Ghen tuông mà vẫn thông minh?

20/07/2017 - 06:29

PNO - Hãy làm sao để không phải ghen như hai con mèo cái giành một người đàn ông? Làm sao để có quyền chọn lựa điều phù hợp và làm cho mình hạnh phúc thật sự?

Gần đây, sau nhiều vụ đánh ghen nổi đình nổi đám trên mạng, nhất là vụ mới xảy ra khi người vợ và bạn bè đánh ghen bắng cách xát muối ớt vào chỗ kín của tình nhân của chồng, tôi thấy thiên hạ nhắc nhiều đến cụm từ “hãy ghen một cách thông minh”. Vậy thì ghen thông minh nghĩa là ghen làm sao? Khi mà đến người Tây cũng phải nói rằng Ghen và thông minh là hai khái niệm hoàn toàn xa lạ với nhau?

Ghen tuong ma van thong minh?
Ảnh minh họa

Và như vậy, theo các câu chuyện truyền tụng, ghen thông minh nghĩa là làm sao bạn khiến cho hai kẻ tội lỗi kia biết rằng bạn biết đấy, nhưng bạn cho họ cơ hội để sửa chữa, có nghĩa là bạn khiến họ phải biết quay đầu nhìn lại mà sửa chữa sai lầm của mình, mà “tâm phục khẩu phục”, người thì rời chồng bạn ra trong lòng nể phục bạn, người về với bạn trong trạng thái biết ơn bạn vô vàn, yêu thương bạn vô vàn và có thể là sẽ không bao giờ phạm phải sai lầm đó nữa.

Nhắc đến chuyện ghen thông minh, tỉ tỉ người thường kể chuyện về đôi giày. Câu chuyện rằng có người chồng ngoại tình. Đêm đó anh ta đến nhà tình nhân vui thú. Đến khi anh ta ra về thì anh ta thấy ngoài cửa có một chiếc giày lạ, chỉ một chiếc. Tình nhân bảo không biết giày của ai. Anh ta về nhà thì thấy một chiếc giày khác để ngay trên bậc thềm, giống y như chiếc giày ở nhà nhân tình. Anh bủn rủn hết chân tay, vội gọi cho tình nhân. Tình nhân cũng hoảng hốt, nói anh ta đến mà lấy lại chiếc giày và họ chia tay nhau vì cô tình nhân không muốn rắc rối. Anh ta mang giày về nhà, nhưng mãi không dám bỏ ra. Cho đến khi anh ta cảm thấy hoàn toàn rửa sạch mọi tội lỗi thì mới để chiếc giày này gần chiếc giày kia. Người vợ lúc ấy mới nhảy lên ôm cổ chồng và hôn.

Câu chuyện chiếc giày kết thúc đúng như vậy, người vợ trong câu chuyện được gọi là người vợ đã ghen rất thông minh. Nhưng ngay người nghĩ ra câu chuyện, hay biết được câu chuyện này có thật đâu đó mà kể lại, cũng chả dám thêm vào cái câu “Thế là họ sống chung hạnh phúc đến mãi mãi”.

Bởi nếu như bạn thêm câu ấy vào, trong những người phụ nữ của ngày hôm nay chắc chắn sẽ có người hỏi: hạnh phúc thật không? Nếu sau này, trong cuộc đời, người vợ ấy sẽ luôn bị ám ảnh rằng anh ta đã từng phản bội mình, đã từng bỏ rơi mình, đã từng có những khoảnh khắc chẳng coi mình ra cái gì. Và rồi những xót xa, cay đắng, tức giận sẽ có lúc nào đó bùng trở lại trong người. Những sự nghi ngờ sẽ lại bùng lên khi nghe người ta bảo kẻ nào ngoại tình một lần rồi thì sẽ ngoại tình nữa, vì chắc chắn là trong người anh ta có dòng máu ngọai tình...

Làm sao thoát được cảm giác đó ngoại trừ bạn là người quá yếu đuối, nhu nhược, hiền lành và… không dám đặt cái tôi của mình lên, đè nén con người mình xuống vì mục đích duy nhất: giữ cho được chồng, cha của các con mình….Và vì thế mà bạn thật ra sẽ có lúc trào dâng cảm giác “ngậm bồ hòn làm ngọt” cho đến cuối đời mình.

Ghen tuong ma van thong minh?
Ảnh minh họa

Tôi có cô bạn gái, cũng từng gặp chuyện chồng ngoại tình. Khác với người phụ nữ trong câu chuyện trên, âm thầm chịu đựng và cho chồng cơ hội, cô mời chồng ngồi lại và nói anh hãy mở điện thoại cho em xem mọi tin nhắn. Chồng cô lúc đầu từ chối và viện ra mọi cớ về quyền riêng tư, cô bảo: em có bằng chứng là anh nói dối và vì thế, em là vợ anh, em có quyền được anh phải chứng minh cho em những nghi ngờ của em là vô căn cứ. Em không muốn lén lút theo dõi hay lén lút xem điện thoại của anh. Em có quyền được hỏi và được trả lời. Còn nếu anh không muốn cho em coi, đó chính là bằng chứng rõ ràng nhất của việc anh có ngoại tình. Như vậy thì chúng ta lập tức ly dị ngay và luôn. Em không cần một người chồng như thế. Em có thừa khả năng có một người chồng khác tốt hơn, xứng đáng hơn và yêu em hơn. Anh chồng, trước sự cứng rắn và cương quyết của vợ mình đã hốt hoảng xin lỗi và ngay trước mặt vợ gọi điện cho cô gái kia, nói rằng đó là mối quan hệ sai lầm và anh không muốn gặp lại cô gái kia bất cứ lần nào nữa.

Thật lòng, tôi thích cách xử lý chuyện chồng ngoại tình của cô bạn tôi hơn. Nó mạnh mẽ, thẳng thắn và không kém phần cao ngạo. Nó làm cho cô mãi đến sau này vẫn không có cảm giác rằng mình đã phải xuống nước, đã phải nén nhịn, đã phải cam chịu, để giữ cho được một anh chàng bội bạc. Và cô làm thế được, vì cô là một cô gái rất giỏi giang. Cô có sự nghiệp riêng, có thu nhập cao và luôn là một trong những đối tượng nằm trong tầm ngắm của các công ty săn đầu người. Cô yêu chồng mình, nhưng không cho phép tình yêu đó làm cô trở nên thấp đi. Cô kiêu hãnh và chủ động trong cuộc sống gia đình của cô và không để chính cáí hạnh phúc tưởng tượng ấy là gông cùm kìm kẹp lòng tự trọng của cô.

Phải, tôi viết những điều này, không để lên án người đã xát muối ớt vào chỗ kín tình nhân của chồng, càng không chê bai người phụ nữ ghen thông minh kia. Vì người ta đã bảo ghen và thông minh là hai khái niệm hoàn toàn xa lạ với nhau. Vậy tốt nhất là hãy làm sao để mình không phải ghen như hai con mèo cái giành một người đàn ông. Làm sao để chính mình có quyền chọn lựa điều phụ hợp và làm cho mình hạnh phúc thật sự. Phụ nữ ơi, đừng thèm ghen.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI