Diễn đàn: Bình đẳng bao nhiêu là đủ?

24/11/2015 - 06:04

PNO - Mong muốn bình đẳng của chị em là hoàn toàn hợp lý, nhưng có những việc phụ nữ khó có thể so bì với đàn ông...

Chỉ nên bình đẳng ở mức độ nhất định

Phải công nhận, phụ nữ ngày nay rất tiến bộ, rất mạnh mẽ, biết đấu tranh cho quyền lợi của mình và làm kinh tế không thua gì đàn ông; thậm chí, có một số việc phụ nữ đảm trách còn tốt hơn cả nam giới.

Theo tôi, mong muốn bình đẳng của chị em là hoàn toàn hợp lý, nhưng có những việc phụ nữ khó có thể so bì với đàn ông và cũng không nên tự cho phép mình có quyền giống họ.

Thứ nhất là chuyện lê la quán xá. Mỗi sáng, quán nào cũng tấp nập khách, mà phần đông là chị em. Họ ngồi theo nhóm, ăn uống nói cười không phải chỉ nửa tiếng, một giờ mà có khi kéo dài gần trọn buổi.

Không biết quỹ thời gian của các chị em đó thế nào nhưng tôi thấy việc này là không hay. Đương nhiên chị em giỏi làm việc, giỏi kiếm tiền thì cũng có quyền tụ tập bạn bè nơi quán xá, có quyền tự cho mình những phút giây thư giãn, nhưng phải có giới hạn. Ngồi lê suốt buổi như thế không hợp với tính cách phái đẹp chút nào.

Thứ hai là chuyện nhậu. Mấy lần cùng bạn bè đến quán nhậu, lần nào tôi cũng thấy có nhiều bóng hồng. Có khi họ đi theo nhóm, có lúc chỉ hai người, thậm chí một mình. Họ cũng lớn tiếng kêu bia, cũng cụng ly chan chát, cũng la hét vô vô. Thậm chí, có người còn văng tục như quanh mình không có ai…

Các chị đọc những lời này xin đừng nóng nảy cho là tôi cổ hủ, lạc hậu. Tôi hoàn toàn ủng hộ bình đẳng nam nữ nhưng cũng nên dừng ở một mức độ nào đó phù hợp, để người phụ nữ được tôn trọng. Chị em có quyền đấu tranh giải phóng mình khỏi những ràng buộc để sống thoải mái hơn, nhưng không nên dựa vào hai chữ bình đẳng để cho phép mình buông thả.

Gia Khiêm

Dien dan: Binh dang bao nhieu la du?
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Bình đẳng là tự nguyện!

Xã hội ngày càng phát triển, người phụ nữ bây giờ đã sống thoáng và hiện đại hơn xưa, từ chuyện kiếm tiền đến chuyện học hành ngày một cao hơn; thậm chí có người, khả năng kiếm tiền còn giỏi hơn đàn ông.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà chị em quên bổn phận của mình đối với gia đình, quên thiên chức làm vợ, làm mẹ. Tôi nghĩ, để có được cuộc sống ấm êm hạnh phúc, hoàn toàn bình đẳng giữa nam và nữ thì quan trọng nhất là mỗi cá nhân trong gia đình nghĩ về sự bình đẳng như thế nào và trên tất cả là tình yêu họ dành cho nhau ở mức độ nào.

Một người chồng yêu vợ sẽ luôn quan tâm đến cảm nhận của vợ mình và chắc chắn sẽ tự nguyện chia sẻ việc nhà để vợ bớt đi gánh nặng, tạo điều kiện cho vợ phát huy thế mạnh của mình. Họ sẽ lên kế hoạch để vợ chồng cùng kiếm tiền, cùng xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Một người vợ yêu chồng sẽ không nghĩ mình có quyền ngồi không nhận tiền từ chồng, mà luôn nghĩ đến sự vất vả của chồng, từ đó nỗ lực chia sẻ với chồng gánh nặng kinh tế. Nếu có làm thêm giờ, nhận thêm việc, người vợ ấy cũng không cảm thấy thiệt thòi.

Cũng có những người đàn ông yêu vợ, chấp nhận làm việc vất vả để nuôi sống gia đình nhưng tuyệt đối không cho vợ ra ngoài kiếm tiền, muốn vợ chỉ suốt ngày quanh quẩn nơi xó bếp.

Cũng có những phụ nữ mặc nhiên xem chuyện kiếm tiền là của đàn ông, mình chỉ có nhiệm vụ xài tiền. Hoặc có những phụ nữ giỏi kiếm tiền đâm ra coi thường chồng… Những gia đình như thế làm sao hạnh phúc lâu bền được! Một khi chỉ biết đòi hỏi và áp đặt thì không thể có được sự bình đẳng.

Khi người ta xem trọng gia đình, xem trọng tình cảm dành cho nhau thì sẽ không ai đòi hỏi điều gì. Tất cả đều xuất phát từ sự tự nguyện.

Uyên Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI