Đàn ông hơn nhau là bởi... đàn bà

04/11/2017 - 00:00

PNO - Người biết vì chồng mà tiến - lui hài hòa. Người biết chuyện về nhà đóng cửa nói với nhau... Đàn ông tin rằng, ra ngoài họ được ngẩng cao đầu, một phần nhờ người phụ nữ bên cạnh.

Gần đây, trên facebook, cánh phụ nữ mừng rỡ chia sẻ một bài viết ngắn, kể lại câu chuyện đàn ông nở mặt nở mày hay mất mặt cũng là do người đàn bà bên cạnh mình.

Những chia sẻ như một lời kêu gọi, chứng minh cho cánh đàn ông biết rằng “đàn bà quan trọng lắm đấy, đừng đùa!”. Thực tế, đó là việc rất đúng, được chứng minh qua chính cuộc sống hôn nhân của mỗi chúng ta. Ở bên cạnh một người phụ nữ, đàn ông sẽ có câu trả lời rõ nhất “mình hơn thua người kia thế nào”. Hình ảnh người phụ nữ luôn phản ánh đúng cuộc sống hiện tại của người đàn ông, vai trò của anh ta khi song hành cùng họ suốt chiều dài cuộc đời.

Dan ong hon nhau la boi... dan ba
 

Làm đẹp mặt chồng

Loan (Công ty xuất nhập khẩu A.D) từng là huyền thoại về việc luôn biết cách làm đẹp mặt chồng, giữ thể diện cho Chương trước bất cứ chuyện gì. Có lần, cô nhân viên của Chương, sau chuyến đi công tác Ấn Độ cùng anh về, bắt đầu nói gần nói xa về Chương, về quan hệ của hai người. Tới giờ trưa là cô ấy mang chuyện lúc ở Ấn Độ ra kể, vẻ rất mãn nguyện. Mọi người trong công ty bắt đầu bàn tán. Trước đến giờ, Chương nổi tiếng đàng hoàng, nghiêm túc với nhân viên, nổi tiếng thương vợ con, không bao giờ ra ngoài vào hai ngày cuối tuần. Nên chuyện Chương “có gì” với cô nhân viên ấy khiến cả công ty tò mò. Lời đồn thổi đến tai Loan… 

Việc xảy ra lâu rồi, nhưng khi nhắc về chuyện ấy, mọi người vẫn còn nói về Loan với sự ngưỡng mộ. Không như những bà vợ khác, nghe phong thanh chuyện chồng ngoại tình là làm ầm lên, Loan rất bình thản. Trước mặt nhân viên của chồng, Loan một mực: “Anh Chương là người nghiêm túc, đây có thể là chuyện bịa nhằm hạ uy tín của anh, mong mọi người cố gắng đừng bàn tán, làm mọi việc phức tạp hơn”. 

Dan ong hon nhau la boi... dan ba
Ảnh minh họa

Về nhà, Loan vẫn thế, nhẹ nhàng với chồng: “anh đừng vì những chuyện không đâu mà bực mình, ảnh hưởng đến công việc”. Chẳng hiểu Loan gặp riêng cô gái kia nói gì, mà cô ấy xin nghỉ việc, sau khi gửi mail đến tất cả mọi người nói rằng mình dựng chuyện thôi, chẳng có gì cả. Sau việc ấy, nhà Loan vẫn bình an. Trong nhất cử nhất động của Chương, đều có dấu ấn của Loan thông minh, khôn khéo. Nhưng Loan không xuất hiện ra vẻ vợ của sếp, không ta đây, khó chịu với nhân viên của chồng, mà chan hòa, gần gũi. 

Đối tác của Chương, trong những lần làm việc cùng, đều khen ngợi vợ anh. Có ông khách Hàn Quốc, sau khi ký xong hợp đồng, đã gửi tặng Loan một cái khăn lụa rồi nói với Chương: “Anh thành công có lẽ là nhờ bà xã”. Quả nhiên là vậy, Loan luôn biết cách làm đẹp mặt chồng. Mọi người trong công ty, khi có việc gì liên quan đến hôn nhân, lại tìm Loan nhờ tư vấn hướng giải quyết. Họ tin Loan luôn biết cách tìm đến đích cuối cùng của hôn nhân, cũng như giúp giải quyết rắc rối của họ.

Đơn giản mọi việc

Cô gái - nhân vật của câu chuyện kể trên, đang được chị em phụ nữ lan truyền cho nhau, là một người như thế. Cô luôn nhìn cuộc sống của mình một cách đơn giản. Đàn ông, hình như ngại những gì làm quá lên, vì vốn dĩ họ luôn đơn giản. Vì thế, những người đàn bà nhẹ nhàng, đơn giản hóa cuộc sống của mình luôn biết làm cho chồng tỏa sáng.

Hạnh và Lâm mới xong thủ tục ly hôn. Không ai ngờ cuộc hôn nhân ấy lại chóng vánh đến vậy. Cưới nhau vỏn vẹn hơn một năm thì họ xong thủ tục chia tay. Lâm trả lời mẹ mình với lý do vô cùng gọn gàng: “Hạnh hay làm quá vấn đề và kiêu hãnh ảo” khiến Lâm luôn “chết đứng” trước đám đông. Hạnh thì chê Lâm bất tài, nông dân trong cách nghĩ, không hợp với người hiện đại như cô. Lý do luôn chỉ là lý do. 

Nhưng, hai năm hẹn hò chỉ để dẫn đến kết cục thế này thì quả thật, họ chẳng hiểu nhau chút nào đã vội vàng cưới. Hôn nhân với Hạnh và Lâm cứ như ký chung một bản cam kết, nếu ai vi phạm, hoặc thấy không hợp nhau nữa, thì vứt bản cam kết ấy đi, thế là xong!

Dan ong hon nhau la boi... dan ba
Ảnh minh họa

Sự không đồng thuận của họ bắt đầu từ những chuyện rất buồn cười. Lâm đưa Hạnh đến buổi họp lớp, bạn học chung của anh hỏi Hạnh một câu xã giao: “Bạn định nghĩa thế nào về mái ấm gia đình?”. Hạnh, với giọng điệu rất kiêu hãnh, trả lời bạn Lâm rằng, với cô, để là mái ấm phải có đầy đủ tiện nghi, nhà đẹp, con cái đi du học, vợ chồng có nhiều thời gian đi du lịch và nghỉ ngơi sớm, không cần làm việc nhiều. Cô bạn của Lâm lại nghĩ, mái ấm là nơi cho vợ chồng cô ấy giấc ngủ ngon. 

Khi kể lại chuyện này, Lâm bảo rằng lúc ấy anh nhìn thấy Hạnh cười khẩy trước suy nghĩ đơn giản của người bạn kia. Tự dưng trong anh cồn lên một nỗi bất an về vợ mình. Sau này, cô bạn kia hay bảo với Lâm rằng, Hạnh cao siêu quá, khác với Lâm nhiều quá. Chuyện chẳng lớn lao gì nhưng khiến Lâm nghĩ tới nghĩ lui mãi. Rồi việc này tiếp việc kia, Hạnh hay thể hiện tính hơn người, thích khoe những thứ thậm chí ở nhà chẳng có, thích nói tốt cho Lâm trong khi bản thân anh thấy mình chẳng được như thế.

Thỉnh thoảng, Lâm nghĩ về cô bạn học của mình, người nói chuyện với Hạnh trong buổi họp lớp ấy. Nhà bạn không khá giả gì, chồng bạn chỉ là giáo viên dạy thể dục. Nhưng cô ấy sống êm đềm. Lâm so sánh mình với chồng của bạn, tự nhiên thấy thua thiệt trăm bề. Chồng của bạn vui vẻ, thậm chí hồn nhiên. Bạn có gì nói nấy, ước mơ bình dị. Những bữa đi ăn ngoài của họ cũng bình dị chứ không cần thiết phải chỗ này chỗ kia như Hạnh. Đi chơi cũng phù hợp với thu nhập của gia đình, không nhất thiết phải là những nơi thật đẹp, “cho bằng mọi người” - như Hạnh hay nói thế. Để rồi mỗi lần đi về, Lâm phải trả nợ thẻ tín dụng mà không trả lời được tại sao “mình lại thế này”. 

Dan ong hon nhau la boi... dan ba
Ảnh minh họa

Chồng của cô bạn sống rất tự nhiên, có lẽ vì bạn không có gì phải sợ rằng mọi người phát hiện mình đang cố gồng lên. Còn Lâm, bạn muốn đến chơi nhà, Lâm cũng khước từ, vì nhớ những lời vợ nói về nhà mình mà mình chẳng có, những điều vợ viết trên facebook, mình cũng chưa bao giờ có. Lâm ngại bạn bè phát hiện, trở thành người dối lừa, sĩ diện. 

Việc cứ thế mãi, đến ngày tự Lâm đề nghị họ nên dừng cuộc hôn nhân lại. Lâm không muốn tiếp tục nữa. Hạnh bàng hoàng không hiểu tại sao. Nhưng Lâm rất cương quyết. Lâm bảo, anh không thể thua thiệt so với những người đàn ông khác, khi không thể có một người đàn bà đúng nghĩa bên cạnh mình. Sai thì sửa và tiếp tục tìm kiếm, cuộc sống còn ở phía trước, đừng nên cố gắng chịu đựng nhau làm gì.

Hôn nhân là một hành trình mà hai cá thể vợ - chồng bổ khuyết cho nhau. Chị em đừng rêu rao đời mình bằng câu nói “đàn bà sướng khổ do chồng”, vì đàn ông cũng mong muốn tìm được cho mình một người đúng nghĩa là vợ.

Người biết vì chồng mà tiến - lui hài hòa. Người biết chuyện vợ chồng chỉ nên về nhà đóng cửa nói với nhau. Người biết cùng chồng hướng chung về cuộc sống hôn nhân. Đàn ông tin rằng, ra ngoài họ được ngẩng cao đầu, một phần nhờ người phụ nữ bên cạnh.

Muốn hạnh phúc, quả thật đâu quá khó, phải không đàn bà? 

Lê Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI