Giải lời thề

13/08/2014 - 16:24

PNO - PN - Kính gửi chị Hạnh Dung! Em 29 tuổi, quen một người và tính tiến tới hôn nhân thì phát hiện người đó đã có vợ.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Thời gian anh ta theo đuổi tán tỉnh em, vợ anh ta đi nước ngoài thăm gia đình. Khi chị trở về, họ vẫn sống với nhau như một cặp vợ chồng hạnh phúc. Phát hiện việc này, em hận lắm. Anh giải thích là vợ chồng lục đục, đã ly thân một thời gian, sắp tới sẽ ly hôn. Em bắt anh cùng lập lời thề trước bàn thờ, chừng nào anh chưa cầm quyết định ly hôn thì tụi em không gặp nhau, ai làm trái lời thề này thì xe cán chết. Sau đó em không liên lạc nữa. Anh ấy sợ lời thề của em lắm, nên hai tháng liền không liên lạc. Gần đây, anh lại nhắn, nói công ty gia đình đang khó khăn, ly hôn vào lúc này thì công ty sẽ phá sản vì tiền vốn vợ anh nắm hết. Anh bảo căng thẳng chuyện làm ăn, nhớ em và buồn chuyện gia đình, kêu em lên chùa giải lời thề, để anh có thể gặp em, yêu em. Em nghĩ lại, anh nói cũng có lý. Em có đem chuyện này hỏi má, má nói: em ngu quá, ở vậy chờ nó tới tận hồi nào? Tới hồi con già luôn chưa chắc nó đã ly hôn để cưới con. Má nói em giải lời thề, không phải để gặp anh đó, mà để khỏi phải chờ đợi mãi chuyện thu xếp không hay ho gì của một người. Giờ em cũng không biết sao, nhất là khi em thấy lòng em chưa yên, nếu gặp lại sợ rằng em xiêu lòng mất…

Thúy Phụng (TP.HCM)

Giai loi the

Em Thúy Phụng mến,

Em là một cô gái rất quyết liệt trong tình cảm, nhưng cũng còn rất trẻ con. Quyết liệt ở chỗ không chấp nhận gặp khi người ta chưa giải quyết xong chuyện gia đình người ta. Trẻ con ở chỗ đã lập một lời thề mà chính mình kẹt luôn vô đó, tới không được, lui không xong. Hạnh Dung đề nghị em tách riêng hai chuyện ra: chuyện tình cảm và chuyện lời thề.

Về chuyện tình cảm, em 29 tuổi, muốn ổn định đời sống hôn nhân, em cần gặp gỡ, tiếp xúc và phát triển tình cảm, không thể tự hạn chế mình để chờ đợi ai cả. Em cũng không muốn bị lừa phải làm người tình trong bóng tối của ai đó, cũng không muốn xen vào gia đình người ta như một kẻ thứ ba, nên quyết định không gặp người đó nữa cho đến khi người ta giải quyết xong chuyện hôn nhân là đúng đắn. Em nên nói rõ cho anh ấy biết: dù giải lời thề hay không, em chỉ có thể đến với anh sau khi anh đã dứt khoát chuyện gia đình. Mà cũng chỉ một thời gian hạn định nào đó thôi, chứ không phải bao giờ cũng được. Em nên xác định rõ chuyện này, đừng xiêu lòng trước những lời ngọt ngào của anh ta.

Về chuyện “giải lời thề”, má em đúng đấy. Lời thề của em nặng nề quá. Không nên sống dưới một lời thề nặng nề đến vậy. Em nên “giải” đi, trước là cho mình, sau là cho ba má mình - có ai nuôi con gái lớn khôn xinh đẹp rồi thấy nó tự cột mình vô một lời thề chết chóc đến vậy! Chuyện ai chờ ai hay chờ cái gì, nên để tùy duyên em ạ. Người ta tin “có kiêng có lành”, không phải chỉ là chuyện mê tín, mà còn là chuyện mình tự kỷ ám thị, tự tạo một ràng buộc không hay cho mình.

Nếu là Hạnh Dung, Hạnh Dung sẽ tự mình "giải" lời thề mà không cần công bố cho ai biết cả. Cuộc đời của mình là do mình tự quyết định. Em hãy sống vui vẻ, gặp gỡ nhiều người, biết đâu ai đó tốt hơn nữa đang chờ đợi mình phía trước. Còn chuyện người cũ kia, nghe qua mấy lý do, thấy cũng khó lòng mà người ta dứt ra được để đến với mình, thôi thì cứ để tự họ giải quyết chuyện của họ. Họ nhớ thương, đau buồn, căng thẳng, làm sao bù lại được cái đau buồn, căng thẳng của em khi em biết mình bị lừa dối, bị phản bội? Hãy thương mình em ạ, buộc mình vào một lời thề như thế hay vào một con người như thế, rất rủi ro…

HẠNH DUNG (hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI