Đầu bếp Martin Yan: Tập cho chồng con ăn rau cũng là cuộc chiến

26/11/2015 - 07:54

PNO - Sức khỏe gia đình phụ thuộc vào đôi tay nấu nướng của người nội trợ. Thói quen ăn uống, tính cách con người cũng do thực phẩm quyết định.

Nhân dịp trở lại Việt Nam trổ tài các món ăn chay vào trung tuần tháng 11, đầu bếp nổi tiếng Martin Yan có cuộc trò chuyện về thói quen ăn rau củ của gia đình người Việt.

Dau bep Martin Yan: Tap cho chong con an rau cung la cuoc chien
Đầu bếp Martin Yan - Ảnh: Internet

* Nhiều người nghĩ ăn thiên về rau củ sẽ không đủ chất dinh dưỡng, khiến cơ thể yếu ớt, không đảm bả o sức khỏe để học hành và làm việc. Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, ông có thể thuyết phục rằng “ăn chay tốt cho sức khỏe”?

Martin Yan: Ngay từ lần đầu đến Việt Nam, tôi đã rất thích phong cách hiền hòa của người Việt trong cách sống, cũng như cách ăn. Thật ra, trong thức ăn hàng ngày của người Việt đã khá “chay” vì sự có mặt của phong phú các loại rau, củ, hoa trái… Nhi u người không biết chất amino acid tạo ra protein (đạm) trong rau, củ, quả, đậu hủ … nhiều hơn trong thịt.

Như trong cây moringa (cây chùm ngây) đang phổ biến và dễ tìm thấy ở Việt Nam chứa rất nhiều đạm thực vật cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, còn có cà rốt, chứa vitamin A, củ hành, rau muống, bông cải xanh… chứa nhiều chất xơ. Khoai tây, khoai môn, các loại đậu… đều là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể.

Tôi đi nhiều, làm việc nhiều, cơ thể săn chắc… là nhờ khẩu phần ăn của tôi có đến 80% thức ăn từ thực vật.

* Nhiều bà mẹ muốn tạo cho gia đình những bữa cơm lành mạnh, nhưng trẻ nhỏ thường ngán rau củ, chỉ thích thịt, món dầu mỡ, theo ông có cách nào khắc phục việc này?

- Để có bữa ăn chất lượng, bạn nên thực hiện nguyên tắc đa dạng, phong phú các loại rau, củ, quả… Đừng đơn điệu mua một loại rau nào đó cho cả ngày hay ăn vài loại củ quả theo ý thích với tần suất dày đặc.

Với những loại rau củ quả chưa từng biết mùi vị, bạn cũng nên thử và nếu thích hợp thì đưa vào danh sách đi chợ. Trẻ nhỏ thường không thích ăn rau và với nhiều người mẹ, việc buộc trẻ ăn rau cũng là một cuộc chiến.

Hiện nay, ở nhiều quốc gia, các bậc cha mẹ được nhà nước động viên để khuyến khích con cái ăn nhiều rau từ nhỏ, vì việc hình thành thói quen ăn uống được thực hiện càng sớm càng dễ.

Muốn “dụ” trẻ ăn rau củ quả, bạn phải tạo ra nhiều màu sắc trên mâm để trẻ thích thú. Nếu có thể, mẹ hãy rủ trẻ cùng làm bếp, kể những câu chuyện vui liên quan tới thức ăn, bảo món đó “giúp con cao lớn, xinh đẹp”... chắc chắn trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn. Màu đỏ của bí, màu xanh của rau, màu vàng của hoa trái nếu trình bày đẹp sẽ vừa bắt mắt, vừa gây thèm ăn.

* Việc “dụ” các ông chồng ăn rau củ cũng rất khó, nhất là các ông thích nhậu...

- Người vợ nên “dọa” rằng ở các nước phát triển, tuổi thọ của người ăn nhiều thịt đang ngắn dần do các hiện tượng huyết áp, lượng đường trong máu cao, cholesterol cao… Nếu chồng càu nhàu không chịu ăn rau, củ thì nói ông ta tự vào bếp mà nấu theo ý thích (cười).

Nói vui thôi, chứ tôi biết phụ nữ Việt sẽ không ứng xử như phụ nữ Tây, bởi họ là người quán xuyến bếp núc. Các bà vợ Việt có thể ngọt ngào hỏi chồng muốn sống với bà vợ thon thả, xinh xắn hay muốn bà vợ… béo phì. Nếu muốn có người vợ trẻ lâu, đẹp lâu, thì hãy cùng ăn một chế độ dinh dưỡng với vợ.

Để các ông dần thích ăn rau củ, các bà vợ nên kiên nhẫn khi chế biến món ăn, cắt giảm thịt từ từ. Đừng áp đặt chồng con ăn theo mình ngay. Dù chế độ ăn tốt cho sức khỏe tới mức nào, mà ăn trong sự bắt buộc, cơ thể sẽ không hấp thụ được chất dinh dưỡng.

Các bà vợ nên khéo léo có những cuộc thu xếp, hôm nay ăn thịt, mai ăn bớt thịt lại, tăng rau củ lên… Tập thói quen mới cho chồng con trong ẩm thực là một cuộc “cách mạng”, cần thời gian, sự kiên trì và tài năng của các bà nội trợ.

Hạnh Nhơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI