Không dám ngỏ

07/09/2015 - 10:00

PNO - Em đã che giấu tình yêu của mình suốt 5 năm để chỉ làm bạn với cô ấy. Giờ em nên giữ tình bạn hiện tại hay nói thật lòng mình?

Khong dam ngo
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn Internet

Gửi chị Hạnh Dung,

Em có người bạn gái, quen nhau từ thời còn học THPT. Thời đó, em đã yêu thầm cô ấy nhưng không dám ngỏ lời vì còn quá trẻ và vụng dại, chúng em lại còn phải lo học hành.

Sau này, hai đứa cùng lên đại học, em định tìm cơ hội bày tỏ thì trong một lần trò chuyện, cô ấy nói là đang yêu một anh đã được mấy tháng. Lời định nói ra, em đành giữ lại. Một thời gian sau, cô ấy lại cho biết, đã chia tay anh này vì gia đình ngăn cấm.

 Sau đó, cô ấy quen thêm vài người nữa nhưng chẳng đến đâu vì không tìm thấy người thích hợp. Cô ấy tâm sự với em, càng quen nhiều người mới, chỉ càng thêm nhớ người cũ. Em cứ dõi theo những cuộc tình của cô ấy, lòng đau xót mà không dám nói thật tình yêu của mình.

Mới đây, cô ấy lại cho em biết, đã quyết định không quen ai nữa, chờ đến khi tốt nghiệp, nếu người yêu cũ vẫn chưa có ai thì sẽ nối lại tình cảm, bất chấp sự phản đối của gia đình.

Em đã che giấu tình yêu của mình suốt 5 năm để chỉ làm bạn với cô ấy. Thấy cô ấy như vậy, em không dám nói thật vì sợ nếu nói ra mà cô ấy không đáp lại, sẽ đánh mất tình bạn thân thiết đang có.

Giờ em nên giữ tình bạn hiện tại, nói thật lòng mình hay chờ thêm vài năm nữa xem chuyện giữa cô ấy và người cũ thế nào rồi mới bày tỏ? Em bối rối quá.

Thịnh (TP.HCM)

Em Thịnh mến,

Ngày nay, một thanh niên yêu suốt nhiều năm mà không dám ngỏ lời như em thật hiếm thấy. Em yêu mà không dám nói thì làm sao đối phương hiểu được lòng mình? Hiện cả hai em đều đã là những người trưởng thành, em còn định đứng chờ những cơ hội ngỏ lời trôi tuột qua đến bao giờ nữa?

Là một người bạn thân thiết, em càng có lợi thế trong việc tiếp cận cô ấy. Hai em có chung những năm tháng học trò nhiều kỷ niệm, có sự hiểu biết và gắn bó với nhau, có những tâm sự vẫn cùng chia sẻ, vậy thì vì cớ gì em không dám nói thẳng lòng mình?

Yêu là phải tranh đấu, phải nỗ lực chinh phục người mình yêu, nên những lý do em nêu trong thư là không đáng được thông cảm; tất cả chỉ cho thấy sự thiếu quyết đoán của em.

Việc em nên làm lúc này là hãy sớm gửi những tín hiệu tỏ tình đến cô ấy. Những tín hiệu tình yêu không nhất thiết phải nói lên bằng lời. Em có thể biểu hiện bằng sự quan tâm chăm sóc, bằng những tin nhắn thăm hỏi mỗi ngày, bằng những cuộc hẹn hò cà phê, xem phim, bằng những món quà lãng mạn…

Đã từng trải chuyện yêu đương, chắc chắn cô ấy sẽ nhận ra ngay điều gì phía sau những tín hiệu đó. Từ những phản hồi của cô ấy, em phải đo lường cho được tình cảm của cô ấy để chọn thời điểm thích hợp mà thẳng thắn ngỏ lời.

Hãy mạnh dạn và đừng e ngại gì cả. Đây là việc mà nếu em không tự làm thì không ai làm thay cho em được cả.

Em đừng xem việc cô ấy dự định nối lại với người cũ là một cản ngại. Đó là việc ở tương lai và rất mơ hồ, có thể cô ấy nói chỉ để mà nói, để tự an ủi cho những thất bại của mình.

Em cũng đừng lo nếu nói ra mà cô ấy không tiếp nhận tình cảm của em, sẽ mất đi tình bạn. Tình bạn của hai em đã có nền tảng từ thuở học trò cho đến tận lúc này nên không dễ gì chia cắt. Mặt khác, cả hai đã đủ trưởng thành, đủ hiểu biết để không vì không yêu nhau được mà không biết giữ lấy tình cảm bạn bè.

Đã yêu thì phải can đảm thể hiện tình yêu, đừng để hối tiếc về sau. Thậm chí, ngỏ lời một lần không được thì lần hai, lần ba; biết đâu một lúc nào đó chân tình của mình có thể làm xiêu lòng đối tượng. Cuối cùng, cho dù có thất bại, em cũng thỏa lòng vì đã nói được những gì mình cần phải nói.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI