Đàn bà tinh tế là người hiểu sự khác biệt

18/05/2016 - 10:19

PNO - Do bị xã hội và phụ nữ hiện đại chê trách nên đàn ông cũng…cố bỏ bớt tính gia trưởng. Thử hỏi, trộm cướp vào nhà, ai bảo vệ gia đình?

Cách đây ba năm, trên các quầy sách nước ngoài xuất hiện một cuốn sách khoảng 200 trang, “hot” ngay từ cái tựa Mọi thứ đàn ông biết về phụ nữ (Every thing men knowa about women). Tác giả là Allan Peasa, người Mỹ, một bậc thầy nổi tiếng thế giới về ngôn ngữ cơ thể. Thế nhưng người mua rất bất ngờ vì cuốn sách toàn những trang giấy trắng, không một dòng chữ nào. Hóa ra, tác giả muốn chia sẻ: “Mọi thứ đàn ông biết về phụ nữ là… không biết gì hết!”. Ý tưởng của ông được số đông tán thành, nên lượng phát hành khá cao và sách bán chạy ở nhiều nước. Nhưng có thật là đàn ông chẳng hiểu gì về phụ nữ? Chúng ta thử nghe các công dân đến từ “sao Hỏa” nói với nhau những gì họ biết về công dân của “sao Kim”...

Đàn bà ghét gia trưởng là... sai lầm!

Diễn giả Quách Tuấn Khanh khẳng định: Khái niệm gia trưởng là người chịu trách nhiệm chính trong gia đình lại đang bị nghĩ theo nghĩa tiêu cực là quyết đoán, áp đặt… nên không ít cô gái khi chọn chồng đã loại thẳng những anh có máu gia trưởng. Thật ra, dù phụ nữ ngày nay đã có nhiều cơ hội “vùng lên”, nhưng đàn ông với sự từng trải của kẻ ra ngoài kiếm tiền từ thời săn bắt hái lượm, vẫn được ưu tiên là người ra quyết định.

Dan ba tinh te la nguoi hieu su khac biet

Tuy nhiên, do bị xã hội và phụ nữ hiện đại chê trách nên đàn ông cũng… cố bỏ bớt tính gia trưởng. Thử hỏi, trộm cướp vào nhà, ai bảo vệ gia đình? Cần làm việc với chính quyền, ai đi? Nếu không được thường xuyên “lãnh đạo”, đứng đầu trong gia đình, thì gia trưởng không dễ linh hoạt để xuất hiện vào những lúc cần thiết. Dường như phụ nữ đánh giá cao người đàn ông biết quan tâm hơn là biết ra quyết định. Họ không thích lệ thuộc, nhưng liệu họ có muốn sống với một ông chồng không quen đứng mũi chịu sào, không biết làm trụ cột? Đàn ông đánh mất tính gia trưởng, không còn là đàn ông.

Doanh nhân Huỳnh Đức Thắng lại cho rằng, phụ nữ không loại trừ đàn ông có quyền trong nhà, mà chỉ mong anh ta công nhận quyền của những thành viên khác. Cụ thể là bà vợ muốn ông chồng biết lắng nghe ý kiến của vợ con, rồi mới chốt lại và ra quyết định. Khi phủ quyết, cần phân tích rõ để mọi người cảm thấy thỏa mãn, ít ra là khoảng 70%. Các cuộc họp thành công của gia đình, không phải là đưa ra được kết luận đi du lịch ở đâu, con học trường nào… mà là mọi người đều cảm thấy mình được tôn trọng, được nói, được lắng nghe. Phụ nữ thích một người đàn ông khéo léo khi lèo lái con tàu gia đình.

Dan ba tinh te la nguoi hieu su khac biet

Nhà nghiên cứu và giáo dục kỹ năng Ngô Kỳ Nam, đưa ra khái niệm “gia trưởng ôn hòa”: Phụ nữ không có chuẩn mực cố định khi nhìn đàn ông. Khi quen và yêu nhau, các nàng thích anh chàng hào phóng, hết lòng với bạn bè, có máu thủ lĩnh… Nhưng khi chung sống, nàng lại bực bội khi thấy mình sống với một kẻ “chỉ biết có bạn”, tính quyết đoán ngày xưa của anh ta khiến nàng tự hào, giờ nàng lại bảo không ưa kẻ độc tài. Nhưng, một anh chồng cái gì cũng hỏi vợ thì có đảm bảo gia đình hạnh phúc? Vì thế, đàn ông nên uyển chuyển từ gia trưởng cứng nhắc sang ôn hòa, cụ thể là biết sử dụng những kỹ năng thương lượng, thuyết phục, đàm phán… vợ chồng ai cũng có quyền tranh luận.

Dan ba tinh te la nguoi hieu su khac biet

Gia trưởng an toàn cho gia đình là khi ông chồng được vợ tin tưởng giao cho vị trí lãnh đạo, hoặc cảm thấy mình xứng đáng và liên tục phấn đấu… Gia trưởng có thể là phụ nữ không? Cánh đàn ông đồng ý ngay, bởi yếu tố quyết định không phải là giới tính mà là khả năng lãnh đạo. Nhưng đàn ông vẫn mong đàn bà thích trụ cột trong nhà là chồng, kèm theo hàng “khuyến mãi” là quan tâm. Điều có vẻ nguy hiểm cho gia đình là khi đàn ông cho rằng “các bà vợ đang có xu hướng tìm sự quan tâm ngoài luồng”.

Đàn bà nói nhiều là... tai họa

Theo ông Huỳnh Đức Thắng, dù có là lời khen, thì ông cũng không muốn nghe lặp lại nhiều lần vì quá nhàm chán. Khi các ông chồng làm điều gì không tốt, các bà vợ càng lên tiếng nhắc nhở nhiều hơn. Đàn ông thường rất dễ bực mình trước một phụ nữ hay lải nhải, càm ràm, họ không nghe thông tin, chỉ nhìn thấy thái độ tiêu cực của cô ta. Để đối phó, đàn ông thường… trốn mất. Truyền thông vợ chồng là rất cần thiết trong đời sống hôn nhân, nhưng nếu vợ nói mà ông chồng phát sợ thì khoảng cách giữa hai người sẽ ngày càng xa. Phụ nữ thường nghĩ: Hồi mới quen ông nào cũng hát “Anh van em, em nói ra đi”, mà giờ thì lại van các bà im đi là sao? Thật ra, đàn ông rất muốn nghe vợ nói, nhưng để các ông phải lắng nghe, các bà phải biết nên nói cái gì, lúc nào và như thế nào.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI