Hấp dẫn hay lẳng lơ? Câu hỏi không lời giải

01/09/2017 - 14:00

PNO - Làm thế nào để hấp dẫn mà không lẳng lơ luôn là câu hỏi lớn, là cả một nghệ thuật.

Trong đời sống, hẳn từng có không ít cuộc tranh luận quanh chủ đề hấp dẫn và lẳng lơ của người phụ nữ. Với tôi, chuyện của một người bạn - Thu Diễm, là một minh chứng.

Diễm hoàn toàn không phải là người đẹp, cũng không có ba vòng bốc lửa; ngược lại vóc dáng nhỏ thó, mắt một mí, nhưng Diễm xuất hiện ở đâu là không khí thay đổi hẳn, cánh đàn ông chăm chăm tìm cách làm quen, dù quanh đó không thiếu người xinh đẹp hơn. Đó là do Diễm hấp dẫn hay lẳng lơ - biết cách phát ra những tín hiệu thu hút đàn ông? Lời giải vẫn mãi bỏ ngỏ…

Hap dan hay lang lo? Cau hoi khong loi giai
 

Thế nào là hấp dẫn?

Có lần tôi nghe Thiện - một kiến trúc sư đạo mạo, giỏi nghề, than van với bạn bè: “Vợ mình đúng là chán ngấy, khô khan và mô phạm cả trong chuyện vợ chồng. Chẳng có chút gì hấp dẫn. Riết rồi mọi thứ cứ nhàm chán, chỉ còn là trách nhiệm…” Cuộc nói chuyện bỗng chuyển sang đề tài về sự hấp dẫn trong đời sống vợ chồng.

Thông thường, hấp dẫn được hiểu theo nghĩa là có sức lôi cuốn, làm cho người khác ham thích. Trong đời sống hôn nhân, không ít cuộc sống chung đã tan vỡ vì cảm xúc đi vào lối mòn, không còn cả những ham muốn bình thường nhất. Người trong cuộc không biết mình đang đứng đâu trong chính cuộc hôn nhân của mình, bởi đã đến lúc có hay không có nó cũng chẳng ảnh hưởng gì - hôn nhân đã chết!

Chuyện của Thiện không hề cá biệt. Những bài học về phẩm chất đạo đức dành cho phụ nữ đã ăn quá sâu vào ý thức của nhiều phụ nữ, khiến họ e dè cả với người đàn ông chung giường. Thiện kể: “Đêm tân hôn, nhìn cô ấy co rúm trên giường, tôi vừa thương hại vừa tức cười. Yêu nhau hai năm, chưa một lần đi chơi xa cùng nhau vì ba mẹ cô ấy quá khó; nhưng tôi nghĩ cô ấy vẫn có đủ kiến thức cơ bản về chuyện vợ chồng. Đằng này, cô ấy lại tỏ ra quá sợ hãi một cuộc yêu. Sau này cũng vậy, cứ đi ngủ là quần dài áo dài kín mít. Mua tặng cho bộ đồ lót đẹp thì cô ấy cho là tôi… sa đọa! Trời ạ!”.

Hap dan hay lang lo? Cau hoi khong loi giai
Ảnh minh họa

Nếu được hỏi, đa phần phụ nữ ít dám nói về mình, về sự hấp dẫn trong đời sống vợ chồng. Hầu như ai cũng biết một mớ lý thuyết rối tinh kiểu như hôn nhân cần được làm mới, phụ nữ khôn ngoan là người đoan chính ở phòng khách và hư hỏng trong phòng ngủ... Biết vậy thôi, chứ hầu như ai cũng muốn trong mắt chồng, mình phải là người đoan trang. Có chị phân bua, qua tham khảo sách báo, chị cũng muốn thử một lần khác đi, nhưng lại… sợ. Chồng hiểu thì không sao, không thì hồ đồ cho là ai dạy cho mình những chuyện đó thì khốn khổ.

Chị kể, chỉ một lần chị dám mặc áo ngủ, xông chút tinh dầu oải hương, mà chồng chị đã ngạc nhiên đến ngẩn người. “Sau đó thế nào?” Thì cũng vui. Khác biệt hơn mọi lần. Nhưng nhờ mùi hương, nhờ áo mềm mại, hay nhờ mình thay đổi bản thân cũng không rõ. “Rồi chị có tiếp tục…” Không. Vì ngại. Cái kiểu ngạc nhiên của chồng làm mình ngại. Chỉ là sự ngạc nhiên thôi mà. Chỉ cần chồng ngạc nhiên về một sự thay đổi nào đó là vợ đã ngại rồi sao? Vậy biết tìm đâu ra sự hấp dẫn?

Hấp dẫn hay lẳng lơ…

Trong nghệ thuật sân khấu Việt Nam, có một nhân vật được xem là rất lẳng lơ: Thị Mầu - trong vở chèo nổi tiếng Quan âm Thị Kính. Lẳng lơ, theo định nghĩa tiếng Việt là “có nhiều biểu hiện thiếu đứng đắn trong quan hệ tiếp xúc nam nữ”. Thực tế, nhiều người phụ nữ cứ đi đến đâu là đàn ông ồn ào đến đấy, như bạn Thu Diễm vừa nhắc ở trên. Có lần, ba cô bạn cùng tham gia một hội chợ du lịch, hai cô kia hơn hẳn Diễm cả vóc dáng và nhan sắc nhưng kết thúc hội chợ, Diễm là người nhận được nhiều danh thiếp của các công ty nhất, nhiều lời hẹn nhất và cả lời mời đi thăm một resort lớn ở Côn Đảo của chính giám đốc resort. Công việc nào Diễm giao dịch cũng thành công hơn đồng nghiệp và luôn được ưu ái hơn. Có người nói, đó là vì Diễm lẳng lơ.

Hap dan hay lang lo? Cau hoi khong loi giai
Ảnh minh họa

Tôi từng đọc một bài báo viết vui vui về chuyện các cặp vợ chồng, bài Vợ ơi, xin em hãy lẳng lơ, trên Phunuonline. Nằm im như tượng sáp, kéo chăn đắp kín mặt như đang đóng kịch câm…, là cảnh nhà nhà thường gặp phải. Phụ nữ ngại bị gọi là lẳng lơ, hay muốn lẳng lơ mà không biết phải làm thế nào? Họ đã dày công xây cho mình một hình ảnh ngoan hiền nên phút chốc biến thành đàn bà hư thì thật khó. Bản thân họ, những bà vợ, có khi không hề biết làm thế nào để có thể trở thành một bà vợ hấp dẫn.

Ranh giới giữa hấp dẫn và lẳng lơ là vô cùng mong manh, vì đang là hấp dẫn, chỉ cần nhích nhẹ nửa bước chân thôi, là lập tức hóa lẳng lơ. Chính đa số đàn ông cũng không khó có câu trả lời rõ ràng phụ nữ thế nào là hấp dẫn, thế nào là lẳng lơ. Quan điểm giới tính khiến họ chỉ biết lao vào những nơi phát ra tín hiệu mời chào. Vì thế, đừng ngạc nhiên sao cô kia xấu mà nhiều người vây quanh, cô nọ đẹp thế kia sao mãi thui thủi một mình. Đàn ông rất lạ, cứ ngỡ họ là người chủ động nhưng thật ra phụ nữ phải có tín hiệu mở đường họ mới tiến tới. Những người đẹp cao ngạo, lạnh lùng, khó gần thường mãi lẻ bóng là vậy!

Làm thế nào để hấp dẫn mà không lẳng lơ luôn là câu hỏi lớn, là cả một nghệ thuật. Cuộc sống ngày càng hiện đại, đâu đó đã xuất hiện những khóa học dạy chúng ta cách ứng xử, giao tiếp để trở thành người có sức thu hút, hấp dẫn. Tuy nhiên, sự hấp dẫn đặc biệt nhất phải chính từ bản thân toát ra, không rập khuôn theo một công thức.

Trong đời sống hôn nhân, ngày nay sức hấp dẫn còn được xem như một giá trị không thể thiếu của những bà vợ. Đừng khô khan và nhàm chán, đừng sợ hãi và mô phạm. Phải biết giữ lửa… Nhưng cụ thể là làm thế nào. Cái trớ trêu ở đây còn là đối tượng sự hấp dẫn của phụ nữ hướng tới chính là đàn ông. Bi kịch gia đình đôi khi từ đó mà ra. Dường như ông chồng nào cũng muốn có người vợ khiến mọi người khát thèm nhưng lại muốn người đó chỉ là của riêng mình; từ đó sinh ra ghen tuông, nghi kỵ. Không dễ để vừa hấp dẫn, vừa đoan trang.

Tuổi nào còn có thể hấp dẫn?

Tuổi nào cũng có thể! Chỉ cần mình biết trân quý bản thân, hiểu rõ chính mình. Tuổi 20 có vẻ đẹp và sức hấp dẫn của tuổi 20. Đó có thể là sự thanh tân, trẻ trung, nhiệt huyết; nhưng có thể thiếu chiều sâu, tế nhị và sự trải nghiệm. Từng có một khảo sát dành cho đàn ông về sự hấp dẫn của phụ nữ tuổi 40 và kết quả không hề bất ngờ là tuổi tác cũng làm nên sức hấp dẫn ở nữ giới. Trong giao tiếp, phụ nữ có tuổi thú vị hơn. Những ngôi sao nổi tiếng như Joans Collins, Linda Evans, Jane Fonda, Catherine De Neuve... đều xấp xỉ ngũ tuần nhưng vẫn đầy ma lực hấp dẫn đấy thôi.

Hap dan hay lang lo? Cau hoi khong loi giai
Ảnh minh họa

Dường như phụ nữ càng lớn tuổi càng biết cách yêu chính mình hơn. Điều đó tạo nên sức hút với đàn ông. Nam giới thường bị hấp dẫn bởi một người phụ nữ biết yêu bản thân trước khi yêu người khác. Hòa - bạn tôi, vừa lấy chồng lần hai, một người nhỏ hơn chị đến 13 tuổi.

Một anh bạn khác nhận xét, cậu thanh niên đó đúng là biết nhìn người, Hòa đáng được yêu. 43 tuổi, từng ly hôn và nuôi hai con, có công việc tốt; Hòa sống thoải mái, tự tin thể hiện quan niệm sống của mình, không bị áp lực bởi những định kiến xã hội thông thường. Thấy Hòa đơn thân, thi thoảng có những ông lắm tiền ve vãn, nhưng Hòa không bao giờ để mắt đến những người đang có gia đình. Đó là nguyên tắc của cô. Càng như thế, Hòa càng hấp dẫn hơn.

Việc Hòa chọn một người trẻ tuổi cũng thể hiện rõ ràng thái độ dám yêu, dám sống vì chính mình. Sức hấp dẫn toát ra từ đó. Tuổi tác thật ra cũng chỉ là những con số mà thôi. Quan trọng nhất là sự hấp dẫn ở mỗi người. 

 Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI