Để kết thúc năm cũ và đón chào năm mới

31/12/2018 - 06:57

PNO - Chị tính làm mặt lạnh hết hôm nay, nhưng anh đã "thành khẩn" khai báo và nhận lỗi chị giận sao đành. Ngoài kia trời bắt đầu trở lạnh. Đợt này, anh chị có đến ba ngày nghỉ cơ mà..

Cơ quan cho nghỉ hai ngày, dính kèm ngày chủ nhật là ba, chị bàn với chồng cho con đi đâu đó chơi. Hai đứa trẻ vừa thi học kỳ cũng căng thẳng, cho chúng đi đâu đó gần gần, ba ngày trời ở nhà quản chúng cũng đủ mệt.

Nhưng ngược với háo hức của chị và các con, anh gạt phắt "ở thành phố bao năm mà còn không biết, ngày lễ ngày Tết ở trong nhà cho lành, ngoài đường đông như nêm cối, dịch vụ hàng hóa gì cũng tăng như ngựa vía, bát phở bình thường ba chục nay thành năm chục, tiền gửi xe năm nghìn nay thành hai ba chục nghìn. Chưa kể còn chen lấn xô đẩy, toàn ngửi mồ hôi nhau chứ vui vẻ gì!"

Chị chưng hửng nhìn anh, anh lại nói trước mặt hai đứa trẻ đang háo hức được đi chơi. Mẹ con chị đã cùng nhau bàn bạc rất lâu mới đi đến thống nhất là chỉ đi Thảo Cầm Viên cho gần, và một ngày đi quanh thành phố bằng xe buýt. Nhưng anh thậm chí không hỏi, đã gạt phăng, còn với vẻ cáu kỉnh.

De ket thuc nam cu va don chao nam moi
Ảnh minh họa

Chị dắt hai con đi ra, nói chắc ba đang mệt hay bận nghĩ gì đó, cuối năm ai cũng bận hết, như mẹ nè, mấy ngày tới mẹ phải tăng ca để kiểm kê nên sẽ về muộn, hai chị em đi học về thì tự ăn uống học hành. Và ba có thu xếp đi cùng mẹ con mình hay không, mẹ cũng cho các con đi.

Đêm, chị quay lưng lại anh, cũng không nói chuyện. Trời cuối năm se se lạnh, chị co chân nhưng anh cũng không kéo chăn đắp cho chị như mọi lần. Chị thấy tủi thân, nhưng vội kìm lại, hẳn có chuyện gì đó anh mới thay đổi lạ thế.

Sáng, anh vẫn đăm đăm suy nghĩ, chị lặng lẽ cho con ăn rồi chở con đến trường. Chị không nói với anh câu nào, hai con chào anh cũng chỉ gật đầu nhẹ. Là anh có chuyện cần suy nghĩ hay anh đang giận gì chị. Ngay từ ngày mới quen, chị đã nói phải tin tưởng nhau, có chuyện gì phải nói ra để cùng chia sẻ, chị ghét nhất sự dối trá. Mười năm cạnh nhau, chưa bao giờ anh chị giấu nhau chuyện gì. Thế mà hôm nay...

De ket thuc nam cu va don chao nam moi
Ảnh minh họa

Đi làm mà chị không yên tâm, bao lần chị muốn nhắn tin hỏi anh nhưng lại thôi, khi nào cần nói anh sẽ nói, có hỏi chỉ làm anh bực mình thêm. Nhưng chị chỉ cho phép anh im lặng hết hôm nay, trong nhà mà có người mặt mũi nặng ì rất khó chịu, hai đứa con muốn chơi đùa cũng không dám, chúng cứ len lét, mà chúng có tội gì?

Chiều, chị đang phân vân giữa món hẹ xào tôm anh thích hay mướp xào tôm thì anh nhắn tin: "Em về thẳng nhà nhé, anh đi chợ rồi, đang chờ đón con!"

Chị mỉm cười, hòn đá tảng đè lên tim chị từ hôm qua chợt tan biến. Hôm nay đường về nhà như ngắn hơn, xe cộ ít hơn và cứ thế chị bon bon về nhà, thậm chí còn gặp toàn đèn xanh!

Hai đứa trẻ đã tắm xong, đang đọc sách ở góc nhà, hẳn anh mới mua truyện mới cho con, trong bếp mùi đồ ăn thơm dịu dàng, trên bàn đã có mấy món nấu xong, còn là món chân giò giả cầy chị thích. Hẳn hôm nay anh ở nhà không đi làm.

“Em nghỉ ngơi xíu đi, anh sắp xong rồi!”

Tối, anh đưa cho chị hũ sữa chua:

“Ba mẹ con hẳn giận anh lắm, anh xin lỗi, thật ra là...”

Dự án của nhóm anh sắp xong, sếp hứa sẽ thưởng đậm cho anh em, đùng một cái Huy, kỹ sư chính của nhóm phát hiện ung thư giai đoạn cuối. Cả năm nay ai cũng mệt mỏi chạy đua với tiến độ, hầu như ai cũng mất ăn mất ngủ nên không ai phát hiện ra Huy sụt cân. Cho đến khi Huy ngất, đưa vào bệnh viện mới biết.

“Tụi anh đã dồn hết tiền thưởng cho Huy, nhưng bác sỹ tiên liệu chỉ còn chừng ba tháng. Huy là con út, bố mất lâu rồi, chỉ còn mẹ già. Huy từng nói sẽ dành tiền thưởng năm nay về sửa cho mẹ cái nhà...”

De ket thuc nam cu va don chao nam moi
Ảnh minh họa

Chị thần người, chị biết Huy, chàng trai dong dỏng cao mà chị vẫn đùa là "không có tí mỡ thừa" vì cậu ta làm gì có mỡ. Mỗi khi cười cái răng khểnh lại lấp ló. Con gái theo cậu ta nhưng ngược đời Huy lại e thẹn không dám. Đồng nghiệp chọc Huy là "ở vậy cho con gái thèm!". Huy đẹp trai, ngoan ngoãn và tài năng, thế mà...  

Chồng ngồi bó gối, tư thế khi anh mệt mỏi. “Thật vô lý khi anh mắng ba mẹ con, là anh sai rồi.”

Chị nhìn anh, gật đầu:

“Sai chắc luôn, anh đã mang việc về nhà, tự dưng cáu kỉnh không lý do, nhất là lại cáu trước mặt con cái. Chuyện của Huy mình chẳng làm được gì, nhưng anh để trong lòng rồi bực bội khi vợ con vui là sai.”

Anh lật qua lật lại bàn tay chị, sờ vào những nốt chai. “Sáng mai anh sẽ nói chuyện với hai con, nhà mình sẽ đi chơi nhé, nhưng đi gần và đơn giản thôi, vì anh đang nghèo.”

De ket thuc nam cu va don chao nam moi
Ảnh minh họa

Chị cười, chị tính làm mặt lạnh hết hôm nay, nhưng anh đã "thành khẩn" khai báo và nhận lỗi thì chị giận sao đành. Nhất là ngoài kia trời bắt đầu trở lạnh. Đợt này, anh chị có đến ba ngày nghỉ, sẽ dành một ngày nấu nướng gì đó, rủ các bạn anh về nhà, cả Huy nữa.

Để kết thúc năm cũ và đón chào năm mới.

Phan Thùy An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI