Đường vừa xa vừa vắng

17/03/2018 - 09:00

PNO - Em chưa bao giờ có một ngày yên vui, hạnh phúc từ sau cuộc ly hôn. Tối nào em cũng dằn vặt, suy nghĩ về tương lai mà không thấy có lối thoát nào cho mình...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 36 tuổi, đã ly hôn hơn một năm nay. Hiện em đang sống một mình, nuôi con gái 8 tuổi, còn đứa con trai 11 tuổi ở với cha.

Duong vua xa vua vang
 

Thú thật với chị, lúc trước em khăng khăng ly hôn bằng được, dứt khoát đường ai nấy đi. Lý do ly hôn là vì chồng em có quan hệ bên ngoài, dù anh nói đã chấm dứt với người đàn bà kia và xin tha thứ, nhưng em quá sốc vì bị phản bội, không thể chấp nhận được. Nhưng từ lúc tòa xử xong, hai cha con dọn về nhà nội, để lại hai mẹ con một mình trong căn hộ hơn trăm mét vuông trên tầng 14 chung cư, em thấy nhà cửa rộng rinh, lạnh ngắt. Em chưa bao giờ có một ngày yên vui, hạnh phúc từ sau cuộc ly hôn. Tối nào em cũng dằn vặt, suy nghĩ về tương lai mà không thấy có lối thoát nào cho mình.

Cuộc sống của em bây giờ không có những vụ cãi vã, không đổ lỗi trách nhiệm, không chờ đợi trong ghen tuông khắc khoải nhưng thực sự là có nhiều nước mắt chị ạ. Em thấy mình cũng đã quá lứa lỡ thì, lập lại gia đình với ai bây giờ cũng là khó lắm, nhất là khi tâm hồn em nguội lạnh không còn cảm xúc, ham muốn gì. Con gái em nói sao mẹ buồn, khóc hoài vậy, mẹ kêu cha với anh Hai về đi cho nhà mình vui.

Chị ơi, trong suốt cuộc đời này em không bao giờ muốn nhìn mặt người đàn ông đó nữa dù đời em có vắng tanh vắng ngắt. Em không ân hận vì đã ly hôn nhưng rất cần một điểm tựa nào đó để vững vàng đi tới. Em chưa chuẩn bị gì khi quyết định ly hôn…

Hồng Thoan (TP. HCM)

Em Hồng Thoan thân mến,

Có những lúc sau cuộc chia tay mình thấy cuộc đời thật dài, con đường đời xa tít mù khơi, đơn độc, xung quanh không có ai. Đó là vì trước đây mình đã quá tập trung vào tổ ấm, coi đó là tất cả vũ trụ của mình, không cần đến ai thêm nữa. Bây giờ buông tay khỏi chiếc tổ đó, nhìn xung quanh, em thấy mình không có mối quan hệ nào, cộng thêm lòng mình trống vắng, nên nỗi cô đơn càng dằn vặt thêm. Tuy nhiên, không phải mọi người đều đã biến mất hết, họ vẫn ở đó, chỉ là mình tạm thời bị gián đoạn quan hệ. Em đừng để mình chìm đắm trong nỗi cô độc, hãy đứng dậy, tìm lại từng mối liên hệ, kiến tạo lại vũ trụ của mình, từ đó nạp thêm năng lượng để bước tiếp.

Duong vua xa vua vang
Ảnh minh họa

Trước tiên là những liên hệ ruột thịt: cha mẹ, anh chị em ruột, em có thể điện thoại hỏi han, về thăm, chia sẻ. Không gì bền vững, ấm áp bằng những mối quan hệ ruột rà máu mủ. Tiếp đó là những người bạn thân, lâu không gặp nhưng sự đồng cảm của bạn bè là vô cùng quan trọng khi mình cô đơn, yếu đuối. Tiếp nữa là các đồng nghiệp, hãy kết bạn ở chỗ làm, để công việc không chỉ là sự hành xác. Và có thể, thêm những việc mới vào danh mục bận rộn hằng ngày của mình: tập thể dục và kết bạn tập luyện, vận động cơ thể sẽ cung cấp cho em năng lượng, làm em thấy yêu đời hơn; mở một trang Facebook và cập nhật mình cho mới mẻ; mua sắm và tìm ra phong cách ăn mặc mới; chọn một công việc làm thêm hoặc tham gia dự án kinh doanh nào đó và bận rộn cùng với nó…

Đừng chôn mình trong nhà với nỗi cô đơn trống rỗng. Hãy cùng con gái đi chơi, ra công viên, đến lớp học ngoại ngữ. Em đã đúng ở chỗ cần điểm tựa để đứng vững, điểm tựa đó là khắp nơi trong cuộc sống, chỉ cần em thử chọn dùng. Đừng lo lắng về việc lỡ chọn sai, tự do của em bây giờ hoàn toàn có thể cho phép em sai và sửa. Cũng đừng làm ra vẻ mình vẫn ổn như không có chuyện gì, thực sự, con người sống để cần nhau, để giúp nhau. Em hãy mở trái tim và trí óc mình về phía mọi người, sẽ có những bàn tay nắm tay em cùng đi tới. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdungorg@baophunu.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI