Đứng giữa vòng xoáy

27/07/2016 - 11:58

PNO - Trong giai đoạn này, tôi rất căng thẳng, phần vì muốn dứt điểm chuyện ly hôn, phần khác muốn giữ lại công ty. Tài sản là một chuyện, công ty còn là việc làm ăn nuôi sống mấy mẹ con sau này.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi 36 tuổi, đã lập gia đình nhưng hiện đang chuẩn bị ly hôn. Đơn đã gửi rồi, tòa cũng mời lên hai lần, nhưng chưa giải quyết xong. Chồng tôi nói còn thương yêu vợ con, không muốn ly hôn, nhưng tôi biết thực ra là vì lý do khác. Trước đây vợ chồng tôi mở một công ty dịch vụ, do tôi đứng tên vì anh muốn tránh để không dính tới việc chính ở cơ quan. Nay anh phản bội vợ con, chúng tôi chẳng còn chút tình cảm nào. Anh lại đã có con với người khác, chỉ là chuyện làm ăn chưa giải quyết xong.

Trong giai đoạn này, tôi rất căng thẳng, phần vì muốn dứt điểm chuyện ly hôn, phần khác muốn giữ lại công ty. Tài sản là một chuyện, công ty còn là việc làm ăn nuôi sống mấy mẹ con sau này. Trong khi đó, người đàn bà kia còn ghen ngược, nhiều hôm đến tận nhà kêu chồng tôi ra nói chuyện. Tôi căng thẳng, mệt mỏi, mất tập trung; khách hàng tới làm ăn thấy ồn ào, rối rắm, nhiều người đã hủy hợp đồng. Con cái tuy lớn, nhưng chưa giúp được mẹ trong chuyện này. Tôi như người đang đứng giữa một vòng xoay, xe cộ chạy quanh đến chóng mặt. Tình trạng này kéo dài đã hơn hai năm, tôi thật sự kiệt sức, chị giúp tôi một lời khuyên...

Ngọc Oanh (TP.HCM)

Dung giua vong xoay
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Chị Ngọc Oanh thân mến,

Đã biết cuộc sống của mình đang ở giai đoạn rất căng thẳng thì chị phải tìm cách thoát ra, đừng để bị cuốn theo cái guồng quay đó. Thời gian đã kéo dài và chắc cũng sẽ còn lâu nữa, nên quan trọng là phải tự tìm lối thoát cho mình, nếu cứ trông vào sự thay đổi của hoàn cảnh, sẽ ngày càng bị hoàn cảnh tác động, căng thẳng hơn.

Khi ly hôn, việc khó nhất chính là phân chia tài sản. Chị có thể yêu cầu tòa án cho mình được quyền nuôi con, từ đó dẫn tới việc chồng chị phải cấp dưỡng hoặc phân chia tài sản nhằm đảm bảo cho việc nuôi con của chị. Nếu mình đã cương quyết ly hôn, có thể trình bày lý do thật sự trước tòa. Người đàn ông miệng cứ bảo “thương yêu vợ con” mà có con với người khác, nếu có chứng cứ rõ ràng, tòa sẽ nhìn ra sự thật thôi. Một khi ý chị đã quyết, thời gian chờ đợi càng ngắn càng tốt.

Ngoài chuyện này, còn là thời gian, tuổi trẻ, cuộc sống mới và có thể cả hạnh phúc mới của chị nữa. Về chuyện tài sản, công ty, nếu không tự giải quyết, chị có thể nhờ trợ giúp pháp lý, tiến hành các thủ tục kiểm toán, định giá, phân chia theo thực trạng. Thường với các công ty có yếu tố gia đình, việc tự giải quyết trong nhà là không dễ. Mọi thứ nên dứt khoát. Thiệt chỗ này một chút, có khi lại được ở chỗ khác. Giằng co tranh chấp kéo dài, công việc làm ăn sa sút, mình còn thiệt hại nhiều hơn.

Các con là động lực, là chỗ dựa của mình nhưng có thể các cháu còn nhỏ chưa hiểu chuyện. Chị nên dành thời gian cho các cháu, đừng vội đòi hỏi phải giúp được gì ngay cho mình. Chỉ khi nào hiểu, các cháu mới có thể chia sẻ với mình, dù là chuyện tình cảm hay công việc. Dành thời gian cho con cũng là một cách thoát ra khỏi sự căng thẳng đang vây bủa quanh. Hiểu và nắm vững mọi chuyện cũng chính là lối thoát, vì khi đó mình sẽ bình tĩnh và bớt lo lắng hơn. Chị hãy bắt đầu gõ những cánh cửa có thể trợ giúp mình. Chúc chị sớm bước sang quãng đời mới, bình yên và tươi sáng hơn.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI