Diễn đàn: Giá trị của phụ nữ ở đâu?

12/03/2017 - 15:14

PNO - Theo dõi Diễn đàn Giá trị của phụ nữ ở đâu?, có khi bạn sẽ thấy cách nhìn nhận về giá trị của đàn ông và phụ nữ không gặp nhau…

Rosi Nguyễn, tác giả cuốn sách Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu

Là điều làm được cho cộng đồng

Ở độ tuổi gần 30, trong khi vẫn còn độc thân, tôi thường xuyên nghe những người xung quanh mình nhắc đi nhắc lại: “Phụ nữ đến tuổi thì phải lấy chồng sinh con”, hoặc “Thiên chức của phụ nữ là làm vợ làm mẹ”. Thậm chí có người còn nói với tôi: “Phụ nữ dù thành công đến mấy trong sự nghiệp mà không có chồng có con thì cũng coi như thất bại, vô phúc, bất hạnh”.

Dường như mãi đến tận thế kỷ XXI, vai trò chính của người phụ nữ vẫn xoay quanh việc xây dựng và chăm sóc gia đình. Nếu không có một gia đình để phụng sự và thuộc về, có vẻ cuộc đời một người phụ nữ sẽ không còn nhiều giá trị.

Dien dan: Gia tri cua phu nu o dau?
Rosi Nguyễn

Tâm lý phụ nữ sinh ra là để phục vụ gia đình, hoặc tệ hơn, phục vụ đàn ông, ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều phụ nữ, từ phương Tây đến phương Ðông. Thực tế đó khiến không ít phụ nữ nghĩ rằng việc trau dồi các đức tính, tài năng của mình đơn thuần là để dành cho một ai đó sẽ đến với mình, để tăng khả năng kết hôn, để có người chọn mình làm vợ. 

Trong quyển tự truyện , Oprah Winfrey viết rằng khi còn trẻ, bà đã luôn nghĩ bà là một phụ nữ có nhiều tố chất tốt, nhưng vẫn không là gì nếu thiếu một người đàn ông bên cạnh. Ðiều đó khiến bà luôn cố để có một người đàn ông ở bên, kể cả những người chẳng hề đoái hoài gì đến bà.

Tôi đã luôn dành hết sức mình để chống lại những định kiến đối với phụ nữ. Tại sao thành công của một  phụ nữ lại phải được định nghĩa bằng người đàn ông đi bên cạnh? Tại sao giá trị của một người phụ nữ không được đo đếm bằng những điều có ích mà người đó đã làm được cho cộng đồng và xã hội, mà bằng chồng con của họ?

Ðối với tôi, phụ nữ trước hết là một con người. Vậy thì thay vì hỏi giá trị của phụ nữ nằm ở đâu, hãy đặt câu hỏi rằng đâu là giá trị của một con người. Ðối với tôi, giá trị của một con người nằm ở “sự phục vụ”. Người ta sống trên đời này ai cũng phục vụ một ai hay một cái gì đó, dù ta có ý thức được điều đó hay là có muốn hay không. Cha mẹ phục vụ con cái, con cái phục vụ ngược lại cha mẹ, nhân viên phục vụ sếp mình, người sếp phục vụ các cổ đông công ty. Chúng ta phục vụ những mong muốn của tâm trí mình, những nhu cầu của cơ thể mình, cũng như phục vụ nhu cầu và ước muốn của người khác.

Như vậy, giá trị của một con người càng lớn nếu họ càng làm được nhiều điều để phục vụ càng nhiều đối tượng càng tốt. Nhưng không chỉ là phục vụ con người. Nick Scott, một nhà bảo tồn thiên nhiên từng viết: “Con người là một giống loài rất kiêu mạn. Trong khi bao nhiêu sinh vật khác trên trái đất hòa vào nhau mà sống, ta thường không thấy mình cần phần thiên nhiên còn lại để vẫn được minh mẫn khỏe mạnh.

Từ thuở khai minh, chúng ta đã loại bỏ được hầu hết những thứ kìm hãm đàn của ta, hổ, rắn, sốt rét, dịch tả, và mọi thứ còn lại, nhưng giờ chúng ta không kiềm hãm được mình. Cái chúng ta cần với tư cách một giống loài trên trái đất là tính khiêm tốn”. Nên giá trị của một con người, không chỉ là ở chỗ phục vụ người khác, mà còn là phục vụ các giống loài khác, phục vụ tự nhiên, hay nói rộng hơn, là phục vụ cuộc sống".

Ðạo diễn Ðỗ Ðức Thịnh: Xem trọng giá trị gia đình

Có nhiều thứ làm nên giá trị của phụ nữ, mà những giá trị đó có thể xếp theo thứ tự, với tôi: đạo đức, coi trọng gia đình, tính độc lập và vẻ bên ngoài.

Dù ngoài xã hội cô ấy là ai thì người ta cũng sẽ nhìn vào gia đình mà đánh giá người phụ nữ ấy. Nếu một người phụ nữ xem trọng gia đình mình thì ở cô ấy sẽ có luôn những giá trị tốt đẹp khác, như là sự chung thủy, bản năng bảo vệ con cái, biết cách chăm sóc bữa ăn gia đình, ứng xử khéo léo…

Dĩ nhiên là tôi biết phụ nữ còn có nhiều giá trị khác như sự thông minh, thành đạt trong công việc, khả năng kiếm tiền hay sự kiêu hãnh của mình… nhưng tôi vẫn đánh giá cao những người sẽ làm mọi thứ vì gia đình mình, bởi vì những điều đó không có gì mâu thuẫn nhau, khi họ chăm sóc gia đình đâu có nghĩa là họ mất đi trí thông minh, mất đi sự kiêu hãnh, không thể chăm sóc bản thân hay không thể thành đạt trong công việc.

Xin đừng đánh đồng hình ảnh người phụ nữ biết chăm sóc gia đình chính là người bạc nhược, yếu đuối và khờ khạo. Mỗi khi tôi được bạn bè mời về nhà ăn một bữa cơm ngon thì tôi cũng cảm thấy quý trọng vợ của anh ta và tôi cũng hiểu bạn mình khi mời cơm bạn là đã có niềm tự hào về vợ.

Dien dan: Gia tri cua phu nu o dau?
Vợ chồng đạo diễn Đỗ Đức Thịnh

Lý do dẫn đến chia tay của nhiều cặp vợ chồng mà tôi thường thấy là xuất hiện người thứ ba. Nếu một người phụ nữ biết quý trọng gia đình mình thì sẽ rất bản lĩnh để giải quyết sự cố đó: tìm hiểu kỹ lưỡng và nói chuyện thẳng thắn với chồng chứ không bốc đồng mà hành động nông nổi.

Tôi thích những hôm đi làm về được vợ chào đón vui vẻ, được ăn một bữa ăn tươm tất. Ðừng hiểu lầm như vậy là tôi chỉ thích thấy phụ nữ quẩn quanh trong nhà, trong bếp để tự tay làm cơm, tự tay ủi đồ. Cái tôi muốn nói là thái độ của người phụ nữ đối với mái ấm gia đình mình, đặt tình cảm của mình trong mỗi bữa cơm hay muốn nhìn chồng tươm tất trước khi ra khỏi nhà. Tôi mang ơn những người phụ nữ như vậy. 

Diễn viên Aaron Toronto: Là trí tuệ thông minh cảm xúc

Có vô số lý do để thấy tại sao phụ nữ có riêng một giá trị lớn lao, và tôi muốn nhắc tới một chuyện cụ thể: giá trị của họ trong việc duy trì sự tồn tại của loài người do sự thông minh cảm xúc của mình.

Thông minh cảm xúc là khả năng cảm nhận cảm xúc người khác và hiểu cách thức nào để củng cố các loại mối quan hệ. Tức là một hiểu biết về tính chất của cảm xúc và sự kết nối giữa con người với con người. Vì lý do nào đó, phụ nữ thường có trí thông minh cảm xúc cao hơn đàn ông.

Mối quan hệ nam nữ như âm và dương, bên nào cũng quan trọng như nhau. Ðàn ông có bản năng cao hơn về việc chiến đấu và cạnh tranh, bản năng này cần thiết để phát triển sự nghiệp và xây dựng nhiều thứ trong xã hội. Nhưng vì đàn ông thiếu thông minh cảm xúc, họ không hiểu sâu điều gì sẽ làm cho mối quan hệ trong gia đình, nhất là với vợ, mạnh mẽ nhất có thể. Vì phụ nữ thấy điều đó quá rõ, vai trò của người vợ là làm sao để cùng chồng bảo vệ và củng cố mối quan hệ của họ.

Dien dan: Gia tri cua phu nu o dau?
Aaron và Uyên

Tôi muốn đưa một ví dụ từ đời sống riêng của vợ chồng mình.  Gần đây tôi phải làm việc rất nhiều, không có nhiều thời gian cho vợ. Nhưng vì tôi làm việc tại nhà và được gặp cô ấy suốt nên dù không nói chuyện nhiều, tôi vẫn không thấy xa cách với vợ. Một hôm vì căng thẳng với công việc nên tôi nói muốn đi ra ngoài tập thể dục. Dù suy nghĩ này không sai, nhưng vợ tôi vẫn buồn vì tôi không dành thời gian riêng cho cô ấy và bắt đầu khóc. Lúc đó tôi bực mình, bởi đã phải đối phó với một lượng công việc lớn mà còn phải giải quyết chuyện này nữa.

Nhưng, dù nói ra thành lời hay chỉ cảm nhận thôi, vợ tôi đã biết rằng mối quan hệ của chúng tôi đang dần yếu đi và biết chúng tôi cần có thêm thời gian chuyện trò để củng cố tình cảm. Sau đó chúng tôi đi dạo gần bờ sông và nói chuyện với nhau khoảng một tiếng đồng hồ. Cuộc nói chuyện khiến tôi thấy gần gũi với vợ hơn và đầu óc cũng bớt căng hơn để có thể làm việc tiếp.

Tôi có thể biện hộ rằng tôi muốn nhiều thời gian cho vợ nhưng quá bận việc, nhưng suy nghĩ đó sai. Ðáng lẽ tôi phải tìm một sự cân bằng giữa công việc và quan hệ vợ chồng. Không có sự thành công nào ngoài xã hội có thể bù đắp lại sự thất bại với gia đình.

Nhìn xa hơn, nếu phụ nữ không có thông minh cảm xúc, các mối quan hệ gia đình sẽ yếu đi và gia đình nói chung sẽ khó tồn tại. Ngoài vấn đề tôi nói ra ở đây, có rất nhiều thứ khác mà tạo nên giá trị vĩnh cửu của phụ nữ. Rất tiếc là nhiều người đàn ông trong xã hội không thấy những điều này cho đến khi mọi thứ quá muộn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI