Hãy dám chọn thứ tốt nhất chứ không phải đỡ xấu nhất trong một rổ toàn xấu

18/07/2017 - 19:00

PNO - Tại sao phải chọn giữa một anh nghèo mà tốt hay một anh giàu nhưng tệ? Phụ nữ nên tự tin và lạc quan rằng mình hoàn toàn có thể lấy một người đàn ông vừa giàu vừa tốt.

Đọc bài "Chọn ai làm chồng, anh làm lương 5 triệu, 30 triệu hay 100 triệu" tôi cho rằng, phải chăng, nhiều phụ nữ không dám chọn điều tốt nhất cho mình vì họ không đủ tự tin vào bản thân?

Điều này có phần đúng. Minh chứng là có vô số người đẹp, hoa hậu, diễn viên sở hữu ngoại hình lý tưởng nhưng vẫn tìm đến các viện thẩm mỹ để sửa sắc đẹp. Rõ ràng, họ vẫn không hoàn toàn tự tin dù sở hữu vẻ đẹp rất nhiều người mơ ước.

Hay dam chon thu tot nhat chu khong phai do xau nhat trong mot ro toan xau
Ảnh: Internet

Tương tự, bạn hãy thử hỏi một phụ nữ bất kỳ xung quanh mình xem họ cảm thấy điểm nào xấu trên cơ thể mình. Tôi cá là bạn sẽ có ngay câu trả lời trong vòng một nốt nhạc! Phụ nữ luôn cảm thấy mình chưa đủ đẹp, chưa đủ tốt, vì thế họ chấp nhận lấy một anh chồng tốt nhưng nghèo hoặc giàu mà tệ chứ ít cô nghĩ rằng bản thân họ hoàn toàn có thể chọn một người đàn ông vừa giàu vừa giỏi và lại tốt tính, yêu thương vợ con.

Ngay cả một phụ nữ vừa đẹp vừa có tài năng như Phương Trinh Jolie, khi đưa ra tiêu chuẩn cho người đàn ông của mình, cô ấy cũng không hề với quá cao. Tất nhiên, hẳn Jolie còn có nhiều tiêu chuẩn khác nữa bên cạnh con số 100 triệu/tháng mà cô ấy chưa đề cập đến. Thế nhưng, dù phải lượng hóa tiêu chuẩn chọn chồng thành con số cụ thể, cá nhân người viết bài này vẫn cho rằng Phương Trinh Jolie xứng đáng hơn 10 lần con số 100 triệu! Nhưng Jolie chỉ đưa ra mức 100 triệu. Là vì Jolie giả vờ khiêm tốn, hay cô ấy cho rằng như thế là đã tương xứng? Chỉ có một người thẳng thắn với bản thân và với người khác mới dám đưa ra một tiêu chuẩn rất rõ ràng như vậy, do đó lý do giả vờ khiêm tốn bị loại trừ. Vậy khả năng còn lại là Jolie đánh giá thấp giá trị của bản thân cô ấy.

Hay dam chon thu tot nhat chu khong phai do xau nhat trong mot ro toan xau
Ca sĩ - diễn viên Phương Trinh Jolie 

Vậy thì điều gì khiến cho phụ nữ Việt chúng ta luôn không đủ tự tin như vậy, bất kể là cô gái bình thường hay một phụ nữ tài danh? Tôi tìm thấy một trong số các lý do.

Đó là vì, có vẻ như người Việt nói riêng và người phương Đông nói chung đã đặt ra những tiêu chuẩn quá cao về mẫu người “phụ nữ hoàn hảo”: Nào là công dung ngôn hạnh (tứ đức), tam tòng, nào là giỏi việc nước đảm việc nhà, nuôi con khéo dạy con ngoan, một tay gánh vác giang sơn nhà chồng …

Những tiêu chuẩn bất thành văn nhưng lại luôn hiện hữu. Những người phụ nữ truyền thống lẫn hiện đại hình như vẫn soi mình vào đó, rồi tự cảm thấy mình luôn chưa đủ tốt, chưa đủ đẹp, chưa đủ xứng đáng để hưởng những thứ tốt đẹp nhất.

Kết quả là nhiều người chỉ cho phép mình chọn cái “đỡ xấu nhất” trong một rổ toàn cái xấu, ví dụ như chọn giữa một anh chồng ham nhậu nhưng không đánh vợ và một anh dù có đánh vợ nhưng lại mang đủ tiền về phụ vợ nuôi con!

Tôi không thuộc về “phe” phê phán Phương Trinh Joile, ngược lại tôi cảm thấy cô ấy rất thẳng thắn. Tôi rất thích những cô gái biết rõ mình muốn gì. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng phụ nữ thông minh là người biết chọn cái tốt nhất trong toàn những thứ đủ tốt chứ không phải là cái “đỡ xấu nhất” trong một rổ toàn xấu.

Hãy nhìn Brigitte Trogneux. Với cách nghĩ của đa số người như chúng ta, liệu người đàn bà ngoại lục tuần, đã qua một lần đò, có tới ba người con riêng có cơ hội nào để sánh vai bên người đàn ông trẻ tuổi, tài cao, phong độ, bản lĩnh và quyền lực nhất nước Pháp?

Phan Thị Thu Gom

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI