Hạnh phúc tắt dần

21/11/2014 - 17:17

PNO - PN - Kính gửi chị Hạnh Dung! Tôi 35 tuổi, đã kết hôn mười năm, có con trai bảy tuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ năm ngoái đến nay, gia đình tôi nhiều mâu thuẫn, cãi vã thường xuyên. Chồng tôi có hùn vốn kinh doanh với chị T., đã có gia đình, lớn hơn chồng tôi bốn tuổi. Họ thường xuyên đi với nhau, gặp nhau bàn bạc chuyện làm ăn, nhưng công việc làm ăn thua lỗ liên tục. Chồng tôi không mấy khi đem tiền về nhà, thậm chí có khi còn hỏi tiền của tôi. Qua lời kể, tôi biết chị T. luôn than vãn về chồng chị, về gia đình không hạnh phúc. Tôi nghi ngờ chị ta có tình cảm với chồng mình nên đã đề nghị kết thúc việc làm ăn này, nhưng chồng tôi không chịu. Vợ chồng xảy ra ghen tuông, cự cãi lớn tiếng, ảnh hưởng đến cả ba má tôi, vì một phần tài chính làm ăn là do ba má tôi cho mượn. Đời sống vợ chồng hầu như cũng nguội, vì không còn gần gũi nhau. Anh tìm mọi cách và đủ lý do để theo đuổi việc kinh doanh. Tháng trước anh tuyên bố nhận việc mới, đi làm xa ở chi nhánh tỉnh, một hai tháng về nhà một lần. Tôi không chịu, vì mình tôi ở nhà làm sao đảm đương được việc nuôi dạy con, nhưng anh kiên quyết nhận việc và chuẩn bị cho việc đi xa này. Tôi rất buồn, cảm nhận hạnh phúc của mình đang từng ngày tắt dần, tôi phải làm sao đây?

Ngọc Linh (TP.HCM)

Hanh phuc tat dan

Chị Ngọc Linh thân mến,

Thấy lửa yếu dần thì phải thêm củi vào, phải thổi lửa, một mình không đủ sức thì huy động thêm người thân, con trai, cha mẹ hai bên, chứ ngồi buồn mà nhìn thì lửa càng lụi tàn mau. Hạnh Dung thấy chị vẫn mong muốn giữ gìn gia đình, vì vậy, cần cố gắng hơn chút nữa trong giai đoạn này.

Đầu tiên, đối với quyết định đi làm xa của chồng, chị đừng khăng khăng phản đối. Chị có thể hỏi anh, hoặc có thể đến tận công ty, hỏi về việc phân công anh về chi nhánh: đi bao lâu, chế độ làm việc, điều kiện ăn ở thế nào. Chị cũng có thể cùng anh đến tận chi nhánh đó, xem điều kiện ăn ở, gặp gỡ hỏi han tình hình và cũng để giới thiệu anh "đã có chủ", mình là vợ anh. Đó cũng là việc quan tâm, chăm sóc chồng, không có gì phải ngại. Kiểm tra kỹ tình hình, chị sẽ biết là anh có ý định lập “phòng nhì” ở đó không, để ngăn chặn ý định đó từ trong trứng nước.

Đối với người đàn bà kia, chị nên gặp gỡ, hỏi han, theo kiểu mình cũng là một người chủ của công chuyện làm ăn mà chồng có hùn hạp, mình có trách nhiệm và có quyền biết thông tin, cùng xem xét giải quyết chuyện thua lỗ nợ nần thời gian vừa qua. Đối với chồng, chị trình bày nhẹ nhàng cẩn thận cho anh hiểu: do có số tiền mượn của ba má, nên chị thấy mình cần giúp anh quản lý công việc hiệu quả hơn. Của chồng công vợ, nay chồng đang hùn hạp làm ăn trong một thương vụ, chị phải đầu tư “công” vào đó, để quản lý “của” chồng mình làm ra. Có thể giai đoạn đầu anh không hợp tác, nhưng mình đã xác định mục tiêu, thì cứ nhẹ nhàng, kiên quyết mà bước tới. Đừng gây chuyện căng thẳng, đừng chỉ trích anh, hãy bắt đầu bằng việc chứng tỏ sự có mặt của mình trong công việc của chồng. Chị cũng có thể hỏi han hoàn cảnh gia đình, hạnh phúc của “đối tác” kia, để chị ta biết những câu chuyện ấy vẫn được chồng chị mang về kể cho vợ. Khả năng xấu nhất là mối quan hệ làm ăn đổ vỡ, thì việc chấm dứt thương vụ này cũng là mong muốn của chị mà! Lắm khi phải hy sinh, phải lấm lem than củi nhọc nhằn thì mới giữ được bếp nhà ấm lửa chị ạ. Chúc chị kiên nhẫn.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn) 

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, ba, Tư, năm, Sáu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI