Được 'hun' nhưng không được làm bạn trai

15/04/2017 - 14:42

PNO - Con trai em trong giờ chơi đi ngang thấy một bạn trai khác nựng má bạn gái mình, mà cô bạn ấy còn cười, không phản ứng gì cả.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Con trai em năm nay đang học lớp 9. Cháu có bạn gái rất thân, học chung từ năm lớp 5. Nhà lại cùng chung cư, nên hồi còn nhỏ, hai đứa đi chung, có khi phụ huynh này đưa đón cả con nhà kia.

Duoc 'hun' nhung khong duoc lam ban trai
 

Năm lên lớp 8, bé gái dậy thì phổng phao xinh xắn, con trai em có vẻ yêu bạn, cháu nói chuyện với em lúc nào cũng kể chuyện về bạn, thích bạn từ cử chỉ, giọng nói, học hành chơi đùa trong lớp.

Em cũng không ngăn cản gì, chỉ hỏi han nói chuyện thăm chừng con. Con trai em coi bạn gái như động lực để học tập, cháu ráng học giỏi cho bạn nể, đạt học sinh giỏi, có giải thưởng thể thao nữa. 

Đùng một cái, cô bạn kia cũng có người thích, con trai em trong giờ chơi đi ngang thấy một bạn trai khác nựng má bạn gái mình, mà cô bạn ấy còn cười, không phản ứng gì cả. Cháu bị sốc, còn sợ mất bạn gái nữa, nên rất hoang mang. Cháu cho em xem tin nhắn với bạn gái, bạn gái nói rằng “tuổi mình là tuổi học, không phải tuổi yêu”.

Em thấy cháu gái khôn ngoan chững chạc hơn con trai em. Con trai em kể: “Tuần trước con rủ bạn ấy hè này đi chơi riêng thì bạn ấy đồng ý và còn đồng ý cho con “hun” nữa, nhưng không chấp nhận quen con”.

Đến đây thì em không biết khuyên con thế nào. Em có nên nói chuyện với phụ huynh kia không? Nếu vậy, con trai sẽ giận em. Mà nếu không nói, lỡ hai đứa trẻ làm bậy thì không biết sao nữa. Trẻ con bây giờ sao lớn sớm quá…

(Q.Tân Phú, TP.HCM)

Chị Bích Liên thân mến,

Mừng là con trai chị rất thân với mẹ, kể cho mẹ nghe những chuyện mà trẻ thường giấu biệt. Chị phải giữ lòng tin này của con, không được vì một chút sơ ý nào mà làm mất. Tham gia vào thế giới của trẻ, chị cũng phải theo quy tắc của chúng. 

Bây giờ mà cháu thấy hai bà mẹ rù rì nói chuyện với nhau, hay bà mẹ kia biết chuyện rầy la cô con gái của mình, là cháu sẽ ngừng ngay, không nói chuyện với mẹ nữa đâu! Nhịp cầu thông tin đứt gãy, hại nhiều hơn lợi. Các bà mẹ thường hay chủ quan, cho rằng con mình là con trai, đâu mất mát gì, nhưng thực ra, cái mất trong lòng trẻ nhiều hơn, lớn hơn mình nghĩ. 

Chị nên nói chuyện với chồng, để anh hướng dẫn cho con cách tự làm chủ, điều khiển những rung cảm giới tính đầu đời. Họ là “đàn ông với nhau”, họ nói được nhiều chuyện hơn, kể cả chuyện cách làm thế nào để giữ bạn gái. Chị đề nghị anh khéo léo, kiên nhẫn hỏi chuyện để con trai tự kể, đừng để con trai nghĩ là chuyện gì mẹ cũng kể cho ba nghe hết trơn rồi.

Khi nói chuyện với con, chị nên tán thành điều bạn gái nói, tuổi này là tuổi học, hướng con vào việc học hành. Còn những chuyện giao tiếp, chị nói với con dần dần về sự “phức tạp” của phụ nữ, “con gái nói có là không”, để con trai bình tĩnh hơn, người lớn hơn trong xử sự. 

Chị có thể hẹn nói chuyện riêng với mẹ của cô bé kia. Chị đừng kể chi tiết những chuyện “nựng má” hay “hun”, kẻo bà mẹ kia lại lo lắng phát hoảng lên. Chỉ nên kể riêng về tình cảm của hai đứa, quyết định “quen” hay “không quen” nhau, khi trước mắt là kỳ thi lớp 10 có ý nghĩa quyết định.

Nên nói chuyện để giữ tình cảm của hai con được trong sáng, đứa này vẫn là động lực học hành của đứa kia. Bọn trẻ con nhiều khi không hiểu “quen” là gì, nhưng muốn bắt chước nựng má hay “hun” bạn một cái, cho sành điệu! Người lớn đừng quá quan trọng hóa chuyện này, nhưng cũng đừng phẩy tay bỏ qua, hãy đồng hành cùng con để giúp chúng vượt qua tuổi dậy thì hoang mang và lạ lẫm.

Chúc chị và các cháu đều vui. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi theo địa chỉ:

hanhdungonline@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI