Giá trị phụ nữ là thu nhập hay lối sống?

17/03/2017 - 15:12

PNO - Theo dõi Diễn đàn Giá trị của phụ nữ ở đâu?, có khi bạn sẽ thấy cách nhìn nhận về giá trị của đàn ông và phụ nữ không gặp nhau…

Tôi sống ở một khu lao động, nơi có nhiều dãy nhà trọ nên gần một nửa khu vực ấy là người nhập cư. Nơi tôi sống, người ta rất quan tâm tới dư luận. Và điều gây chú ý nhất cho mọi người không phải là vấn đề bạn đẹp hay xấu, trình độ đến đâu, mà điều khiến thiên hạ quan tâm nhất chính là thu nhập cá nhân của bạn, hàng tháng bạn có thể kiếm được bao nhiêu? 

Gia tri phu nu la thu nhap hay loi song?
 


Người ta cũng không hỏi bạn về mức lương, mà chỉ nhìn vào cách bạn chi tiêu để đánh giá, xếp loại. Không cần biết bạn làm nghề gì, chỉ cần thấy bạn ăn những món đắt tiền, ngồi những quán sang trọng, mặc trang phục hàng hiệu là coi như bạn trở thành trung tâm của những ánh mắt ngưỡng mộ, những lời tán dương, và rất dễ để một số chị em làm thân với bạn! 

Tôi có cảm giác với quan niệm của những người dân khu phố tôi, giá trị của phụ nữ nằm ở cách kiếm tiền và cách tiêu tiền, phụ nữ càng thể hiện sự giàu có, càng tỏ ra hào phóng thì càng có giá.

Tôi không thích tư duy như thế, càng không thích cách đánh giá phụ nữ như thế! Theo quan điểm cá nhân tôi thì giá trị người phụ nữ nằm ở nhân cách và lối sống của họ. Quan trọng là được sống theo sở thích của mình, được tự do làm những gì mình muốn.

Cũng như những cô bạn đồng trang lứa, tôi bước vào đời với biết bao mộng đẹp. Rồi tôi vào đại học, tốt nghiệp và đi làm. Đến tuổi này tôi nghĩ mình đủ chín chắn để yêu đương ai đó, nhưng không ngờ tơ duyên lận đận, cứ yêu một thời gian rồi lại phải chia tay vì đủ thứ lý do. Nghĩ mình vô duyên với tình yêu nên tôi muốn sống thật vui vẻ với bạn bè và được làm những gì mình thích mà không màng đến chuyện tìm cho mình một ý trung nhân. Tôi dành thời gian đi du lịch, gặp gỡ bạn bè và tham gia câu lạc bộ cầu lông. Tôi đam mê thể thao và dành nhiều thời gian cho bộ môn này. 

Mẹ tôi thường phải thay tôi trả lời những câu hỏi khó mà mọi người thắc mắc về con gái của mình. Rằng tôi làm việc gì, ở đâu, thu nhập ra sao mà đi đó đi đây quá ư thoải mái, tôi có đóng góp gì cho gia đình hay không? Sao nhìn đời sống gia đình đơn giản vậy mà con gái luôn ăn sang mặc đẹp, còn rong ruổi khắp nơi? Rổi hỏi sao con gái lớn vậy rồi mà chưa chịu lấy chồng? Tuổi xuân con gái chỉ một thời, nếu bỏ lỡ sau này sợ không còn cơ hội…

Những khi nghe mẹ bày tỏ nỗi âu lo, tôi chỉ biết phì cười. Thật sự tôi chưa bao giờ để ý đến tuổi tác của mình, 28 tuổi, tôi nghĩ mình vẫn còn trẻ chán. Hàng xóm cũng có người xấu miệng bảo tôi là gái ế, mấy thím thì luôn miệng giục tôi đi lấy chồng vì các em họ nhỏ tuổi hơn đều đã lập gia đình sinh con. 

Tôi thấy việc chọn đại ai đó để kết hôn là hết sức buồn cười. Đời tôi là của tôi, sao cứ phải sống vì người khác. Tôi nói với ba mẹ là tôi không quan tâm dư luận, tôi chỉ quan tâm chính mình thôi. Hai mươi tám tuổi, tôi chưa hoàn thành tốt mục tiêu của đời mình. Tôi muốn được làm việc theo năng lực, được chủ động chọn công việc mình yêu thích, chọn lựa địa điểm công tác thuận tiện cho việc đi lại của mình. Tôi không ngại phải đi làm xa hay công việc nhiều áp lực, miễn là mức lương đưa ra tôi cảm thấy phù hợp với mình, quan trọng nhất là tôi có thể tìm thấy niềm vui trong công việc.

Giờ tôi lại phát hiện ra rằng tôi có năng khiếu kinh doanh hơn là làm nhân viên phòng quản lý nhân sự. Hiện tại tôi vừa đi làm vừa buôn bán nhỏ một số mặt hàng, mọi việc đều thuận lợi nên cũng giúp tôi cải thiện thu nhập của mình tốt hơn. Tôi đã thưa chuyện với mẹ, rằng đến một lúc nào đó, có thể tôi sẽ bỏ hẳn công tác chuyên môn của mình để chuyển sang việc kinh doanh, thật may mắn mẹ luôn là người ủng hộ tôi, cho tôi được sống theo cách của mình, được thoải mái làm những điều mình muốn.

Tôi nghĩ giá trị của một người phụ nữ không phải là có được nhiều tiền hay tìm được người đàn ông giàu có làm chỗ dựa, cũng không phải có tất cả những gì mà người khác hằng ao ước, càng không nhất thiết sống theo ý gia đình hay bất cứ người nào mà giá trị đó chính là cuộc sống của bản thân mình. Được sống hồn nhiên và an vui, được cháy hết mình bằng những nỗ lực của tuổi trẻ, điều đó không phải là cách để khẳng định giá trị của chính cuộc đời mình hay sao?

Thanh Tuyền Nguyễn 

( TP HCM)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI