Đàn ông thế nào tốt cho hôn nhân?

13/01/2018 - 06:00

PNO - May mắn nhất của một người phụ nữ khi kết hôn, là lấy được một người đàn ông có tiêu chuẩn sốngphù hợp với một cuộc sống gia đình. Tức là hạnh phúc của họ không mâu thuẫn với vợ con, với gia đình.

Tiêu chuẩn chọn chồng rất phổ biến của các cô gái tính theo mức độ quan trọng nhất là thu nhập, nghề nghiệp, học vấn tính cách rồi đến gia đình.

Tuy nhiên, qua nhiều kết quả khảo sát về nguyên nhân khiến các cặp đôi quyết định ly hôn cho thấy, tính cách và nền tảng gia đình của mỗi người mới chính là điều kiện quan trọng khiến hôn nhân đổ vỡ hoặc có thể giúp họ duy trì hôn nhân bền vững.

Dan ong the nao tot cho hon nhan?
Ảnh minh họa

Chị Thu Hương, một người làm kinh doanh tự do, 37 tuổi, cho biết, “Mình học thiết kế xong nhưng chỉ đi làm vài năm rồi ra ngoài. Tính cách cũng thay đổi theo môi trường làm việc. Quyết đoán hơn, độc lập hơn nhưng cũng vì thế mà khả năng lắng nghe giảm đi. Trong khi ông xã mình làm về tài chính tại một doanh nghiệp nhà nước. Cẩn trọng, từ tốn, mực thước thì ảnh có hồi nào đến giờ rồi, nhưng nhiều lúc ảnh thận trọng quá đâm ra hai vợ chồng cũng gặp nhiều mâu thuẫn. Mâu thuẫn từ lúc cưới cho đến bây giờ (cười). Nhưng may mắn là ảnh luôn nhường nhịn vợ. Nhường nhịn nhé, chứ không phải kiểu lép vế hay “chiếu trên chiếu dưới”. Trong gia đình ảnh vẫn là người có thu nhập chính.

Mình thấy một người phụ nữ, may mắn nhất trong hôn nhân của họ là khi gặp được một người đàn ông độ lượng. Người đàn ông độ lượng thì góc nhìn của họ về hôn nhân, về người đàn bà của mình và các con cái của họ luôn trong vai một người bảo vệ, che chắn. Họ không đẩy người đàn bà vào vị trí đối đầu hay cạnh tranh. Vì thế, ngay từ ban đầu, tâm thế của những người đàn ông sẽ là sai – sửa, nhắc nhở - tiến bộ. Chứ bạn mình cũng có vài người, chồng hở ra là phán xét, hở ra là bắt lỗi. Cuộc sống vợ chồng một phần vì thế mà lúc nào cũng căng thẳng như đang ở trên chiến tuyến.”

Dan ong the nao tot cho hon nhan?
Ảnh minh họa

Chị Hương cho biết, 5 năm đầu hôn nhân chồng chị cũng đi giao tiếp bạn bè ở ngoài vào hầu hết các buổi tối trong tuần. Chị vừa sinh con, chăm con và nhờ mẹ đẻ vào giúp đỡ. Vì anh là lao động chính, chị không muốn anh không phải làm việc nhà hay chăm sóc con. Bình thường chị rất chiều chồng và tâm lý với chồng nhưng có lúc quá bận rộn, stress chị hay nói năng thiếu kiềm chế. Vì dụ sau nhiều lần anh về nhà trong tình trạng người ngợm áo quần hôi hám, sặc sụa mùi men, chị đã nặng lời, dọn phòng khác cho anh ngủ. Sau đó anh cũng tiết chế dần.

Đến đứa con thứ hai, anh thay đổi rất nhiều. Đã biết pha sữa cho con, cho con ngủ. Nhưng vẫn đi nhậu, thậm chí nhiều lúc còn thù tạc với bạn bè, đối tác đến quá nửa đêm. Cũng định li dị vài lần. Nhưng khi cả hai con đều đến tuổi đi học, tiểu học, mẫu giáo, anh thay đổi nhiều hơn. Chăm sóc sức khỏe bản thân, chú ý đến quần áo trang phục, giữ cho mình không bị quá cân.

Do công việc của chị đòi hỏi thời gian nên anh từ chối những lời mời nhiều hơn và sắp xếp dành thời gian với con cái. Điều đặc biệt mà theo chị, là phẩm chất cần phải có của một người đàn ông đích thực, đó là quân tử. Từ khi cưới về chị không nghĩ nhiều về việc chồng mình có phải là một người quân tử hay không. Nhưng từ từ sống chung, chị nhận thấy trong tranh luận với chị anh chưa bao giờ nói lời thô lỗ. Ở ngoài cũng vậy và trên bàn nhậu nhà mình cũng thế, chị chưa bao giờ nghe anh nói xấu một người khác. Có chăng cũng chỉ là đồng tình với một vài đánh giá của người khác về người thứ ba. Mắt lấp lánh khi nói về điều đó, chị Hương chia sẻ thêm, chị luôn đối đãi với chồng bằng sự đối đãi với người đàn ông quân tử. Vì thế, có vẻ như cuộc sống của chị dễ dàng hơn. Anh ấy cũng trân trọng những tình cảm của mình dành cho ảnh. 

Chị Kim Minh, 37 tuổi, quản lí kinh doanh của một doanh nghiệp nước ngoài cũng cho biết, chồng chị là con trai một, được chăm sóc bảo bọc kỹ nên anh cũng khó tính. Tuy nhiên, anh chỉ khó và kỹ với bản thân mình thôi chứ hiếm khi mang các tiêu chuẩn đó áp cho vợ con.

Anh là một người ngăn nắp. Mình không phải tuýp phụ nữ chỉn chu, cũng lúc này lúc kia. Có những khi công việc bận rộn, mệt mỏi, mình chẳng động đến việc nhà. Chồng mình thì kỹ tính nên anh sẽ vào bếp nấu cho anh, cho vợ con. Mình nấu nướng xong thì ngại dọn dẹp. Trong khi đó, nấu nướng xong anh lại luôn lau chùi bếp sạch sẽ dù nhà cũng có người làm tới lau dọn 2 lần một tuần. Nhưng điều tử tế là anh không bao giờ lấy đó để chỉ trích vợ kiểu, em bê bối hay em lười quá, bếp là hình ảnh của người phụ nữ… mà chỉ nói với chị, nấu xong món nào em nên rửa luôn đồ dơ của món đó, lát xong nhìn đỡ ngại mà người cũng khỏe khoắn.

Dan ong the nao tot cho hon nhan?
Ảnh minh họa

Anh là dân kỹ thuật, ngành này bù khú thù tạc sau mỗi dự án thì phải biết. Thế nhưng chồng chị lại ít ra ngoài vào buổi tối. Chỉ thỉnh thoảng mới về trễ với hơi men. Có nhiều lúc chị cũng nhắc anh hay từ chối đi với mọi người sẽ bị mất lòng anh em bạn bè đấy. Anh bảo, đi nhậu phần lớn là vì ham vui thôi em, chứ vì công việc thì không nhiều thế đâu. Còn đã là anh em bạn bè chơi với nhau lâu thì phải hiểu nhau thôi, tính anh không thích la cà ở ngoài. Quá chén xong thì cả lời nói đến bộ dạng đều xộc xệch, em có thấy anh nhự vậy rồi đúng không. Chị chỉ cười. Vì đôi lần thấy anh như vậy thật. Nhưng chị lại thấy đáng yêu chứ không khó chịu. Có thể vì may mắn cho chị, anh ấy luôn có tiêu chuẩn cho mình.

Chị Minh cho biết, may mắn nhất của một người phụ nữ khi kết hôn, đó là lấy được một người đàn ông có tiêu chuẩn sống mà tiêu chuẩn sống đó phù hợp với một cuộc sống gia đình. Tức là hạnh phúc của họ không mâu thuẫn với vợ con, với gia đình. Chứ với những người chỉ hạnh phúc khi ở ngoài đánh chén thâu đêm và ở nhà thì phải luôn là người chiến thắng vợ trong mọi việc mọi lẽ, mọi điều thì thật khổ cho người đàn bà của họ.

PT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI