Hành xác

10/08/2014 - 13:31

PNO - PNCN - Kính gửi chị Hạnh Dung! Tôi không biết những người phụ nữ khác thế nào, chứ tôi thì không mấy hứng thú với chuyện gối chăn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm nay tôi 45 tuổi, vợ chồng có với nhau hai mặt con, gần đây tôi thấy mình… không cần chồng nữa. Tôi không biết những người phụ nữ khác thế nào, chứ tôi thì không mấy hứng thú với chuyện gối chăn. Năm nay tôi 45 tuổi, vợ chồng có với nhau hai mặt con, gần đây tôi thấy mình… không cần chồng nữa. Mỗi lần sinh hoạt vợ chồng tôi thấy giống cuộc hành xác nhiều hơn. Tôi sợ chồng đòi hỏi và cũng nói thẳng với ông ấy chuyện này. Chồng tôi cho rằng tôi bị bất thường tâm sinh lý. Ông còn dọa tôi nếu không chịu, ổng ra ngoài kiếm bà nhỏ. Tôi rất mệt mỏi, phần muốn kệ ổng đi đâu thì đi, làm gì thì làm; phần lại sợ xáo trộn gia đình, lỡ đâu ổng có thêm con rồi thì tài sản, quan hệ… ảnh hưởng đến con cái. Hiện tôi vẫn chu toàn việc gia đình, chăm lo công chuyện làm ăn, nhà cửa, nhưng thú thật, tôi chỉ muốn được yên thân. Trường hợp của tôi, tôi tự nghĩ là do ham muốn tắt sớm. Tôi chỉ băn khoăn không biết có cách nào để giữ vững gia đình mà không phải chịu đựng những cuộc “hành xác”?

Nguyễn Nhi (TP. HCM)

Hanh xac

Chị Nhi thân mến,

Tình cảm vợ chồng, sự gắn bó, ham muốn lẫn nhau là ngọn lửa giúp hôn nhân nồng ấm. Nếu vì lý do nào đó (bệnh tật, tai nạn, tuổi tác…) mà ngọn lửa này tắt lụi, thì rất có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống gia đình. Nếu là trường hợp bất khả kháng thì đành chịu, nhưng trường hợp khác thì không nên coi là chuyện bình thường. Người ta khuyên nên nuôi dưỡng ngọn lửa này. Khi một trong hai người “tắt lửa”, thì người kia “chia lửa” bớt, tức là ân cần động viên, khơi gợi, yêu thương người phối ngẫu của mình. Không nên vì mình “tắt lửa” mà buộc người kia cũng phải tắt theo. Chính ra, gia đình chị may mắn vì một trong hai anh chị vẫn còn cần người kia, vẫn “bày tỏ mong muốn”. Tình trạng không còn ham muốn gì, nhưng vẫn vờ tỏ ra mặn nồng, rồi mỗi người tự âm thầm đi tìm thú vui riêng… còn nguy hiểm hơn nhiều.

Chị 45 tuổi, còn trẻ mà, còn nhiều thời gian để hưởng hạnh phúc, không nên nghĩ đến “về hưu” sớm. Có thể trong thời gian này cơ thể chị mỏi mệt, có những áp lực căng thẳng nào đó từ cuộc sống khiến chị không hào hứng với gối chăn. Phụ nữ Việt Nam mình hay nghĩ “hết thì thôi”, nhưng thực tế, nhiều khi chưa hết mà mình cứ tưởng là đã hết, chưa kể nhiều chị còn cho đó là chuyện riêng của mình, không cần chữa trị gì. Nhân loại tốn nhiều công sức, tâm huyết để tăng cao tuổi thọ của con người, không phải chỉ vì mục đích kéo dài thời gian sống đơn thuần, mà còn để nâng cao chất lượng sống. Hạnh Dung nghĩ chị nên cân nhắc đến chất lượng sống của mình.

Chị không cần gượng ép đến mức coi đó là một cuộc “hành xác”. Hãy sống vui vẻ, thoải mái, mạnh khỏe, tham gia nhiều hoạt động ngoài trời để tinh thần tươi vui hơn, cơ thể tìm lại mạch nguồn sinh lực. Chị có thể cùng anh đi chơi xa đâu đó để tìm lại những cảm xúc của thời chưa xa. Và quan trọng, chị cần trò chuyện với chồng việc mình thích gì, không thích gì, để anh nhẹ nhàng hơn, biết ý vợ hơn. Mỗi cuộc vui của cơ thể đều được tinh thần hỗ trợ, nên việc cởi bỏ cái ách định kiến của tinh thần là chuyện quan trọng. Ngoài ra, chị có thể gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn. Chúc chị giữ được ngọn lửa ấm trong tim, trong ngôi nhà của mình.

Hạnh Dung
 hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI