Em mong một bữa cơm có anh

14/10/2017 - 10:19

PNO - Cơn mưa chiều bất chợt đổ xuống dòng người hối hả ngược xuôi trên đường. Hà vội vàng đội mưa đến trường đón con, tranh thủ đi chợ về nấu bữa tối cho gia đình...

Hà chen chúc trong dòng người tắc đường, tiếng còi xe inh ỏi, tiếng cáu gắt chửi bới. Lúc ốm cũng như lúc khỏe, Hà xoay vần giữa công việc, con cái và nội trợ. Đôi khi cô làm những việc đó như một thói quen, không có cảm xúc.

Em mong mot bua com co anh
 


Về đến nhà lúc trời nhá nhem tối, Hà ngấm nước mưa, mệt nhoài, thay bộ quần áo ra thì điện thoại có tin nhắn, của Quân, chồng cô: “hôm nay anh không ăn cơm nhà nhé. Anh đi tiếp khách”. Hà buông điện thoại, không trả lời, nước mắt lăn dài. Ngày thứ năm liên tiếp trong tuần Quân không về ăn tối cùng gia đình - bữa cơm duy nhất trong ngày để cả nhà gặp nhau. 

Hà cũng giống như bao phụ nữ hiện đại khác, những mong muốn về hôn nhân khác với phụ nữ xưa trong chế độ phong kiến hay trong chiến tranh khói lửa. Hệ quy chiếu của phụ nữ hiện đại về hôn nhân khác xưa rất nhiều. Họ có công việc, bạn bè, có các mối quan hệ để quảng giao. Họ tự chủ về mọi mặt, tự đáp ứng những nhu cầu của bản thân, độc lập về kinh tế.

Công việc của phụ nữ hiện đại cần nhiều thời gian hơn, họ có thể làm việc đến khuya, cống hiến nhiều hơn với sự đòi hỏi của xu thế phát triển xã hội. Họ dồn tâm trí cho công việc và các nhu cầu khác. Vậy gia đình có vị trí như thế nào với phụ nữ hiện đại, họ cần gì ở gia đình của mình? Đây là điều mà chị em phụ nữ luôn đau đáu.

Em mong mot bua com co anh
Ảnh: Internet

Một người phụ nữ dù thành đạt đến đâu, gia đình vẫn luôn là bến đợi, là điểm tựa tinh thần, nơi mỗi khi mỏi mệt họ luôn mong về để được sống hòa thuận, bình yên, hạnh phúc. Họ mong sau một ngày vất vả được trở về bên gia đình, quây quần bên mâm cơm, vui đùa cùng nhau. Được hỏi con hôm nay ở trường có vui không? Con học được gì, chơi với ai?

Được ngã vào vòng tay chồng, kể cho anh ấy nghe những việc mình làm, những người tốt đi qua trong đời và cùng chia sẻ những vướng bận trong lòng. Nhưng những mong muốn nhỏ nhoi đó không phải người phụ nữ nào cũng có được. Bởi chồng họ cũng cần quảng giao để phát triển công việc. Ngày nghỉ thì vợ chồng mỗi người một máy tính, điện thoại để vào facebook, các trang mạng xã hội. Cuộc sống gia đình chỉ còn là sự gượng ép của những con người phải có trách nhiệm với nhau.

Nhưng đó chỉ là mảng sáng của cuộc sống hiện đại, một bộ phận những người phụ nữ khác mong muốn ở hôn nhân đơn giản hơn nhiều, đến mức xót xa. Họ chỉ mong hôm nay chồng không uống rượu, không đánh mình đến mức hình hài biến dạng, sống trong trầm cảm nặng nề. Còn có những phụ nữ không cần chồng, chỉ mong một đứa con khỏe mạnh. Mong muốn nhỏ nhoi đó cũng không đạt được, những đứa con họ sinh ra không có một hình hài và trí tuệ bình thường, giày vò họ đến khi nhắm mắt xuôi tay.

Bao nhiêu phụ nữ là bấy nhiêu số phận, bấy nhiêu niềm mong mỏi khác nhau về gia đình của riêng mình. Nhưng họ cần nhất sự bình yên của mái ấm gia đình, để có thể ngủ một giấc ngon, nở nụ cười viên mãn vì được yêu thương, chia sẻ. Hai tiếng “gia đình” mộc mạc nhưng hàm chứa biết bao cảm xúc và sự hy sinh, nếu mỗi cá nhân không cùng nhau vun đắp thì ”chốn đi về” ấy không thể là tổ ấm. 

 Lê Linh

Đây là loạt bài nằm trong diễn đàn  của Tuần san Phụ nữ Chủ Nhật, với hy vọng làm một nhịp cầu giúp các bà vợ chuyển tải đến người đàn ông của mình những nhu cầu, những mong ước rất thật của họ, mà đôi khi chỉ là những vu vơ, vụn vặt…

Hãy gửi tâm sự, mong mỏi của bạn về cho chúng tôi qua email: thatradanbamuongi@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI