tự nhắc mình, soi chiếu cuộc đời mình dưới nhiều góc độ khác nhau. Việc dừng lại ở đâu đó, hay bắt đầu một quãng đời khác nào đó, cũng là chuyện bình thường, không hẳn đã là tai họa.

Những tiện nghi của cuộc sống hiện đại đã giải phóng được cho con người nhiều thời gian hơn. Máy giặt, nồi cơm điện, lò vi sóng, thậm chí một người giúp việc theo giờ, theo việc… cũng có thể xem như những đơn vị thời gian được chuyển giao thêm, tặng thêm, nhưng nhiều phụ nữ đôi khi lại vẫn không sử dụng hết. Họ vẫn chưa quen xem giá trị của cái nồi cơm điện, giá trị của người giúp việc nhà… như một giá trị thời gian nên vẫn lãng phí những đoạn thời gian ấy.

Thật khó khi muốn mua thêm một cuộc đời, nhưng nếu khéo thu xếp, có thể ta sẽ mua thêm được những gói thời gian nho nhỏ nào đó. Năm mới đang về trước cửa, nhắc mỗi người chúng ta nên biết chủ động hơn, để đừng bỏ lỡ hay hoang phí những gói thời gian quý giá có thể thu xếp được…

(hanhdung@baophunu.org.vn)

 Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, ba, Tư, năm, Sáu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI