Đến với nhau đàng hoàng, sao không chia tay tử tế?

21/07/2017 - 11:17

PNO - Chấp nhận đi qua nỗi đau, là chấp nhận một cơ hội làm lại cuộc đời. Còn giải quyết lòng thù hận bằng ghen tuông, chỉ là cách ném tương lai mình và con cái mình vào muôn trùng u tối.

Rất nhiều tổn thương sau một cuộc hôn nhân tan vỡ. Người đau khổ, kẻ dằn vặt, thậm chí người tù tội, kẻ mãi mãi nằm lại dưới lòng đất... Tất cả đều xuất phát từ một “sự chia tay không tử tế” và lòng thù hận.

Hôn nhân hận thù

Ai đã từng hạnh phúc vì được yêu thương, sẽ thấu hiểu cảm giác bị phản bội khi yêu thương tan vỡ. Sự đau đớn, bẽ bàng, dằn vặt, xót xa... là có thật. Nó kinh khủng đến mức có thể che mờ lý trí, tổn thương tinh thần, lệch lạc suy nghĩ, dẫn đến những hành động không còn thuộc về bản chất, hay là phông văn hóa của mỗi người. Lúc ấy, người ta chỉ nghĩ đến hai chữ “trả thù”. Và hàng loạt vụ đánh ghen dã man xảy ra suốt thời gian qua, là điển hình của những “cái kết thiếu tử tế” ấy.

Den voi nhau dang hoang, sao khong chia tay tu te?
 

 Hẳn bạn còn nhớ vụ bố ruột tiếp tay con gái đánh ghen tình địch ở Vĩnh Long cuối năm ngoái? Nghi ngờ chồng ngoại tình với cô gái trẻ, người vợ đã lao vào đánh cô gái tới tấp trên đường sau nhiều ngày theo dõi. Điều đáng nói là người vợ không đơn độc. Cùng thực hiện phi vụ trả thù với cô còn có bố ruột của cô, người đã túm tóc, giữ chặt tình địch của con gái để cô thoải mái dùng dao rạch mặt kẻ giật chồng. 

Hay như vụ anh N.V.H. ở Bắc Giang cắt phăng “của quý” tình địch ném xuống đường, khi phát hiện anh này ngoại tình với vợ mình tại nhà nghỉ. Rồi vụ cô gái trẻ nhảy lên nóc capo xe Mercedes, vừa quát tháo chửi bới ầm ĩ, vừa dùng giày cao gót đập kính ô tô khi thấy bạn trai đi với người khác tại phố Lương Văn Can, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, mặc cho người đi đường tò mò, ái ngại. Càng ngán ngẩm hơn khi biết mối tình của họ vừa bắt đầu cách đó vài tháng, và cả hai chỉ mới trong giai đoạn tìm hiểu nhau chứ chưa chính thức là chồng là vợ.

Ghen tuông là cơn bất lực

Hành động ghen tuông dẫn đến việc trây trét nước rửa chén pha nước tiểu lên người, và dùng chày đâm vào vùng kín người vợ của người chồng ở quận Thủ Đức hôm 19/7 vừa rồi, cũng không nằm ngoài lòng thù hận. Rõ ràng việc giải tỏa hận thù này không phải là một biện pháp khả dĩ cứu rỗi tình yêu đã mất, nhưng vẫn luôn là cách nhiều người chọn sử dụng trong lúc lý trí bị che mờ, khi bản thân không còn bình tĩnh và tự chủ. Có thể thấy đó là một hành động hèn kém, yếu đuối, và bất lực trước một cuộc hôn nhân không thể cứu vãn. 

Den voi nhau dang hoang, sao khong chia tay tu te?
Ảnh minh họa

Một cô bạn mà tôi từng biết, sau một thời gian dài vật vã đau khổ vì ghen tuông với một kẻ thứ ba trong bóng tối, đã khẳng định trong thù hận: “Tôi mà kiếm ra tung tích con nhỏ đó, tôi sẽ đổ sơn đỏ lên người nó từ đỉnh đầu trở xuống, sẽ cạo đầu bôi vôi, thậm chí... ngủ với thằng chồng nó trước mặt nó cho nó hiểu thế nào là nỗi đau bị cắm sừng”. Nhưng khi tận mắt chứng kiến “con nhỏ đó” tung tẩy cùng chồng mình đi vào khách sạn, cô bạn tôi chỉ im lặng bỏ về trong đau đớn ê chề.

Chẳng còn sơn đỏ sơn đen, chỉ là cái mỉm cười ái ngại. “Tôi nhận ra, khi tình yêu không còn, thì mọi hành động trả thù đều vô nghĩa. Có bỏ tiền mua cả trăm thùng sơn đỏ, cũng có mang anh ấy trở lại với mình đâu! Có ngủ với chồng của nó để trả thù, cũng chỉ khiến bản thân mình rẻ mạt, vì hóa ra nó ngoại tình, mình cũng ngoại tình nốt? Chúng ta đâu thể lấy sai lầm này để giải quyết một sai lầm khác? Thà đau một lần, để mãi mãi giải thoát khỏi những nỗi đau tương tự còn hơn giữ lại một trái tim không còn là của mình và đắm chìm trong bể khổ”.

Có những nỗi đau khiến ta lớn lên

Khi yêu, ai cũng lung linh đẹp đẽ trong mắt nhau. Nhưng điều đó sẽ trở thành vô nghĩa khi tình yêu không còn tồn tại. Lúc ấy, trong mắt đối phương, người mình đã từng đầu ấp tay gối chỉ như một cái gai cần được nhổ bỏ. Dẫu chỉ là một cuộc “tiểu phẫu” để gắp cái gai ra, nhưng chắc chắn sẽ để lại thương tổn.

Tôi từng đọc ở đâu đó rằng, phượng hoàng chỉ có thể sống lại từ đống tro tàn, trái đất chỉ có thể sinh ra từ một vụ nổ, và con người ra đời trong nỗi đớn đau của chính mình. Mỗi cơn đau, hóa ra là một cơ hội để tái sinh. Một trái tim đã chết cũng có thể sống lại bằng cách đó. Chấp nhận đi qua nỗi đau, là chấp nhận một cơ hội làm lại cuộc đời. Còn giải quyết lòng thù hận bằng ghen tuông, chỉ là cách ném tương lai mình và con cái mình vào muôn trùng u tối. 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI