Điều cần thiết nhất của một cuộc hôn nhân là gì?

29/10/2017 - 16:30

PNO - Hôn nhân có thể được bắt nguồn từ tình yêu, có thể không. Tình yêu có thể tồn tại trong một cuộc hôn nhân, cũng có thể không.

Với một người phụ nữ, hôn nhân đôi khi là ước mơ, đôi khi là bình yên, đôi khi cũng là một cơn ác mộng. Điều đặc biệt là chúng ta sẽ không thể biết trước những gì xảy ra vào ngày mai, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chuẩn bị cho ngày mai của mình, một cách tốt nhất. Hãy cùng suy ngẫm về những điều cần thiết nhất để tạo nên một cuộc hôn nhân vững bền.

Dieu can thiet nhat cua mot cuoc hon nhan la gi?
 

Hôn nhân, có người gọi nó là nấm mồ chôn đi tình yêu đang ở độ sung mãn nhất. Có người gọi nó là quả ngọt của trách nhiệm mà hai con người bắt đầu biết cách cùng sẻ chia và gánh vác. Với mỗi người phụ nữ, việc kết hôn và xây dựng hạnh phúc gia đình cũng chính là một dấu mốc cho sự trưởng thành của họ. Sẽ có rất nhiều thứ khác đi khi chúng ta trở thành một người vợ, tương đồng với đó là việc tình yêu của chúng ta, cách yêu của chúng ta cũng thay đổi để trở nên phù hợp hơn với một cuộc hôn nhân giữa hai người.

Nhiều người phụ nữ đã nghĩ rằng, điều cần thiết nhất của một cuộc hôn nhân chính là tình yêu. Như thể rằng đó là yếu tố duy nhất để giúp cho hai người ở lại được với nhau, cố gắng vì nhau, và rằng có tình yêu thì sẽ vượt qua được mọi thứ rồi trở nên hạnh phúc.

Nhiều người phụ nữ trong chúng ta, khi thấy cuộc sống hôn nhân ngột ngạt, khi thấy sự thay đổi từ chính người trong cuộc từ những hành vi hằng ngày, đã tự hỏi rằng: “Liệu rằng tình yêu đã cạn”. Rồi họ tự dằn vặt bản thân, suy nghĩ về những điều tiêu cực, biến cuộc hôn nhân thành một tấm màn để che đi những ủ dột khi đêm về. Nếu chúng ta từng nghĩ như vậy, thì chắc có lẽ chúng ta đã nhầm.

Hôn nhân có thể được bắt nguồn từ tình yêu, có thể không. Tình yêu có thể tồn tại trong một cuộc hôn nhân, cũng có thể không. Vốn dĩ phụ nữ chúng ta đều hiểu rằng hai khái niệm đó hoàn toàn tách biệt nhau. Một thứ thuộc về tình cảm, một thứ là mối quan hệ pháp lý để được thừa nhận nhau về giấy tờ.

Tôi đã từng nghe được những câu chuyện về những cặp vợ chồng sống với nhau cả hơn nửa thế kỷ, họ không nói với tôi về tình yêu. Tôi hỏi họ có hạnh phúc hay không? Họ lắc đầu và chỉ nói rằng: Họ thấy bình yên. Thứ bình yên trong một cuộc hôn nhân rõ ràng không được xây từ tình yêu đôi lứa rằng bắt ta phải lãng mạn. Thứ bình yên và bền chặt gắn hai con người đi hết gần cả cuộc đời của họ, được xây từ trách nhiệm của mỗi cá nhân mà thành.

Dieu can thiet nhat cua mot cuoc hon nhan la gi?
 

Gia đình, hôn nhân vốn dĩ là khái niệm chỉ có thể bền chặt nếu những người ở trong đó có trách nhiệm với nhau, có trách nhiệm với chính mình. Là khi một người chồng bỏ đi những buổi nhậu nhẹt, để cố gắng về sớm hơn ăn bữa cơm chiều còn nóng ấm. Là khi một người vợ bỏ qua được những lời mời cám dỗ từ việc shopping mà dành khoản tiền đó cho chi tiêu trong tháng.

Trách nhiệm không được xây dựng từ sự gồng gánh mà đến từ những hành động rất nhỏ, nhưng chân thành. Tình yêu mà chúng ta hằng mong chờ, có thể không phải được đánh đổi bằng hết để tạo ra một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Dù rằng thực tế, không phủ nhận tầm quan trọng của tình yêu trong hôn nhân. Song, thứ chúng ta cần hơn vẫn là trách nhiệm, chứ không hoàn toàn chỉ dựa vào tình yêu mà hôn nhân bền chặt.

Vậy đấy, hôn nhân của phụ nữ đôi khi chỉ được bắt đầu từ màu hồng của những cuộc tình lãng mạn. Nhưng thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời và một cái nhìn thực tế hơn. Để từ tình yêu ngày đó mà biến thành trách nhiệm, để từ tình yêu ngày đó mà thành sẻ chia, để từ tình yêu ngày đó mà trở nên bền vững.

Đến được với nhau là duyên, ở lại được hay không là phận. Mà duyên thì do trời se, còn phận thì lại nằm ở chính lòng người mà thành. Điều cần thiết của một cuộc hôn nhân là trách nhiệm, chẳng phải là tình yêu.

Mai A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI