Ép trai "cong" lấy vợ?

30/08/2015 - 08:00

PNO - Có nên ép con lấy vợ để duy trì nòi giống hay không? Có phương pháp khoa học nào biến người đồng tính thành “chuẩn men” được không?

Chồng tôi là con một, con trai duy nhất của chúng tôi là cháu đích tôn của dòng họ. Ngay từ nhỏ cháu đã tỏ ra “khác người” và rồi tự nhận mình là “gay”. Gần đây bên nội quyết định biến cháu thành “trai thẳng” bằng cách hỏi vợ cho cháu, hoàn thành nhiệm vụ sinh con trai nối dõi rồi muốn sống thế nào thì tùy. Tôi suy nghĩ dằn vặt mãi: có nên ép con lấy vợ để duy trì nòi giống hay không? Có phương pháp khoa học nào biến người đồng tính thành “chuẩn men” được không?

Một người mẹ giấu tên (Q.5, TP.HCM)

Ep trai
Ảnh: shutterstock

Không ai trong chúng ta được hỏi ý kiến trước khi sinh ra. Con trai chị cũng không tự chọn giới tính cho mình. Cách đây vài thập niên, những người có xu hướng tình dục đồng giới ở nước ta, cả nam lẫn nữ, đều bị xã hội kỳ thị nên không thể bộc lộ mà phải chịu đựng, giấu diếm con người “không giống ai” của mình, thậm chí tự ti, xấu hổ.

Nay thì ở Việt Nam, cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) lên đến hơn 1,6 triệu người, theo thống kê ngày 17/5 của ICS (tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT tại Việt Nam).

Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhân cách người đồng tính không có gì khác mọi người, ngoại trừ xu hướng tính dục. Họ hoàn toàn khỏe mạnh, có năng lực thể chất, tâm hồn phong phú, đam mê công việc, yêu quý người thân, trân trọng cơ thể và đời sống tình dục của mình, “máy móc” hoạt động bình thường, biết nuôi dạy trẻ con như những bậc cha mẹ tốt.

Những nhà khoa học cho rằng xu hướng tình dục đồng giới là tự nhiên của một số ít người, được hình thành rất sớm, đôi khi ngay từ trong dạ mẹ và hầu như chắc chắn vào độ tuổi lên năm.

Vì thế, người đồng tính chỉ là kết quả của một cấu trúc sinh học mà họ không thể thay đổi được, chứ không phải là sự suy đồi về đạo đức hay sự chọn lựa có chủ ý.

Trước kia, Mỹ và một vài nước từng sử dụng những phương pháp rất “cứng” nhằm triệt tiêu cảm xúc tình dục đồng giới (cắt bỏ vú và tử cung đang hoàn toàn lành lặn ở những người lesbian, cho những người gay nhìn người nam khỏa thân trong lúc gây shock điện nhằm “tẩy não” cho họ, phẫu thuật não ở thùy trán hay cắt bỏ tinh hoàn, âm vật…).

Đến năm 1973, Hội Tâm thần học Hoa Kỳ đã loại tình dục đồng giới khỏi danh mục các bệnh về tinh thần hay rối loạn tình cảm, nó không có hại cho cộng đồng vì không lây lan, và năm 1990 chứng minh rằng việc điều trị để thay đổi xu hướng tính dục không có tác dụng mà ngược lại còn gây hại nhiều hơn.

Chính vì thế tình dục đồng giới không phải là đồi bại, lệch lạc, không phải là bệnh, không nên xem xét dưới góc độ đạo đức hay tôn giáo.

Có bảy cấp độ đồng tính luyến ái từ 0 đến 6, tương ứng với mức độ hấp dẫn tình dục bởi người cùng giới. Cấp độ 0 là người hoàn toàn dị tính, cấp độ 6 là người hoàn toàn đồng tính, các cấp độ còn lại có cảm xúc tình dục với cả hai phái.

Về chuyện ép cháu kết hôn, chị nên cân nhắc thật kỹ:

• Nếu cháu là gay 100%, bị ép lấy vợ chỉ để sinh con cho dòng họ thì gia đình chị sẽ nợ cô gái ấy cả cuộc đời. Chưa hết, những đứa bé sinh ra trong tình cảm lạnh nhạt của bố dành cho mẹ, lớn lên sẽ bị thiếu hụt về tình cảm.

• Nếu cháu nằm trong số các cấp độ còn lại, thì vẫn có cảm xúc “khác hệ” đấy chứ. Giống như ông bà chúng ta ngày xưa không lấy nhau vì tình yêu nhưng vẫn sống với nhau tình nghĩa trọn đời, cháu có thể không được kết hôn với người mà nó yêu nhất (là một chàng trai), mà lấy một người con gái do gia đình chọn cho (là người không yêu bằng). Dù gì cũng phải trò chuyện, lắng nghe và tôn trọng tâm sự, kế hoạch, ước muốn của con trai mình, chị nhé.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI