Lòng tin mong manh

22/11/2015 - 07:33

PNO - Em thật lòng yêu thương cô ấy, tự nhủ sẽ chấp nhận quá khứ dễ dãi, buông thả của người yêu mình, miễn cô ấy sống toàn tâm, toàn ý với em.

Gửi chị Hạnh Dung,

Em 24 tuổi, cô ấy nhỏ hơn em hai tuổi, quen nhau hơn một năm, cả hai đều chưa có việc làm ổn định. Mới quen một tháng, chúng em đã có quan hệ tình dục. Em nhận ra, mình không phải là người đầu tiên đến với cô ấy. Lúc đó em còn nghĩ, cô ấy quá dễ dãi, không đáng tin.

Quen nhau lâu, em cay đắng khi biết sự thật là trước khi đến với em, cô ấy từng trải qua vài cuộc tình, thường xuyên đi chơi qua đêm với nhau. Thậm chí, cô ấy còn một lần phải bỏ thai với người tình. Những chuyện này, ban đầu cô ấy không kể, chỉ khi em biết thông tin qua bạn bè, người quen, truy gạn lại, hết đường chối cô ấy mới chịu nhìn nhận.

Khi mọi chuyện về quá khứ đã rõ ràng, cô ấy nói, nếu em không chấp nhận được thì chia tay. Nhưng, cô ấy lại khóc, bảo tất cả chỉ do nhẹ dạ, giờ rất yêu và không muốn mất em, muốn hai đứa thành vợ chồng.

Không hiểu lối sống ngày trước của cô ấy thật sự như thế nào nhưng hiện nay, em thấy bạn gái mình đang cố gắng để sống như một cô gái ngoan hiền: không tụ tập bạn bè, thường xuyên ở nhà đảm đang mọi việc phụ mẹ, biết quan tâm chăm sóc em, nói gì cũng chịu nghe theo…

Em thật lòng yêu thương cô ấy, tự nhủ sẽ chấp nhận và vượt qua quá khứ dễ dãi, buông thả của người yêu mình, miễn cô ấy chịu sống toàn tâm, toàn ý với em. Tuy nhiên, em vẫn bị ám ảnh nặng nề bởi những chuyện đó.

Em cứ quanh quẩn với những câu hỏi như: Giờ yêu em thì cô ấy tỏ ra ngoan hiền, nhưng liệu sau này có quay lại lối sống cũ? Khi sống chung, nếu hai đứa mâu thuẫn, bất đồng; cuộc sống khó khăn, cực khổ; hay giả sử vì sinh kế, em phải đi làm ăn xa, cô ấy sẽ thế nào, có dễ thay đổi, phản bội chồng? Em còn lo, cô ấy từng có nhiều người tình, không biết có phát sinh chuyện “tình cũ không rủ cũng đến”? Nghĩ cho kỹ, lòng tin của em dành cho cô ấy sao mong manh quá. Em phải làm thế nào?

Thắng (H.Hóc Môn, TP.HCM)

Long tin mong manh
Ảnh mang tính minh họa

Em Thắng mến,

Em lo âu là rất đúng, bởi “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”. Một người vốn dễ dãi trong quan hệ nam nữ như cô ấy, e rằng cả đời chẳng thể thay đổi được tính cách đó. Người ta có thể nhẹ dạ nhưng chẳng ai lại “nhẹ dạ” đến… vài lần như cô ấy phân bua với em.

Tuy nhiên, tình yêu có thể ít nhiều ảnh hưởng đến lối sống. Vì yêu em, cô ấy đã sống nghiêm túc hơn. Yêu một người là yêu hiện tại của người đó và cùng nhau hướng đến tương lai. Quá khứ, nếu làm rõ, chỉ là để xem xét thêm, để hiểu nhau hơn, chứ không phải để lấy đó làm căn cứ xét nét, quyết định. Chuyện đã qua, ghim giữ mãi chỉ thêm nặng lòng.

Em nói mình yêu cô ấy, chấp nhận vượt qua quá khứ, thì cần biết tự giải tỏa bớt những nghi ngại đang làm mình rối lòng. Trước đây, dù cô ấy có lầm lỗi thế nào thì nay đã biết sửa đổi, nếu cô ấy toàn tâm toàn ý với em thì em hãy gắng tiến tới như mình đã dự tính.

Nếu thấy lòng tin còn quá mong manh, hãy củng cố bằng thực tế và dành thêm thời gian xác định cho rõ hơn. Một người đàn ông có lòng thì phải biết tha thứ, biết bao dung. Đã yêu thật sự thì phải biết đặt lòng tin vào người mình yêu. Hãy nghĩ thoáng hơn, thà để người mình yêu phụ mình còn hơn là mình phụ người đó.

Ở đây, còn một chuyện không thể không nhắc nhở hai em. Chắc chắn hai em chẳng thể nào tìm được hạnh phúc nếu đến với nhau chỉ bằng hai bàn tay trắng, cả hai còn đang dựa dẫm gia đình. Đã chừng ấy tuổi, sao hai em lại chưa có việc làm?

Muốn làm chủ cuộc sống của mình, bản thân mỗi người phải tìm một việc làm ổn định hoặc theo học một nghề cho đàng hoàng. Đó mới thật sự là chuẩn bị cho tương lai. Có công ăn việc làm ổn định, các em mới nên tính tới hôn nhân.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI