Hôn nhân 'hên - xui' có nhặt được hạnh phúc?

22/06/2017 - 06:00

PNO - Nếu lấy anh bố mẹ sẽ yên tâm. Nếu lấy anh, tình cảm từ từ rồi sẽ có?

Kính gởi chị Hạnh Dung,

Em năm nay gần 30 tuổi, chưa từng lập gia đình. Em tốt nghiệp đại học, có công việc đàng hoàng. Em khá xinh nhưng không đẹp xuất sắc. Em sống khá khép kín nên chỉ biết đi học, đi làm rồi về nhà quẩn quanh với gia đình, vì vậy chưa từng có mối tình nào sâu đậm dù cũng có vài người theo đuổi.

Vài tháng gần đây, có một người bạn của chú em hay lui tới nhà chơi, anh ấy hơn em chừng 12-14 tuổi, đã li dị vợ và có một con trai 12 tuổi. Em nghe bố nói vợ anh ấy bỏ đi nhưng nguyên nhân sâu xa vì sao thì em không biết. Anh ấy có sự nghiệp thành công, có công ty riêng làm ăn phát đạt, có nhà cửa, xe hơi đầy đủ. Anh để ý em, tìm cách nói chuyện và tán tỉnh em.

Hon nhan 'hen - xui' co nhat duoc hanh phuc?
Ảnh minh họa

Em chưa có tình cảm gì đặc biệt với anh. Gần đây, anh đưa lời với bố mẹ rằng muốn tiến tới hôn nhân với em. Bố mẹ muốn em đồng ý, thuyết phục em lấy anh em sẽ không phải lo về tương lai, còn tình cảm từ từ sẽ có. Bây giờ em đang rất phân vân.

Nếu em lấy anh, mọi người nhìn vào sẽ nói em ham tiền của anh ấy, sẽ có nhiều lời nói không hay. Nhưng bù lại, nếu lấy anh bố mẹ em cũng được nhờ, em có thể giúp đỡ bố mẹ tốt hơn. Nhưng điều em lo lắng nữa là tình cảm với con của anh ấy, không biết em có thể dung hòa được không? Liệu chênh lệch tuổi tác vậy vợ chồng có dễ hòa hợp không?

Hải An

Chào bạn An,

Bạn đưa ra hai câu hỏi thì Hạnh Dung xin trả lời hai câu hỏi của bạn. Xưa nay, bạn vẫn biết rằng mối quan hệ mẹ kế với con chồng không bao giờ là mối quan hệ bình yên, êm ả. Có khi do con riêng không chấp nhận mẹ mới, có khi do mẹ mới không thể nào thương con riêng và rồi từ đó dẫn đến cả hai không thể nào yêu thương và chấp nhận được nhau.

Để có thể có được mối quan hệ tốt đẹp đó, người mẹ kế sẽ phải bỏ ra rất nhiều năng lương đầu tư: sự kiên nhẫn, tình yêu thương, đức hy sinh, sự tế nhị, chân thành… Và để có thể đầu tư nhiều năng lượng đến như thế thì điều quan trọng hơn hết bạn phài có là tình yêu và sự kính trọng với người cha của đứa trẻ.

Câu hỏi thứ hai bạn đưa ra là có thể hòa hợp với người chồng hơn mình chừng 12-14 tuổi. Thật lạ là bạn đã nghĩ đến chuyện hôn nhân với người ấy khi "người ấy đã ngỏ lời với bố mẹ em", và tuổi chính xác của người ấy là bao nhiêu, bạn cũng chưa biết. Chứng tỏ rằng bạn chưa hề biết chút nào về họ ngoài những điều kiện vật chất trên bề mặt chân dung. Chênh nhau bao nhiều tuổi không quan trọng bằng hiểu biết về nhau, yêu thương và kính trọng nhau thì mới có thể có sự hòa hợp.

Như vậy là với cả hai câu hỏi của bạn, đáp án đều quy về một, đó là tình yêu và sự nể trọng lẫn nhau. Điều này thì Hạnh Dung không thấy bạn nhắc tới trong câu hỏi. Bạn chỉ mới đang nhìn vào điều kiện vật chất của người ấy. Và đó không phải là điều kiện cao nhất, cần thiết nhất cho một cuộc hôn nhân.

Bố bạn nói rằng lấy người ấy, bạn không lo về tương lai. Có thật là như vậy không? Tương lai chỉ có thể là của ta khi do chính ta tạo dựng mà thôi, bạn ạ. Làm sao bạn tin rằng có ai đó sẽ trao cho bạn một tương lai như bạn mong muốn? Cuộc sống đầy những bất trắc, thay đổi khó lường, bạn có liên quan gì đến phần tài sản mà anh ta đang có đâu để mà đặt cả cuộc đời mình vào đó.

Bạn nghĩ bạn có thể lo cho bố mẹ tốt hơn, sao bạn tin chắc rằng người ấy sẵn lòng dùng tài sản của mình lo cho bố mẹ bạn? Như vậy thì cả 2 điều toan tính của bạn đều hết sức bấp bênh, nói theo ngôn ngữ teen là “hên – xui” đó bạn.

Vậy thì bây giờ, điều quan trọng là khi người ta đã ngỏ lời và bạn cũng có cảm giác muốn bước vào mối quan hệ này thì bạn hãy chịu khó tìm hiểu con người đó, xem họ có phù hợp với bạn không, họ muốn cưới bạn vì lý do gì, bạn hãy hiểu, hãy biết về người ta cho thấu đáo, thậm chí nên biết cả lý do cuộc ly hôn của họ.

Và cuối cùng là lắng nghe trái tim mình xem có sự rung động nào không, đầu óc mình có sự nể trọng nào không. Nếu không có được chút nào những điều ấy, cuộc hôn nhân của bạn chắc chắn chỉ có thể trả lời bằng hai từ “hên – xui” giống như những toan tính của bạn mà thôi.

Thân mến,

Hạnh Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI