Già còn xe chỉ luồn kim

02/12/2017 - 15:38

PNO - Khoảng 6% các cụ ngoài 80 tuổi vẫn làm được 'chuyện đó'. Hiện tượng này nên được ngưỡng mộ như sự kéo dài của tuổi trẻ hơn là giễu cợt 'yamaha' (già mà ham).

Chuyên đề Người già trong "cơn bão"

Chưa khi nào câu chuyện về những ông bà nội, ngoại lại nóng như hiện nay. Đi đâu cũng nghe mọi người nhắc về họ. Chuyện của ông bà nội, ngoại ấy có là chuyện bên ngoài nhà mình? Từ bao giờ người già được xếp vào nhóm yếu thế, chuyện của họ ít được để tâm? Họ sống ra sao, cô đơn thế nào, nhu cầu thực sự của họ là gì? Phận con cái nhắc về họ nhiều nhất cũng chỉ là: có nên sống chung với cha mẹ?

Điều tra quốc gia đầu tiên tại Việt Nam về người cao tuổi công bố ngày 4/5/2012, được tiến hành trên 4.000 đối tượng từ độ tuổi 50 trở lên tại 12 tỉnh, thành phố trên sáu vùng miền cả nước (cả thành thị và nông thôn) cho biết: tỷ lệ các cụ có quan hệ tình dục trong vòng nửa năm trước khi phỏng vấn là trên 50% (trong đó 71,8% ở nhóm 50-59 tuổi). Khoảng 6% các cụ ngoài 80 tuổi vẫn làm được "chuyện đó" sáu tháng gần đây. Hiện tượng này nên được ngưỡng mộ như sự kéo dài của tuổi trẻ hơn là giễu cợt “yamaha” (già mà ham).

Gia con xe chi luon kim
 

Trong tiểu thuyết Những con chim ẩn mình chờ chết (Colleen McCulough, 1937-2015) nữ văn sĩ đã để bà Merry Carson thốt lên: "Trong tấm thân này vẫn có tình yêu". Đúng vậy, tìm lại cảm giác ngây ngất trong từng đường gân thớ thịt ở “tuổi hạc” này là điều rất đáng làm. Nếu các cặp vợ chồng son cuồng nhiệt chinh phục hết “đỉnh” này đến “đỉnh” khác thì những cặp “tình già” cần những cử chỉ nhẹ nhàng chậm rãi, những động tác, tư thế phù hợp với lứa tuổi để chầm chậm dìu nhau lên “sườn dốc” của cảm xúc. 

Các tế bào não được kích thích, được hoạt hóa, sẽ tiết ra nhiều kích thích tố. Tuyến thượng thận tạo ra cortisol và epinephrine giúp máu lưu thông, xương cốt dẻo dai, hơi thở sâu, tinh thần phấn chấn sảng khoái. Thực hiện “chuyện ấy” chẳng khác nào đôi bạn già cùng nhau chạy bộ hoặc tích cực tham gia lao động tay chân, cơ thể trải qua cơn hưng phấn và kích thích rất lớn, máu lưu thông trong cơ thể nhanh hơn bình thường, thở nhanh hơn, tim đập mạnh, máu chảy lên não tăng lên. Toàn thân được ăn no nê lượng dưỡng khí cần thiết đồng thời tống những chất cần thải ra ngoài. Có nghĩa là tình dục giúp thanh tẩy cơ thể.

Tuyến sinh dục tạo ra chất DHEA (dehydroepiandrosterone) giúp người ta trẻ lại. Cứ dăm bữa nửa tháng lại “hẹn hò” với nhau một lần là vừa sức. Đừng ráng “lập thành tích” mà nên chậm rãi, khoan nhặt nhịp nhàng, đúng kỹ thuật để khỏi đau lưng, sút cột sống, sụm gối. Tránh “kiểu cọ” này nọ, thêm chất bôi trơn. Việc “chăn gấm chung đôi” làm giảm trầm cảm và buồn lo, chẳng toa thuốc chống lão hóa nào sánh được!

Gia con xe chi luon kim
Ảnh minh họa

Các chuyên gia gợi ý, việc duy trì cảm xúc ái ân cũng như xây một căn nhà, không phải đùng một cái làm được ngay, mà cần chuẩn bị từng bước như xây chắc từng hàng gạch. Càng chung sống lâu năm càng phải dành nhiều thời giờ để duy trì hưng phấn vợ chồng, xóa bỏ những chuyện vặt vãnh làm phật ý nhau, cần thành thật và biết trải lòng. Giúp phấn chấn, tự tin, dễ ăn, dễ ngủ, tăng sức đề kháng với các bệnh lý cơ xương khớp, huyết áp, tiểu đường…

Nghiên cứu về Lão khoa cho thấy: những liên hệ mật thiết với gia đình, bè bạn, người bạn đời là hết sức quan trọng để tránh chứng bệnh buồn chán, suy nhược thần kinh và tổn thọ, giúp các bậc cao niên có nơi nương tựa, tự tin và vui sống. Những chuyến "phiêu lưu" tình tứ (chọn tư thế hợp lý và vấn đề “bôi trơn” được giải quyết, thì còn hơn cả đi bộ, đánh cầu lông) sẽ mang lại cho cả hai những lợi ích về tinh thần, sức khỏe, cảm xúc.

Có hai điều cần lưu ý ở lứa tuổi này: thứ nhất, lúc này cần ưu tiên cảm xúc hơn cảm giác. Nếu như ngày trẻ cặp đôi chỉ cần các giác quan được kích thích là “cỗ máy tình yêu” đã sẵn sàng vào trận thì nay chỉ tấm lòng ân cần, yêu thương, ý nhị của người này mới có thể chạm vào tận xương tủy người kia. Thứ hai là trình tự yêu nên làm ngược với ngày trẻ, nếu trước kia chồng là người khơi mào và dẫn dắt vợ vào “khu vườn tình ái” thì nay chính vợ lại là người chủ động “hỗ trợ”, “lèo lái” để chồng giong buồm đưa con thuyền tình ra khơi và đến bờ bến. Làm được vậy thì việc những người sau lứa tuổi “tri thiên mệnh” vẫn đều đều “xe chỉ luồn kim” là chuyện thường ngày ở huyện!

ThS-BS Lan Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI