Đàn ông tuổi 35 - bản lề của khủng hoảng trung niên

30/09/2018 - 06:00

PNO - Ở tuổi 35, đàn ông bắt đầu hoang mang với nhiều câu hỏi. Liệu mình có còn là trụ cột trong gia đình không? Liệu mình có còn đáp ứng nhu cầu vợ chồng không? Mình có còn phong độ nữa không?…

Có đến 42% nam giới cho biết họ cảm thấy áp lực lớn nhất là làm người trụ cột trong gia đình. "Lo cho gia đình", "sợ mất việc", "áp lực bị so sánh"... tựu chung đều là nỗi lo mang tên "TRỤ CỘT". Trụ cột dĩ nhiên sẽ cần mọi phương diện phải "khỏe mạnh", từ công việc, ví tiền, sức khỏe đến phẩm chất... 

Áp lực, trách nhiệm đang khiến những người đàn ông oằn vai. Trong khi đó, cảm xúc vẫn được xem như đặc quyền của phái yếu, buộc người thuộc phái mạnh phải thật mạnh mẽ. Cách nghĩ này khiến cánh mày râu phải chối bỏ những cảm xúc “bẩm sinh” của con người, không được yếu mềm, không dám tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Áp lực chồng chất đẩy người trụ cột vào trầm cảm và nhiều hệ lụy tâm sinh lý khó lường.

Báo Phụ Nữ mở diễn đàn "Áp lực đàn ông phụ nữ biết không?" để là nơi giãi bày, chia sẻ những mệt mỏi, muộn phiền cũng là nơi phân tích sâu hơn những góc khuất ẩn giấu bên trong các quý ông, cũng là để chị em phụ nữ hiểu hơn, cảm thông hơn, sẻ chia hơn với người đàn ông đầy lo toan đang ở cạnh mình.

Bài vở tham gia diễn đàn, bạn đọc gởi về email:  tinhyeuhonnhan@baophunu.org.vn

Trung tâm cung cấp dịch vụ tâm lý Relate của Anh từng thực hiện nghiên cứu mối liên hệ giữa độ tuổi 35 và những dấu hiệu cho thấy, đàn ông trung niên ở giai đoạn này bắt đầu bước vào thời kỳ khủng hoảng. 

Dan ong tuoi 35 - ban le cua khung hoang trung nien
Ảnh minh họa

Khảo sát trên các nhóm đối tượng về trải nghiệm của họ ở tuổi 35 thì 85% xác nhận họ gặp khó khăn tâm lý khi đến độ tuổi này. Họ bỗng dưng muốn “nổi loạn”, muốn bắt tay làm những điều mới mẻ nhưng đi kèm đó là nỗi lo mình không thể thành công vì sự “lạc hậu” công nghệ, không phản ứng nhanh và cũng chẳng còn sáng tạo như người trẻ. 

Những chuyên gia tiến hành nghiên cứu cũng chỉ ra được yếu tố truyền thông, những lời khuyên từ doanh nhân thành đạt, lãnh đạo tài ba đã vô tình gây áp lực khủng khiếp cho đàn ông tuổi 35. Họ bị gán vào niềm tin rằng, 35 tuổi mới là tuổi của những thay đổi lớn lao trong cuộc đời và thế là họ loay hoay với niềm tin ấy. Nó khiến họ không chú tâm ở giai đoạn trước 35 tuổi để rồi đến 35 tuổi mới giật mình nghĩ mình phải làm gì đó khác đi, nhưng quả thật họ cũng chẳng biết mình phải làm gì. Đi cùng đó là nỗi sợ liệu mình có còn là trụ cột trong gia đình không, liệu mình có còn đáp ứng nhu cầu vợ chồng không, mình có còn phong độ nữa không?…

Cựu thành viên Robbie Williams của nhóm nhạc nổi tiếng Take That từng chia sẻ rằng, anh đã cạo đầu, xỏ khuyên tai, tập quen với những chiếc xe phân khối lớn và cảm thấy vô cùng phấn khích khi bước qua cột mốc 35 tuổi. Nhưng đó lại là lúc anh hoang mang thật sự và phải bấu víu vào những điều này để trả lời rằng mình là ai. 

 Thiên Anh (theo independent.ie) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI