Đừng bé xé ra to

06/06/2014 - 12:59

PNO - PN - Chào chị Hạnh Dung! Em 32 tuổi, lập gia đình bốn năm, có con gái ba tuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gia đình anh hơi khó khăn, trong khi gia đình em chỉ có hai chị em nên cưới xong vợ chồng về nhà em, mở cửa hàng buôn bán tại nhà ở Củ Chi. Mẹ em tính nóng nảy, càm ràm đủ thứ, lại không hài lòng chuyện anh uống rượu nên hay trách mắng. Thật ra, chồng em không phải người ham nhậu nhẹt, bỏ bê gia đình. Anh vẫn lo làm ăn, chăm sóc vợ con, uống với bạn bè, khách hàng cũng chừng mực.

Dung be xe ra to

Mới đây, mẹ em cằn nhằn rất dữ, ra quy định mỗi tháng chồng em chỉ được uống rượu hai lần. Tính anh tự ái cao nên anh nói với em, ở nhà em sao khó quá, anh không chịu nổi nữa, rồi bỏ về nhà mẹ anh. Anh bảo, anh muốn ra riêng để sống cho thoải mái hơn, nếu em không đồng ý thì anh sẽ bỏ hết, thậm chí ly hôn luôn... Anh còn trách em không quan tâm anh, mẹ nói đúng sai gì em cũng không phản ứng. Mà anh nói cũng đúng, em là vậy, từ nhỏ đã chẳng tâm sự, chia sẻ với mẹ được chuyện gì. Có lẽ do tính của mẹ em, chuyện gì không đúng ý là bà làm ầm lên, nên riết rồi em cứ im lặng, mặc mẹ muốn nói gì thì nói.

Giờ thì sáng anh về phụ em buôn bán, chiều lại chạy về nhà mẹ anh ở Bình Dương để ngủ. Vợ chồng em vốn rất hạnh phúc, em biết anh cũng yêu vợ thương con nhiều, nay chỉ vì một chuyện như thế mà mỗi người một nơi. Mẹ em không biết anh giận, chỉ nghĩ anh về Bình Dương có chuyện của gia đình anh. Em rất khổ tâm không biết phải giải quyết thế nào. Chị giúp em một lời khuyên.

Hà (Củ Chi, TPHCM)

Em Hà mến,

Em viết “chỉ vì một chuyện như thế”, có nghĩa chính em cũng nhận ra đó là chuyện rất nhỏ, không có gì phải ầm ĩ. Thế nhưng, cũng chính em lại tự mâu thuẫn, khi nhìn vấn đề một cách bi quan, bế tắc. Chuyện bé, đừng xé ra to như vậy. Trong gia đình, dù ở rể hay làm dâu, cũng rất khó tránh những xung đột lặt vặt như thế. Con ruột thì đã quen tính cha mẹ, chẳng ảnh hưởng gì, nhưng dâu rể thì khác, khó thích ứng được, nên sẽ bị tác động tâm lý không nhỏ.

Em thử đặt mình vào hoàn cảnh của chồng, em làm dâu nhà chồng, có chuyện gì đó khiến mẹ chồng la mắng, ra điều kiện ràng buộc khắt khe, em có buồn giận không? Có tính chuyện ra riêng sống không? Nghĩ như thế để hiểu và thông cảm với chồng em hơn. Thêm vào đó, tâm lý phụ nữ làm dâu thì dễ nhẫn nhịn, dễ uốn mình để thích ứng với nhà chồng hơn là đàn ông ở rể. Cái tự ái, tự tôn của người đàn ông vốn dễ bị xúc phạm hơn và khi có chuyện, phản ứng cũng quyết liệt hơn phụ nữ. Dân gian còn ví von, ở rể như “chó chui gầm chạn”, chồng em chắc cũng không tránh được cái ức chế đó. Thật ra, cách ứng xử của chồng em là rất đáng khen. Không phản ứng trực tiếp khi bị mẹ vợ mắng; buồn giận cũng không để bà biết. Chỉ giận bỏ đi lúc đó, nhưng vẫn quay lại cùng vợ lo buôn bán, chứ không vì tự ái mà phó mặc mọi chuyện cho vợ. Những ấm ức của anh ấy, không trút lên em thì trút vào đâu?

Theo Hạnh Dung, mong muốn của chồng em rất đáng để vợ chồng cùng suy nghĩ. Không phải chỉ vì tính mẹ em như thế, mà đơn giản là khi đã thành vợ chồng, có con cái, ai cũng mong muốn có tổ ấm riêng của mình, nơi mình có thể sống thoải mái theo cách của mình. Nếu có điều kiện, có lẽ không đôi vợ chồng trẻ nào không muốn ra riêng. Vì vậy, trước mắt em nên tìm lời khéo léo xoa dịu tự ái của chồng, khuyên anh cố gắng thêm một thời gian nữa để vợ chồng cùng bàn bạc, tính toán việc ra riêng. Đó không phải là chuyện có thể vì một cơn giận mà thực hiện ngay được. Phải tính chu đáo xem vợ chồng đã đủ sức chưa, mua hay thuê nhà, sống ở đâu, làm ăn thế nào, chăm sóc con cái ra sao... Rồi lại phải có thời gian thuyết phục một cách hợp lý, hợp tình để cha mẹ đồng tình với chuyện đó, chứ không phải muốn đi là đi, dù sao vợ chồng em cũng đã sống với cha mẹ bốn năm. Mặt khác, em còn phải xem lại cách ứng xử của mình, phải làm tốt vai trò “trung gian hòa giải” giữa chồng và mẹ mới giữ được hòa khí lâu dài cho hai bên. Em phải bình tĩnh lại, mới chút xíu sóng gió, đừng sớm ngã lòng.

 Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, ba, Tư, năm, Sáu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI